Để tôi điểm lại cho anh em dễ mường tượng. Cách đây khoảng 4 tháng trước, hàng loạt những kênh review xe, những “reviewer” quen thuộc đồng loạt nói về chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc với giá chỉ tầm 600 triệu.
Phong cách thiết kế Crossover châu Âu này. Tay nắm thò thụt tựa Land Rover này. Màn hình song sinh nét như Mercedes này. Ghế da Nappa đến nhiều dòng luxury còn chưa có này. Nhận diện gương mặt như Iphone X này. Tự động vô chuồng như Tesla này. Giá thì rẻ hơn cả Hyundai Kona này.
Chiếc xe được tung hô đến độ chị Thuỷ Phạm, một thành viên lâu năm của hội LadyCar nghe xong mà rằng:
“Cứ tính các gạch-đầu-dòng đồ chơi, tiện nghi, công nghệ, lại thêm cái giá bán ấy nữa, thì các hãng xe Đức, Mỹ, Nhật toàn thế giới chỉ còn cách xấu hổ tự vả vào mặt !!!”
Và, để khẳng định rằng, những thứ ấy không chỉ là hàng mã. Cái thứ mà dân ta vốn có niềm tin “bất diệt” rằng giá trị cốt lõi của chiếc xe chở vài sinh mạng trên ấy, khó mà đặt niềm tin vào hàng của “chị Na” được.
Ở kênh nào, ở mục giới thiệu nào, cứ nhắc đến là chiếc BEIJING X7 là phải khẳng định, có 2 điểm mà người tiêu dùng có thể đặt niềm tin là xe Trung ương và…nắm 51% cổ phần Mercedes.
Nghe các reviewer nói, cứ như kiểu, Trung ương ắt đáng tin. Có cổ phần Mer ắt đáng nể.
Nhân tiện, chỉ là kể câu chuyện cho anh em nghe chứ chẳng có ý gì nhé.
Tất cả các hãng xe muốn vào thị trường Trung Quốc, theo luật quy định, dù muốn hay không thì bắt buộc phải liên doanh với đối tác Trung Quốc. Và, chỉ được nắm 49% cổ phần. Tất nhiên, công nghệ thì vẫn do phía đối tác nắm hoàn toàn. Mercedes cũng không nằm ngoài luật ấy.
Trước, hãng BAIC thời mặn nồng gắn với Mer còn tranh thủ chế thêm các sản phẩm riêng của mình từ việc chia sẻ nền tảng công nghệ, điển hình là chiếc BAIC BJ80, BJ90 nữa cơ. BAIC BJ80 trông chả khác gì một chiếc G-Class về ngoại và nội thất, chỉ có động cơ và công nghệ thì Mercedes không cho xài chung, nên phải mượn từ hãng khác.
Giá, đương nhiên cũng rẻ hơn.
Tôi không dám đánh giá tốt xấu gì nhé. Các bác cứ tìm hiểu trên GG thì rõ về doanh số bán xe ấy và nó có thịnh hành ở Trung không ấy mà.
Quay lại với chiếc xe đã gây sóng gió sau lần ra mắt cách đây 4 tháng.
Chẳng biết bao nhiêu công nghệ sang chảnh là thế, giá rẻ là thế.
Chẳng hiểu sao dân chơi xe điểm tin trên báo Thanh Niên lại cảm thấy từ lo tới lắng.
Bất chấp sự hào hứng ở quê mình.
Ở thời điểm tháng 1, báo này cho hay, doanh số của BEIJING X7 giảm liên hồi kỳ trận ở quê nhà. Dân Trung Quốc thà chọn mua Honda CR-V mới đau.
Lướt qua báo Trung, thì thấy: Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, BEIJING X7 chỉ bán được 2.108 chiếc X7 trong tháng 12 ở thị trường hơn 1 tỷ dân. Kết quả này khiến BEIJING X7 tụt xuống nửa bảng xếp hạng khi chỉ đứng ở vị trí 241.
Vẫn nguyên câu đã từng được các reviewer rót mật vào tai người xem. Xe công nghệ, giá rẻ, chẳng hiểu sao, vẫn trên báo Thanh Niên cho hay, hàng loạt chủ xe BEIJING X7 mới mua, đi được vài tháng đã rao bán quá trời.
Chẳng lẽ lại là? À mà thôi.
Tôi khẳng định lại, tôi không nói xe Trung Quốc tốt hay xấu gì đâu nhé. Anh em tự quyết định đấy.