Câu chuyện Z1000 hay bất cứ chiếc xe nào 1000 phân khối đều bị gán cho cái tốc độ “khủng hoảng” tương đương 1000 km/h thì chắc ai cũng từng nghe rồi. Các ông có biết nó bắt nguồn từ đâu không…

Câu chuyện này bắt nguồn từ cái thời ông bà ta đó, dân trí nước ta đó giờ vẫn còn khá thấp. Họ suy nghĩ một cách đơn giản theo đúng nghĩa của nó, cụ thể là cái thời mà con Cub 50 hay con DD đỏ có 50-100cc thôi đó.





Con Cub 50cc đó có thể đạt tới 50km/h, còn mấy con xe 100cc kia ráng kéo cũng tới được 100km/h. Đấy từ đó mà bắt đầu câu chuyện đây.

z1000

“50cc chạy được 50km/h thì 1000cc tại sao không?”

Bản thân tôi lúc nhỏ, được ba tôi chở trên con xe Dream, nhìn bảng đồng hồ xe cũng thấy mấy con số tới 110-120km/h, chắc xe chạy tới được nên người ta mới để như thế.


Rồi thời gian sau này, xe nhập khẩu du nhập, cái thời mô tô bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên vào mảnh đất hình chữ S này. Ông bà ta cũng theo dõi và trầm trồ những con xe này có phân khối khủng hoảng, toàn cả ngàn phân khối (cc) và phép toán tương đồng như trên được áp dụng.

“Cub 50cc chạy được 50km/h thì xe này 1000cc chạy được cả 1000km/h đấy chứ chẳng đùa”. Tôi từng nghe câu nói nhức nhối như thế đó…

z1000

Rõ là suy nghĩ không đúng, nhưng sao mà trách được, chỉ là ở cái thời đó dân trí và cũng có ít sách vở hướng dẫn này nọ về mảng này thôi. Đây có thể là câu chuyện cười nhưng chúng ta cũng cần giải thích cho ông bà ta như bên dưới thế này nhé.

Động cơ của một chiếc xe có khá nhiều thông số cần nhắm bắt và hiểu rõ, nhưng ở đây tôi xin tóm gọn lại vài thông số cơ bản để các anh em dễ hiểu hơn nhé, bao gồm phân khối (dung tích xy-lanh), công suất và mô-men xoắn. Chỉ cần ba cái này chúng ta cũng suy ra được nhiều thứ lắm đấy đừng đùa.

z1000

Phân khối (dung tích xy-lanh)


Phân khối là dung tích của xy-lanh là thể tích buồng đốt trong động cơ, được đo bằng đơn vị centimet khối (cm3) hoặc có ký hiệu khác là cc. Nói sâu về kỹ thuật nữa thì nó phức tạp lắm, các ông hiểu đơn giản hơn thì phân khối càng lớn thì có thể quyết định công suất xe lớn.

z1000

Công suất quyết định tốc độ tối đa

Công suất

Từ phân khối ở trên có thể suy ra công suất, trên các động cơ xe thường được đo bằng mã lực (HP – Horse Power), ở một số quốc gia khác có thể sẽ dùng đại lượng kW (Ki-lô-oát) để đo công suất động cơ, chúng ta có thể quy đổi dễ dàng 1hp = 0.746 kW.

Công suất có thể hiểu cách đơn giản là nó tượng trưng cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm của một chiếc xe, nôm na là tốc độ sinh công hay tốc độ sinh ra mô-men xoắn. Xe có công suất càng lớn thì có thể đạt được tốc độ cao nhưng chưa chắc là xe đó khỏe. Cái bên dưới đây mới là quyết định xe khỏe đây.

z1000

Mô-men xoắn

Đọc cái tên nghe thôi cũng khó hiểu và chả muốn hiểu nhỉ? Nhưng nó dễ hiểu lắm.

Ngay ở cái tên thì chúng ta có thể hiểu nó là lực xoắn, ngắn gọn thì nó là lực xoắn của trục khuỷu và cũng là lực quay của bánh xe. Mô-men xoắn chiếc xe càng lớn thì sức kéo mạnh và sức đề-pa cũng mạnh theo luôn. Mô-men xoắn được đo bằng Newton Met (Nm), thông số xe con nào mô-men xoắn lớn thì con đó sức kéo và sức đề-pa ngon đó.

z1000

Siêu xe Ferrari công suất mạnh nhưng không khỏe bằng xe tải.

Cụ thể hơn nhé!

Ba thông số bên trên quyết định sức mạnh của một chiếc xe. Các ông nhìn con xe thì chú ý chính yếu nhất là công suất và mô-men xoắn nhé.

Điển hình như một chiếc Lamborghini có công suất động cơ mạnh hơn một chiếc xe tải thì rõ ràng chạy nhanh hơn rồi. Tuy nhiên xe tải lại có mô-men xoắn lớn hơn thì sức kéo, sức chở đồ của xe tải cũng khỏe hơn so với con siêu xe kia rồi.

Đối với mô tô, con nào nó công suất lớn hơn thì con đó có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn, con nào mô-men xoắn lớn hơn thì sức đề-pa và lực kéo bánh xe mạnh hơn. Dòng naked và sport thường có công suất lớn, nhưng sport sẽ có mô-men xoắn tốt hơn naked nên đề-pa tốt hơn.

z1000

Đối với dòng adventure hay cào cào, chúng ta cũng hiểu dòng này thường cần sức kéo khỏe để vượt đường gồ ghề, nhích nhẹ ga là xe leo qua được cục đá lớn hay leo dốc khỏe hơn và rõ ràng thì mấy dòng xe này chẳng chạy chi cho nhanh cả.

Đấy, nhiêu đó là dễ hiểu sơ về động cơ một chiếc xe nhé, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều yếu tố quyết định cho một chiếc xe nhanh hay chậm khỏe hay yếu và tôi sẽ nói sau.

z1000

Nhiêu đây cũng giúp các ông hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện thần thoại Z1000 chạy được 1000km/h từ ông bà ta truyền lại đó. Hiểu và chúng ta cần phải giải thích cho những ai chưa hiểu để cộng động xe ngày càng mạnh và am hiểu nhé anh em.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lại có phiên bản Z1000 nữa nhưng chỉ 700 phân khối mang tên QJ Motor Chase 700

Với phần đầu đèn trước có thiết kế mượn ý tưởng từ Kawasaki Z1000 và Ducati Streetfighter, mẫu xe Trung Quốc mang tên Chase 700 sẽ sớm được ra mắt thị trường toàn cầu.

Xem chi tiết: Lại có phiên bản Z1000 nữa nhưng chỉ 700 phân khối mang tên QJ Motor Chase 700

Kawasaki Z1000 trang bị 'tận răng' đẹp bá cháy

Kawasaki Z1000 là mẫu Nakedbike thần thánh được phổ biến tại thị trường Thái và Việt Nam, với sức hút từ thân hình đồ sộ từ ngôn từ Sugomi Nhật Bản đi kèm những trang bị đi kèm khi qua tay Biker Việt, hãy cùng 2banh chiêm ngưỡng một bản độ đẹp xuất thần dưới […]

Xem chi tiết: Kawasaki Z1000 trang bị 'tận răng' đẹp bá cháy

Nữ biker Lan Thy trên siêu mô tô Kawasaki Ninja H2 và Z1000 “thần thánh”

– Nhắc đến quái vật của nhà Kawasaki thì không ai khác chính là Ninja H2, còn khi nói đến chiếc phân khối lớn quốc dân tại Việt Nam thì chắc chắn Z1000. Vậy khi cả 2 quái vật này cùng một nhà và do một hot girl sở hữu anh em thấy sao? Khi […]

Xem chi tiết: Nữ biker Lan Thy trên siêu mô tô Kawasaki Ninja H2 và Z1000 “thần thánh”

Kawasaki Z1000 lột xác chuẩn không cần chỉnh

Kawasaki Z1000 là một trong những chiếc mô tô nakedbike đem lại doanh thu lớn cho hãng xe máy Nhật Bản bởi nó tập trung đánh vào tâm lý khách hàng thị trường Đông Nam á với thiết kế hầm hố Sugomi, đi kèm với giá thành phù hợp túi tiền hơn so với các […]

Xem chi tiết: Kawasaki Z1000 lột xác chuẩn không cần chỉnh

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch