Phuộc xe là một trong những trang bị ảnh hưởng trực tiếp đến độ vận hành của một chiếc xe. Thông thường các mẫu xe tiêu chuẩn đa phần lắp phuộc không bình dầu. Nhưng đòi hỏi hiệu suất tốt hơn thì anh em thường chọn phuộc có bình dầu, vậy sự khác biệt giữa 2 loại phuộc này là gì?
Phuộc bình dầu tốt hơn phuộc không bình dầu như thế nào?
Phuộc xe theo mình được biết là giúp hấp thụ xung động do bánh xe bị nẩy lên khi gặp đường xấu và tạo cảm giác êm ái cho người chạy xe.
Phuộc không bình dầu tiêu chuẩn sẽ chỉ được thiết kế lò xo để hấp thụ từ từ lực nén từ mặt đường, và khi được phản hồi thì lò xo sẽ bung ra rất nhanh sau khi nén, khiến chiếc xe sẽ bị nẩy lên xuống nhiều nhịp đến khi lấy lại độ ổn định.
Đối với phuộc không bình dầu chỉ được chỉnh sẵn một chế độ mặc định, có thể thêm vào chức năng chỉnh độ nén lò xo ở chân phuộc. Tải nặng quá thì tăng lò xo cứng hơn, nhưng sẽ gây ra hiện tượng sốc, còn tăng lò xo nhẹ êm ái nhưng gây ra hiện tượng bồng bềnh.
Để giải quyết tình trạng bung quá nhanh của lò xo khi nén, gây ra sự mất êm ái cho người ngồi xe. Các nhà sản xuất đồ chơi đã cố ý tạo ra loại phuộc có bình dầu. Nó sẽ giúp trì hoãn hoặc kiểm soát độ nén lò xo phuộc theo chủ ý.
Bằng cách sử dụng một bộ van để kiểm soát áp suất và lưu lượng dầu bên trong ty phuộc.
Phuộc có bình dầu loại xịn thông thường sẽ cho cách chỉnh 3 thông số: Độ nén lò xo, điều chỉnh tốc độ hồi, điều chỉnh tốc độ nén.
Tùy vào tải trọng mà chỉnh phù hợp, tùy vào cách chạy, nhanh hay ôm cua nhiều thì phuộc cứng, đi chậm thì phuộc mềm. Như vậy phuộc có bình dầu sẽ có thể hoạt động ổn định hơn khi so với phuộc không bình dầu thông thường.
Dưới đây là những bước đơn giản để chỉnh phuộc bình dầu cho anh em tham khảo:
- Đầu tiên là độ nén của lò xo: Sử dụng chung với 1 cây cảo theo phuộc. Dùng cảo để tăng hay giảm độ nén lò xo ở trên đầu cây phuộc. Phần này nếu chở nặng thường xuyên hay nài quá nhẹ thì hãy chỉnh. Thường thì mặc định phuộc mới mua đã được nhà sản xuất điều chỉnh mức tối ưu cho đa số.
- Thứ hai là chỉnh đồ nhả của phuộc (Rebound): Vặn cái núm ở dưới cây phuộc vô theo chiều kim đồng hồ là làm phuộc nhả chậm hơn (phuộc cứng hơn). Vặn ngược lại là nhanh hơn (phuộc mềm hơn). Anh em có thể tham khảo sách hướng dẫn. Cảm nhận thực tế sau 2 nấc điều chỉnh để chọn mức phù hợp.
- Thứ ba là chỉnh tốc độ nén của phuộc: Vặn núm trên bình dầu thuận chiều kim đồng hồ là chậm => cứng hơn và ngược lại.
Tuy nhiên nếu điều chỉnh phuộc bình dầu sai hướng dẫn hoặc không phù hợp có thể gây bị xì “dầu” dễ hơn so với phuộc không bình dầu, đem lại trải nghiệm kém hơn phuộc không bình dầu.
Cho nên muốn tinh chỉnh được phải hiểu và phải có cảm giác lái, phải cảm nhận được chiếc xe của mình đang sử dụng.
Thành thật mà nói đối với những anh em mê xe, thích trải nghiệm thì việc thay phuộc bình dầu xịn hơn là một nhu cầu cần thiết, còn đối với những ai chưa hiểu rõ thì thay phuộc này chỉ mang tính chất thẩm mỹ hơn cho chiếc xe của mình.
Bởi vì các kỹ sư đã thiết kế phuộc không bình dầu theo xe đã phù hợp với khả năng cơ bản của chiếc xe. Nếu anh em cảm thấy hài lòng rồi thì cũng không cần chi ra số tiền lớn để thay đổi phuộc (ý kiến cá nhân), mọi đóng góp mong về ý kiến cá nhân mong được anh em bổ sung ở phần bình luận.