Thể thao mạo hiểm luôn là những chất xúc tác đầy năng lượng dành cho cả người chơi lẫn những người được chứng kiến nó. Xe mô tô địa hình cũng vậy và chúng ta thường gọi nó là những chiếc xe cào cào. Mới đây, một giải đấu đã từng được tổ chức rất thành công vào năm 2019 đã chính thức trở lại với mảnh đất hùng vĩ Hà Giang với cái tên “Tinh thần đá” lần thứ 2. Hãy cùng Tinxe.vn điểm lại những hình ảnh ấn tượng từ giải đua hấp dẫn vừa diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/11 vừa qua.
Đến với Tinh thần đá lần thứ 2, rất nhiều gương mặt vận động viên đã có mặt tại thị trấn Yên Minh, tỉnh Hà Giang từ đêm thứ 6 ngày 20/11. Trong đó, có khá nhiều gương mặt quen thuộc cũng như mới mẻ tham gia vào giải đua lần này. Tại Tinh thần đá lần thứ 2, có tổng cộng 38 vận động viên đến từ khắp cả nước đăng ký dự thi và trong đó, đặc biệt lần đầu tiên trong một giải thi đấu xe mô tô địa hình tại nước ta xuất hiện một vận động viên nữ. Ngoài ra, giải đấu còn thu hút một số vận động viên người nước ngoài.
Về track thi đấu lần này, các vận động viên đã tham gia vào một track đua Endurocross với dạng đa địa hình bao gồm chạy trong track nhân tạo và lòng suối tự nhiên tại thị trấn Yên Minh, Hà Giang. Giải đấu được chia ra làm 2 bảng đấu với sự phân tách giữa giải chuyên nghiệp – dành riêng cho xe và vận động viên chuyên nghiệp cùng với giải mở rộng dành cho những chiếc xe cào cào thương mại.
Các thí sinh tham dự phải vượt qua từ 3 đến 5 vòng đua tùy phân hạng với có tổng quãng đường từ 18 đến 30km off-road. Khác với Tinh thần đá 1 thì lần này, track thi đấu đã có thêm khá nhiều chướng ngại vật nhân tạo được thiết kế bên trong sân vận động thị trấn Yên Minh như bãi đá hộc, bãi lốp, gốc cây cũng như các vớt bay đầy hiểm hóc.
Trong thời gian thi đấu, các vận động viên bắt buộc phải có đầy đủ đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm, giày, giáp ngực để đảm bảo an toàn khi tham gia đua. Ở phân hạng giải chuyên nghiệp, có thêm phần “No help” tức là các vận động viên sẽ không được nhận bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài mà sẽ phải tự mình cùng chiến mã hoàn thành bài thi.
Cuộc đua được bắt đầu với các tay đua ở hạng mở rộng, ở hạng thi đấu này chúng ta có thể thấy được khá nhiều mẫu xe cào cào quen thuộc như Kawasaki KLX 250, Yamaha XTZ 125, Yamaha Tricker, Honda XR hay CRF150, CRF250L được sử dụng. Đây là những mẫu xe cào cào thương mại khá phổ biến tại Việt Nam được nhiều biker tin dùng.
Với địa hình khá phức tạp cùng các chướng ngại vật nhân tạo thì các vận động viên ở hạng mở rộng tỏ ra khá tự tin bằng những cú bứt tốc. Thế nhưng, trở ngại lớn nhất của cuộc thi có lẽ là vòng cua lốp cũng như bãi đá hộc. Ở những khu vực này, rất nhiều vận động viên đã phải bỏ cuộc hoặc tốn rất nhiều sức lực để thoát ra khỏi khu vực chướng ngại vật. Có thể thấy, khi chạy qua các khu vực này cần có kỹ thuật xử lý tốt, mắt nhìn đường tinh tường và lựa chọn thông minh thì mới có thể vượt qua một cách dễ dàng và nhanh gọn nhất.
Thí sinh nữ duy nhất của cuộc đua là chị Cherry Đỗ với chiếc xe Yamaha Tricker cũng tham dự vào phần thi này và cũng đã hoàn thành tốt bài thi của mình.
Tiếp sau đó, phần thi gay gấn và đáng mong đợi nhất đến từ các vận động viên và xe cào cào chuyên nghiệp được bắt đầu. Có thể nói, những gương mặt quen thuộc trong làng xe mô tô cào cào tại Miền Bắc nước ta đã quy tụ về giải đấu này để tranh tài và từ đó, tạo ra một vòng đấu đầy hấp dẫn và có tính cạnh tranh lớn. Tham dự giải đua, chúng ta có thể thấy loạt xe cào cào chuyên nghiệp cao lớn, có sức mạnh vượt trội từ nhiều hãng xe lớn như KTM, Husqvarna, Honda, Yamaha…
Các vận động viên đều có màn xuất phát rất ấn tượng trong từng cú nhích ga, buông côn và bay vớt trong sự trầm trồ của khán giả. Thế nhưng, khu vực cua lốp và khúc cua đá hộc vẫn là 2 thử thách lớn nhất dành cho các vận động viên khi có khá nhiều người bị mắc kẹt hoặc đổ xe ở những khu vực này. Sau khi hoàn thành vòng đua trong sân vận động, các tay nài sẽ di chuyển thẳng ra khu vực lòng suối ở gần đó để tiếp tục thi đấu.
Ở khu vực lòng suối cạn, thử thách lớn nhất của các vận động viên có lẽ là những đoạn nước ngập sâu vì có thể gây ra mất lái hoặc làm xe chết máy.
Với thể lệ tính thời gian hoàn thành track đua, các vận động viên đã phải nỗ lực hết sức mình dưới cái nắng hơn 30 độ C tại thị trấn Yên Minh.
Dường như, càng về những vòng thi cuối thì các vận động viên càng phải cố gắng để thể hiện bản lĩnh của mình. Lúc này, thể lực của các tay nài đã bị bào mòn sau khi đi qua nhiều chướng ngại vật cũng như cái nắng nóng vùng cao dưới bộ giáp bảo hộ. Khi tay đã mỏi, chân đã chùn và có hiện tượng mất nước thì các vận động viên sẽ phải cố gắng hết mình, bình tĩnh vượt qua các chướng ngại vật cũng như điều sức sao cho có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.
Sau khi cống hiến hết mình ở Tinh thần đá 2, kết quả chung cuộc của giải đua được công bố như sau:
Hạng mở rộng:
- Giải Nhất: VĐV Trần Sơn
- Giải Nhì: VĐV Khoa Khao Khát
- Giải Ba: VĐV Nguyễn Tiến Đạt, VĐV Đoàn Hoàng
Hạng chuyên nghiệp:
- Giải Nhất: VĐV Trần Đình Cường
- Giải Nhì: VĐV Tiến Thịnh
- Giải Ba: VĐV Nguyễn Quang Tạo, VĐV Cao Hòa
Giải đấu đã khép lại trong sự thỏa mãn của các vận động viên khi vượt qua được các chướng ngại vật cũng như vượt qua được chính bản thân mình trên những chiếc xe mô tô cào cào địa hình. Sự cống hiến của các vận động viên đã thu hút được rất nhiều khán giả, cổ động viên đến từ mọi miền tổ quốc và tạo ra một sân chơi lành mạnh, văn minh tại Việt Nam.
Kuro