Vào hồi tháng 9 năm 2020, “Tứ trụ” xe mô tô Nhật Bản bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm dòng pin dành cho xe điện mà 4 thương hiệu này cùng nhau phát triển. Quá trình thử nghiệm được thực hiện và giám sát bởi cơ quan chức năng tỉnh Osaka cùng trường đại học Osaka.
Trong quá trình thử nghiệm, lực lượng sinh viên, giảng viên và nhân viên trường đại học Osaka đã sử dụng xe máy điện hàng ngày. Các trạm sạc cũng như đổi pin xe điện cũng được thiết lập tại nhiều nơi trong khuôn viên trường.
Sau 6 tháng, dù không công bố nhưng có vẻ như kết quả của cuộc thử nghiệm diễn ra khá suôn sẻ. Vào tháng 26/3 vừa qua, 4 thương hiệu xe Nhật Bản cùng đưa ra thông báo về việc thống nhất thiết kế pin xe điện cũng như chuẩn sạc điện cho loại pin này. Theo thoả thuận giữa 4 nhà sản xuất, pin xe điện do các hãng sản xuất sẽ có cùng một chuẩn sạc, cùng một thiết kế, kích thước, trọng lượng và quy chuẩn an toàn. Vì vậy dù thương hiệu pin khác nhau nhưng người dùng hoàn toàn có thể đổi chéo pin cho xe và tiếp tục sử dụng mà không cần lo ngại về khả năng tương thích.
Cả 4 ông lớn về xe máy và xe mô tô tại Nhật Bản đã thống nhất quy chuẩn chung cho pin sạc của xe điện trong tương lai
Bên cạnh đó, 4 hãng xe Nhật Bản cũng sẽ cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng các trạm đổi pin và trạm sạc trên khắp Nhật Bản. Bước đi này là rất cần thiết bởi chính phủ Nhật Bản đã đưa ra thông báo về việc ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong mới vào giữa thập kỷ sau.
Sau khi thông báo này được đưa ra, chính quyền thành phố Tokyo thậm chí còn siết chặt và đi trước một bước khi đưa ra chính sách ngừng kinh doanh xe động cơ đốt trong mới vào năm 2030. Năm năm sau đó, tức là năm 2035, việc kinh doanh xe mô tô trang bị động cơ đốt trong cũng cần được chấm dứt.
Hiện tại, cả 4 nhà sản xuất Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đều đang chung tay phát triển các phiên bản mẫu của xe máy điện, xe mô tô điện có khả năng tương thích với quy chuẩn pin chung cũng như hệ thống đổi pin. Tuy nhiên việc phát triển này được cả 4 ông lớn giữ kín về chi tiết. Trong đó, Honda, Yamaha và Suzuki đều từng công bố bản mẫu xe điện của mình với thiết kế xe scooter đô thị, chỉ riêng Kawasaki sử dụng mẫu xe mô tô Concept J để làm ví dụ cho công nghệ xe điện mới của mình.
Có thể nói, Nhật Bản đang và sẽ mạnh tay áp dụng các chính sách mới nhằm hạn chế, tiến tới ngừng việc sản xuất xe động cơ đốt trong để bảo vệ môi trường. Trong tương lai, các loại xe động cơ đốt trong truyền thống sẽ được thay thế bằng dòng xe điện mới không xả ra khí thải và thân thiện với môi trường hơn.
Lan Châu