Mâm Forged Aluminium hay gọi thêm cách nôm na là “rèn nguyên khối”, thường sử dụng cho những chiếc superbike đắt tiền. Ngoài độ thẩm mỹ đem lại thì gắn bộ mâm Forged Aluminium vô chạy sẽ đem lại cảm giác khác hẳn mâm zin, và khác như thế nào? thì hãy cùng mình thảo luận về ưu điểm của loại mâm này nhé.
Tìm hiểu Mâm Forged Aluminium sử dụng cho superbike tốt cỡ nào?
Có thể nhìn bên ngoài sẽ khiến nhiều anh em hình dung đây chẳng qua là bộ mâm đồ chơi và cảm nhận gắn vô thấy cũng vậy…chả khác gì. Nhưng thực ra mâm Forged Aluminium đem lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mâm zin theo xe từ nhà sản xuất.
Theo tham khảo được biết là mâm xe có 6 loại:
- Mâm zin Cast Aluminium (Nhôm đúc)
- Mâm Forged Aluminium (Nhôm rèn nguyên khối)
- Mâm Magnesium (Ma-giê)
- Mâm Carbon
- Mâm billet aluminium
- Mâm thép xài căm.
Rèn (Forged) là quá trình rèn một khối nhôm Aluminum tạo thành mâm xe thành phẩm cuối cùng. Từ khối nhôm nguyên chất, được đưa vào máy ép với lực 10.000 tấn dưới nhiệt độ cao, để rèn thành khối hình dẹp, sau đó khối này được đưa vào máy tiện tốc độ xoay cực cao để tạo hình vành mâm xe bên ngoài, theo kích thước mong muốn.
Tiếp đến, máy CNC sẽ bắt đầu cắt tạo hình nan mâm xe theo thiết kế từ bản vẽ kỹ thuật. Quá trình cuối cùng là xử lý bề mặt, và hoàn thiện lớp sơn phủ bên ngoài theo thiết kế.
So với mâm zin Cast Aluminium (Nhôm đúc) là mâm đúc theo kiểu hàng loạt, nấu chảy hợp kim nhôm rồi đổ vào khuôn để có được hình dạng mong muốn, khi nhiệt độ giảm, chất lỏng từ hợp kim nấu chảy sẽ trở lại đông đặc như hình dáng của khuôn.
Ưu điểm của loại mâm rèn nguyên khối là độ cứng cao hơn so với mâm đúc, bởi vì quá trình hình thành không qua dạng biến thành chất lỏng như mâm đúc nên sẽ không lẫn tạp chất và bọt khí, khiến thành phẩm cứng hơn và chắc chắn hơn.
Ngoài ra điều mà chúng ta có thể cảm nhận thực tế trước mắt đó là trọng lượng mâm rèn nguyên khối nhẹ hơn khá nhiều trong cùng một hình dạng và kích thước với mâm đúc.
Mâm Forged Aluminium.
Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi những chiếc superbike đắt tiền sử dụng mâm và vật liệu động cơ từ phương pháp rèn nguyên khối (Forged Aluminium), giúp tăng độ cứng và giảm trọng lượng, khiến các bộ phận hoạt động mạnh mẽ hơn và bền bỉ hơn.
Mâm Forged Magnesium.
Ngoài mâm Forged Aluminium (Nhôm rèn nguyên khối) thì vẫn còn biết đến dòng mâm Forged Magnesium là dòng mâm bằng hợp kim magie cũng được làm nóng và dập máy như mâm Nhôm rèn.
Mâm Forged Magnesium có ưu điểm là còn nhẹ hơn cả mâm Nhôm rèn. Ngược lại thì nhược điểm là mắc hơn và mềm hơn. Chỉ áp dụng ở đường đua và dường như không phù hợp với đường xá ở Việt Nam.