Sau năm 2035, Nhật Bản sẽ tiến tới ngừng kinh doanh xe mô tô động cơ đốt trong mới, thay thế sẽ là các mẫu xe máy điện sử dụng chung chuẩn pin sạc, có khả năng đổi pin do cả 4 hãng xe lớn nhất quốc gia này phát triển.

Vào hồi tháng 9 năm 2020, “Tứ trụ” xe mô tô Nhật Bản bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm dòng pin dành cho xe điện mà 4 thương hiệu này cùng nhau phát triển. Quá trình thử nghiệm được thực hiện và giám sát bởi cơ quan chức năng tỉnh Osaka cùng trường đại học Osaka.





Trong quá trình thử nghiệm, lực lượng sinh viên, giảng viên và nhân viên trường đại học Osaka đã sử dụng xe máy điện hàng ngày. Các trạm sạc cũng như đổi pin xe điện cũng được thiết lập tại nhiều nơi trong khuôn viên trường.

Sau 6 tháng, dù không công bố nhưng có vẻ như kết quả của cuộc thử nghiệm diễn ra khá suôn sẻ. Vào tháng 26/3 vừa qua, 4 thương hiệu xe Nhật Bản cùng đưa ra thông báo về việc thống nhất thiết kế pin xe điện cũng như chuẩn sạc điện cho loại pin này. Theo thoả thuận giữa 4 nhà sản xuất, pin xe điện do các hãng sản xuất sẽ có cùng một chuẩn sạc, cùng một thiết kế, kích thước, trọng lượng và quy chuẩn an toàn. Vì vậy dù thương hiệu pin khác nhau nhưng người dùng hoàn toàn có thể đổi chéo pin cho xe và tiếp tục sử dụng mà không cần lo ngại về khả năng tương thích.

xe máy điện, pin xe điện

Cả 4 ông lớn về xe máy và xe mô tô tại Nhật Bản đã thống nhất quy chuẩn chung cho pin sạc của xe điện trong tương lai


Bên cạnh đó, 4 hãng xe Nhật Bản cũng sẽ cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng các trạm đổi pin và trạm sạc trên khắp Nhật Bản. Bước đi này là rất cần thiết bởi chính phủ Nhật Bản đã đưa ra thông báo về việc ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong mới vào giữa thập kỷ sau.

Sau khi thông báo này được đưa ra, chính quyền thành phố Tokyo thậm chí còn siết chặt và đi trước một bước khi đưa ra chính sách ngừng kinh doanh xe động cơ đốt trong mới vào năm 2030. Năm năm sau đó, tức là năm 2035, việc kinh doanh xe mô tô trang bị động cơ đốt trong cũng cần được chấm dứt.

Hiện tại, cả 4 nhà sản xuất Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đều đang chung tay phát triển các phiên bản mẫu của xe máy điện, xe mô tô điện có khả năng tương thích với quy chuẩn pin chung cũng như hệ thống đổi pin. Tuy nhiên việc phát triển này được cả 4 ông lớn giữ kín về chi tiết. Trong đó, Honda, Yamaha và Suzuki đều từng công bố bản mẫu xe điện của mình với thiết kế xe scooter đô thị, chỉ riêng Kawasaki sử dụng mẫu xe mô tô Concept J để làm ví dụ cho công nghệ xe điện mới của mình.

Có thể nói, Nhật Bản đang và sẽ mạnh tay áp dụng các chính sách mới nhằm hạn chế, tiến tới ngừng việc sản xuất xe động cơ đốt trong để bảo vệ môi trường. Trong tương lai, các loại xe động cơ đốt trong truyền thống sẽ được thay thế bằng dòng xe điện mới không xả ra khí thải và thân thiện với môi trường hơn.


Lan Châu

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

VinFast Vento – Xe máy điện mới của VinFast lộ thông tin

VinFast Vento có thể sẽ là tân binh của gia đình xe máy điện VinFast khi bất ngờ lộ thông tin kỹ thuật.

Xem chi tiết: VinFast Vento – Xe máy điện mới của VinFast lộ thông tin

Xe điện với dáng vẻ “trong phim” của Trung Quốc chính thức có giá bán gần 200 triệu đồng

Xe máy điện sở hữu thiết kế đẹp mắt đến từ Trung Quốc chính thức có giá bán khá "chát" tại Châu Âu nhưng sở hữu nhiều trang bị hiện đại và khả năng di chuyển đủ dùng.

Xem chi tiết: Xe điện với dáng vẻ “trong phim” của Trung Quốc chính thức có giá bán gần 200 triệu đồng

Tổng thống Biden muốn chi 174 tỷ USD cho chương trình xây dựng trạm sạc xe điện

Mục tiêu của việc đầu tư 174 tỷ USD xây dựng trạm sạc điện nhằm kích thích người tiêu dùng sử dụng xe máy điện, mô tô điện và ô tô điện nhiều hơn để bảo vệ môi trường.

Xem chi tiết: Tổng thống Biden muốn chi 174 tỷ USD cho chương trình xây dựng trạm sạc xe điện

Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Cặp đôi xe máy điện sở hữu 3 và 4 bánh hoàn toàn mới với mức giá bán cực tốt được ra mắt tại Thái Lan được dành cho đại đa số người sử dụng.

Xem chi tiết: Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Hàng loạt xe máy điện NIU NQi Pro của Trung Quốc được cảnh sát Bỉ sử dụng làm xe tuần tra

Xe máy điện NIU NQi Pro được cảnh sát Brussels chọn làm xe tuần tra nhờ các ưu điểm như nhỏ gọn, động cơ điện có sức kéo tốt cùng khả năng linh hoạt trong nhiều nhiệm vụ.

Xem chi tiết: Hàng loạt xe máy điện NIU NQi Pro của Trung Quốc được cảnh sát Bỉ sử dụng làm xe tuần tra

Xe mô tô điện Triumph TE-1 đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 2

Dự án xe mô tô điện mới do Triumph đứng đầu có tên gọi là Triumph TE-1, nhắm đến mục tiêu tạo ra quy chuẩn chung về khung sườn, mô-tơ và pin cho xe điện của Anh trong tương lai.

Xem chi tiết: Xe mô tô điện Triumph TE-1 đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 2

Người dùng xe máy điện phải mua bảo hiểm từ ngày 1/3/2021

Bắt đầu từ ngày 1/3/2021, người sử dụng xe máy điện cũng sẽ phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như các phương tiện cơ giới khác.

Xem chi tiết: Người dùng xe máy điện phải mua bảo hiểm từ ngày 1/3/2021

Từ ngày 1/3, người dùng xe máy điện phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Từ ngày 1/3/2021, người dùng xe máy điện cần phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự tương tự như người điều khiển xe ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Xem chi tiết: Từ ngày 1/3, người dùng xe máy điện phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch