Trong khi dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt kèm với mùa mưa kéo dài thì nhiều anh em có thể trùm mền chiếc xe ở nhà vì ngại đi ra đường. Đa phần khi sử dụng trở lại sẽ sạc hoặc thay thế ắc quy sau khi xe được cất trong một thời gian dài. Và điều đáng quan tâm là cần sạc / thay ắc quy theo đúng quy trình, bởi nếu không đúng cách sẽ gây ra tình trạng nghiêm trọng.
Những lưu ý khi tự thay Ắc Quy xe máy.
Công việc thay bình ắc quy được xem là dễ dàng và đơn giản nhất nên nhiều bạn muốn tiết kiệm 1 khoản tiền nên khi bình ắc quy hỏng đã mua bình ắc quy về nhà để tự thay. Và sau đây là những lưu ý mình muốn chia sẻ đến anh em về việc tự thay ắc quy.
Ắc quy được chia làm 2 dạng ướt và khô, bao gồm cực âm và cực dương. Nếu nối ngược dòng điện sẽ chạy ngược chiều, có thể làm hỏng hệ thống điện hoặc kết cấu gây cháy xe.
May mắn thay, hầu hết tất cả các xe máy hiện nay đều có cầu chì để phòng tránh những tai nạn như vậy. Trong hầu hết các trường hợp, nếu anh em có lỡ lắp sai điện cực, chỉ cần thay thế cầu chì.
Điện cực dương sẽ được các nhà sản xuất phân biệt bằng nắp che màu đỏ, đi kèm với dấu +. Trong mọi trường hợp anh em cần lưu ý màu đỏ là điện cực dương và màu xanh là điện cực âm cũng là một cách để phân biệt nhanh các điện cực.
Đồng thời, hãy cẩn thận với điểm tiếp xúc của điện cực, vì đây là bộ phận phải chạm vào khi tháo bình để sạc hoặc thay thế.
Khi tháo thiết bị đầu tiếp xúc ra khỏi ắc quy, hãy chú ý đến thứ tự tháo. Khi tháo, hãy tháo đầu ra khỏi điện cực âm trước, nếu tháo ra khỏi điện cực dương trước có thể gây đoản mạch (trường hợp xấu nhất có thể nổ ắc quy) vì vậy hãy cẩn thận, khi lắp lại đầu nối thì lưu ý làm ngược lại là phải lắp đầu dương trước.
Trong hầu hết các trường hợp sạc ắc quy khô, ắc quy phải tương ứng với bộ sạc chuyên dụng được nhà sản xuất hướng dẫn, tiệm sửa chữa hay dùng. Nếu bạn sử dụng bộ sạc không tương thích không những không sạc được ắc quy mà còn có thể gây ra các tai nạn như cháy nổ ắc quy.
Ắc quy được tích điện thông qua phản ứng hóa học để tách nước và tạo ra khí hydro, vì vậy cần có một lỗ thông hơi để giải phóng hydro và một đầu vào để bổ sung nước tinh khiết bị cạn kiệt do phản ứng hóa học. Hydro có thể gây cháy nổ, vì vậy hãy đảm bảo sạc ắc quy ở nơi thoáng khí.
Bảng thông số máy sạc KSBC tương ứng với dung lượng của ắc quy GS Yuasa theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Đối với ắc quy nước, khi đổ đầy chất lỏng vào ắc quy. Hãy đảm bảo duy trì một lượng thích hợp. Khi lắp vào, hãy cẩn thận để không vượt quá mức chất lỏng tối đa và tối thiểu được đánh dấu trên thân bình, nếu mức sử dụng bình vượt quá giới hạn trên, chất lỏng bên trong sẽ bị rò rỉ trong quá trình lái xe, gây ăn mòn các chi tiết trên xe.
Bản thân chất lỏng bên trong ắc quy nước là axit sunfuric loãng không gây nổ hoặc dễ cháy. Tuy nhiên, khi sạc pin, khí hydro được tạo ra do phản ứng hóa học với kim loại. Phản ứng tương tự xảy ra khi kim loại tiếp xúc với mặt ngoài của ắc quy.
Axit Sunfuric loãng là một chất lỏng có tính axit ăn mòn, nếu tiếp xúc với da sẽ gây tổn thương cho da. Nếu bị dính vào da, hãy rửa sạch bằng nhiều nước, trung hòa bằng dung dịch natri bicacbonat và rửa sạch lại bằng nước.
Nếu nó vô tình văng vào mắt, nó có thể gây mù trong những trường hợp nghiêm trọng nhất. Rửa ngay bằng nhiều nước và đến cơ sở y tế ngay lập tức. Khi rò rỉ xảy ra, vui lòng không tự xử lý mà hãy giao cho cửa hàng sửa chữa xe máy gần đó.
Mặc dù các bước thay thế ắc quy tưởng chừng dễ dàng nhưng nếu thao tác không đúng cách cũng có nguy cơ gây ra tai nạn nghiêm trọng. Do đó, mong những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em xử lý ắc quy đúng cách sẽ đảm bảo an toàn cho xe và cá nhân.