Hiểu đơn giản Ram Air là một thiết kế tận dụng tốc độ xe di chuyển để gia tăng áp suất khí nạp đi vào bên trong động cơ, từ đó giúp động cơ tăng được công suất.
Anh em để ý trên các dòng mô tô PKL hiệu suất cao đều thấy các hốc gió trước đầu xe thì đó chính là Ram Air.
Tuy nhiên, do không khí được đưa vào từ đầu xe luôn có nhiệt độ thấp sẽ gây khó cháy trong động cơ hoặc đốt cháy không hết nhiên liệu, vì vậy Ram Air còn có bộ phận làm nóng không khí bằng nhiệt độ của động cơ để khắc phục yếu điểm trên.
Chốt lại, Ram Air làm tăng tỉ lệ gió vào hỗn hợp cháy giúp tỉ số nén tăng và đẩy công suất của động cơ lên.
Cấu tạo của Ram Air bao gồm: đường dẫn không khí, bộ phận làm nóng không khí, lọc gió.
Dẫn chứng cụ thể nhất để anh em biết được khả năng của hệ thống Ram Air là trên chiếc Kawasaki ZX-10R 2018, nó có công suất cực đại là 200 mã lực nhưng sẽ tăng lên 210 mã lực với Ram Air.
Tăng thêm 10 mã lực là một con số không hề nhỏ đối với một mẫu mô tô.
Nhờ vào những ưu điểm trên mà hệ thống Ram Air được dùng phổ biến trên các dòng xe hiệu năng cao, đặc biệt là xe phân khối lớn và xe ô tô thể thao.
Năm 1990, Kawasaki Ninja ZX-11 C1 được giới thiệu và gần như là chiếc xe mô tô thương mại đầu tiên sở hữu hệ thống này.
Ngày nay một số ít anh em cũng chế hệ thống Ram Air lên những chiếc xe phân khối nhỏ, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được cao.