Phuộc xe là một trong những trang bị ảnh hưởng trực tiếp đến độ vận hành của một chiếc xe. Thông thường các mẫu xe tiêu chuẩn đa phần lắp phuộc không bình dầu. Nhưng đòi hỏi hiệu suất tốt hơn thì anh em thường chọn phuộc có bình dầu, vậy sự khác biệt giữa 2 loại phuộc này là gì?

Phuộc xe


Phuộc bình dầu tốt hơn phuộc không bình dầu như thế nào?

Phuộc xe theo mình được biết là giúp hấp thụ xung động do bánh xe bị nẩy lên khi gặp đường xấu và tạo cảm giác êm ái cho người chạy xe.
Phuộc không bình dầu tiêu chuẩn sẽ chỉ được thiết kế lò xo để hấp thụ từ từ lực nén từ mặt đường, và khi được phản hồi thì lò xo sẽ bung ra rất nhanh sau khi nén, khiến chiếc xe sẽ bị nẩy lên xuống nhiều nhịp đến khi lấy lại độ ổn định.

Phuộc xe

Đối với phuộc không bình dầu chỉ được chỉnh sẵn một chế độ mặc định, có thể thêm vào chức năng chỉnh độ nén lò xo ở chân phuộc. Tải nặng quá thì tăng lò xo cứng hơn, nhưng sẽ gây ra hiện tượng sốc, còn tăng lò xo nhẹ êm ái nhưng gây ra hiện tượng bồng bềnh.
Để giải quyết tình trạng bung quá nhanh của lò xo khi nén, gây ra sự mất êm ái cho người ngồi xe. Các nhà sản xuất đồ chơi đã cố ý tạo ra loại phuộc có bình dầu. Nó sẽ giúp trì hoãn hoặc kiểm soát độ nén lò xo phuộc theo chủ ý.
Bằng cách sử dụng một bộ van để kiểm soát áp suất và lưu lượng dầu bên trong ty phuộc.

Phuộc xe

Phuộc có bình dầu loại xịn thông thường sẽ cho cách chỉnh 3 thông số: Độ nén lò xo, điều chỉnh tốc độ hồi, điều chỉnh tốc độ nén.
Tùy vào tải trọng mà chỉnh phù hợp, tùy vào cách chạy, nhanh hay ôm cua nhiều thì phuộc cứng, đi chậm thì phuộc mềm. Như vậy phuộc có bình dầu sẽ có thể hoạt động ổn định hơn khi so với phuộc không bình dầu thông thường.

Phuộc xe

Dưới đây là những bước đơn giản để chỉnh phuộc bình dầu cho anh em tham khảo:

  • Đầu tiên là độ nén của lò xo: Sử dụng chung với 1 cây cảo theo phuộc. Dùng cảo để tăng hay giảm độ nén lò xo ở trên đầu cây phuộc. Phần này nếu chở nặng thường xuyên hay nài quá nhẹ thì hãy chỉnh. Thường thì mặc định phuộc mới mua đã được nhà sản xuất điều chỉnh mức tối ưu cho đa số.
  • Thứ hai là chỉnh đồ nhả của phuộc (Rebound): Vặn cái núm ở dưới cây phuộc vô theo chiều kim đồng hồ là làm phuộc nhả chậm hơn (phuộc cứng hơn). Vặn ngược lại là nhanh hơn (phuộc mềm hơn). Anh em có thể tham khảo sách hướng dẫn. Cảm nhận thực tế sau 2 nấc điều chỉnh để chọn mức phù hợp.
  • Thứ ba là chỉnh tốc độ nén của phuộc: Vặn núm trên bình dầu thuận chiều kim đồng hồ là chậm => cứng hơn và ngược lại.

Tuy nhiên nếu điều chỉnh phuộc bình dầu sai hướng dẫn hoặc không phù hợp có thể gây bị xì “dầu” dễ hơn so với phuộc không bình dầu, đem lại trải nghiệm kém hơn phuộc không bình dầu.
Cho nên muốn tinh chỉnh được phải hiểu và phải có cảm giác lái, phải cảm nhận được chiếc xe của mình đang sử dụng.

Phuộc xe

Thành thật mà nói đối với những anh em mê xe, thích trải nghiệm thì việc thay phuộc bình dầu xịn hơn là một nhu cầu cần thiết, còn đối với những ai chưa hiểu rõ thì thay phuộc này chỉ mang tính chất thẩm mỹ hơn cho chiếc xe của mình.
Bởi vì các kỹ sư đã thiết kế phuộc không bình dầu theo xe đã phù hợp với khả năng cơ bản của chiếc xe. Nếu anh em cảm thấy hài lòng rồi thì cũng không cần chi ra số tiền lớn để thay đổi phuộc (ý kiến cá nhân), mọi đóng góp mong về ý kiến cá nhân mong được anh em bổ sung ở phần bình luận.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Những vấn đề về phuộc xe có thể bạn chưa biết

Phuộc xe hay hệ thống treo là bộ phận quan trọng không thể thiếu của một chiếc xe. Hệ thống này có khá nhiều thành phần cấu tạo và được phân thành nhiều loại khác nhau mà có thể nhiều anh em chưa hiểu rõ hết. Hãy cùng 2banh.vn tham khảo về những vấn đề […]

Xem chi tiết: Những vấn đề về phuộc xe có thể bạn chưa biết

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất