Có vẻ như Quân đội New Zealand sắp đưa vào sử dụng một loại phương tiện di chuyển mới mang tên UBCO. Đáng chú ý hơn, mẫu UBCO về bản chất là một mẫu xe địa hình chạy điện hoàn toàn và có khả năng truyền động 2 bánh giúp vượt địa hình hiệu quả hơn.
Được biết, xe mô tô điện UBCO vốn được thiết kế nhằm thay thế cho xe mô tô nông nghiệp truyền thống, phục vụ việc đi chuyển của nông dân New Zealand trên các khu canh tác rộng lớn. Nguyên bản xe nghiệp truyền thống được phát triển dựa trên các xe mô tô cỡ nhỏ như Suzuki DR200.
Trong khi đó, UBCO 2×2 trang bị mô-tơ điện cùng hệ dẫn động hai bánh. Cung cấp sức mạnh cho xe là mô-tơ điện không chổi than, công suất 1 kW, làm mát bằng không khí được bố trí ở bánh xe. Để mô-tơ điện hoạt động hiệu quả nhất, quân đội New Zealand trang bị cho xe bộ pin Portage 48 Ah, 50V Li-ion. Ngoài vai trò vận hành mô-tơ, bộ pin Li-ion này còn giúp người dùng sạc các dụng cụ cần thiết hay vận hành hệ truyền động 2×2. Trang bị này giúp xe có phạm vị vận hành lên đến 120 km, thời gian sạc pin rơi vào khoảng 6 – 8 tiếng đồng hồ.
Mô tô điện UBCO 2×2
Được biết, UBCO 2×2 có đối tượng sử dụng khá đa dạng, từ nông dân, thợ săn, nhân viên bảo tồn, nhân viên vận chuyển hàng, cư dân sống ở ngoại thành.
Dù không hướng đến sử dụng trong quân sự nhưng quân đội New Zealand lại chú ý đến mẫu xe này. Trung tá Brad Gallop cho biết mẫu UBCO 2×2 có một số lợi thế rõ rệt so với xe mô tô trang bị động cơ đốt trong truyền thống: “Mẫu xe này vân hành êm ái, không sản sinh ra nhiệt từ ống xả và khó cháy nổ do không sử dụng chất lỏng dễ bắt lửa”.
Có thể, New Zealand sẽ phát triển một phiên bản dành riêng cho lực lượng vũ trang, phiên bản này sẽ giúp việc bảo trì bảo dưỡng đơn giản hơn, không yêu cầu quá cao về đào tạo sử dụng. Hiện tại, các lực lượng vũ trang của New Zealand như lục quân, hải quân và không quân đều đang tiến hành chạy thử xe UBCO và tiến hành đánh giá khả năng trinh sát, tuần tra và vận chuyển của xe.
Lan Châu