Đi chon mua chiếc xe đầu đơi cho mình cực lắm, chẳng phải nắng nôi làm mình cực mà bao nhiêu thứ rắc rối liên quán khác làm mình cực đấy.

Chính tôi từng văng vẳng trong đầu câu hỏi này.





Các ông đừng có lên tiếng nói tôi cớ nhiêu tiền thì cứ từng đó mà mua. Cứ cho là tôi giàu có tiền bạc rồi tôi cao có 1m58 thì chọn mua Ducati Multistrada Enduro thì có phải là “tào lao” không?

Vậy nên mỗi người mỗi cảnh, tiền không phải là tất cả nhé, tất cả nằm ở dưới đây.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Mới chơi xe thì con 175cc này hợp lý 

Phân khối (Dung tích động cơ)


Phân khối là thứ mà chúng ta phải xác định đầu tiên cho kế hoạch rước xe của mình, căng thẳng đấy. Cứ đơn giản, trước giờ các ông đang quen dùng 150cc đổ xuống, nhiêu đó thôi mà biết bao nhiêu vụ liên quan đến việc không làm chủ được tốc độ rồi.

Huống hồ gì bây giờ các ông đang chọn những dòng xe có sức mạnh gấp đôi, gấp năm, gấp mười lần…

Trên thị trường, hiện có đầy đủ các chủng loại xe mô tô từ dung tích động cơ nhỏ nhất đến khủng nhất.

Cụ thể hơn, nhỏ nhất như Kawasaki W175 với động cơ 175cc, cao nhất thì thú thật tôi cũng chưa biết giới hạn, ví như Harley-Davidson dòng Touring động cơ đến 1.800cc đó, kinh khủng lắm.

Tại sao chúng ta cần lưu ý cái dung tích động cơ này?


Lên phân phối quá đột ngột sẽ khiến các ông khó khăn trong việc kiểm soát sức mạnh của xe. Dung tích xe 1.000cc tương đương sức kéo cả trăm con ngựa, các ông nghĩ xem nó sẽ đi tới đâu với những pha xử lý hỏng.

Phần lớn anh em mình đi mua xe hay bị tâm lý chơi cho đáng, hầu như toàn chơi 800 đến cả ngàn cc trở lên. Nguy hiểm lắm!

Lời khuyên từ tận đáy lòng là gì?

Mấy ông nên bắt đầu từ những chiếc cc nhỏ thôi, ví dụ như 250cc hay 300cc là ổn định làm quen được rồi, phân khúc tầm này giá khoảng 200 triệu đổ lại thôi.

Dòng này đi thời gian cho quen xe quen sức mạnh động cơ lớn xong bán lại vẫn khối người đợi mua, cứ an tâm, lỗ cũng không nhiều đâu. Quen xe dần dần kiếm “lúa” đổi lên cc.

Sức vóc rất quan trọng khi chọn xe!

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Tuy chỉ 300cc nhưng xe này thích hợp với ai to con

Thể trạng bản thân có kích thước, vóc dáng xe

Cứ cho là thừa điều kiện, mới chơi PKL, cao có 1m58 mà xách tiền mua con Ducati Multistrada Enduro 1200cc thì tôi nói thiệt bạn đang muốn giảm tuổi thọ của mình đấy.

Nhưng chiều cao trên 1m7, mới chơi đi mua con Kawasaki Z300 thì cũng không hợp lý. Bởi ngồi xe ngoài việc chống chân tới và đủ thoải mái thì ngồi xe nào nhìn cho hợp lý nữa.

Nói riêng ở phân khúc nhỏ 300cc đổ lại đi, vì nó phù hợp cho đại đa số người mới chơi PKL, 300cc cũng có mấy phân khúc như naked có Z300, MT-03…, cruiser có Rebell 300, adventure có Versys 300.

Thế nào là phù hợp, chiều cao yên là thông số quan trọng

Ông nào khiếm tốn chưa tới 1m7 thì con xe nào có thông số này dưới 800mm hãy ngó tới nhé, còn trên 1m7 thì thoải mái hơn được.

Tiếp đến là trọng lượng xe, tôi chả biết phải nhắm trọng lượng xe ra sao vì còn tùy sức khỏe tầm vóc từng ông.

Chiều cao yên và trọng lượng xe là hai cái cần chú ý nhiều. Có khi ngồi chống chân thoải mái mà xe nặng cỡ như Harley-Davidson thì cũng cần nghĩ lại, hay xe nhẹ mà chống chân nhón nhiều quá cũng đuối. Cân nhắc nhé.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Naked-bike khá phù hợp cho ai di chuyển hằng ngày

Góc lái

Tôi tính gom chung với phần trên mà sợ nó dài các ông lười đọc nên tôi tách ra cho nhẹ mắt đỡ hơn nhé. Góc lái ra sao thì bài viết về nhận biết các phân khúc xe ở dưới sẽ giúp các ông hiểu rõ hơn.

Ở đây tôi vắn tắt tí thôi về cảm nhận.

Naked thì vừa tầm vóc anh em Việt Nam chúng ta, ngồi thẳng cũng khỏe, adventure cũng ngồi thẳng nhưng cao, như đã nói ở phần trên nha.

Sport thì ngồi ôm…à không nằm ôm bình xăng mà chạy, có ngồi thẳng lên thì cũng sẽ mỏi hai vai được tí cũng nằm xuống ôm tiếp thôi. Cruiser như ngồi lái ngẩng mặt lên với đời, hai chân dạng rộng ra.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Góc lái khá quan trọng với những người mới chơi xe 

Đó, tư thế lái nó kiểu đó đó, ai thích thoải mái vừa tầm thì naked, ai cao hơn bình thường thì chơi adventure, ai mê tốc độ thì chọn sport, ai thích bụi bụi ngầu ngầu thì cruiser.

Mua xe làm gì?

Đừng có vui miệng mà la lớn mua xe để chạy nha. Ai chả biết, nhưng các ông chạy đi đâu, sử dụng thường xuyên hay không thường xuyên? Ý nghĩa câu hỏi là thế đấy.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Chạy xe không chỉ ngầu mà còn an toàn và thoải mái – Ảnh:

Thực tế mà nói, con xe 150cc dù tay ga hay xe số cũng đủ dùng để đi trong phố và nhẹ nhàng sử dụng hằng ngày rồi, thích thì kéo lên 80-100km/h cho có cảm giác cũng đã chứ chẳng kém ai.

Còn các ông thích đi làm hằng ngày bằng mô tô cũng được nhưng cá nhân tôi thấy hơi cực, nặng nề, hao xăng và chưa kể nóng.

Nếu là tôi, tôi mua cho mình con PKL đầu tiên, cuối tuần tôi xách đi dạo, kiếm sân dợt xe, quen quen tí bắt đầu lên tour, đi gần gần rồi xa hơn tí, còn đi làm hằng ngày thì cứ con xe hai bánh thong thả mà đi cho khỏe.

Ngoài việc chơi xe thì sử dụng sao cho thoải mái nữa

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Hãy chọn cho mình chiếc xe phù hợp với thể trạng nhất – Ảnh:

Nếu xác định các ông thích sự thoải mái, dùng xe đi làm, đi hằng ngày hay đi chơi tour đâu đó thì chọn naked cho khỏe. Mê tốc độ, thích bứt tốc, thích cảm giác ôm bình xăng núp gió và dễ lấy le với gái thì cứ chọn sport nhé.

Ông nào thích khám phá mấy con đường lạ, offroad, leo đồi leo núi lội suối thì chơi adventure là hợp lý. Còn cruiser mà xách đi chơi xa thì đau lưng thôi rồi nhé.

Đó, bấy nhiêu đó tôi nghĩ là các ông cũng đủ để nhận thức được mình cần tìm hiểu những gì để chọn cho mình con mô tô phù hợp rồi nhé.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Siêu mô tô V-Rex Travertson xuất hiện tại Việt Nam khiến anh em biker phải trầm trồ

Được biết, mẫu siêu mô tô V-Rex Travertson chỉ có khoảng 10 chiếc tại Việt Nam. Phiên bản màu trắng của mẫu xe này, vừa được một ông chủ chuyên nhập siêu xe chia sẻ, khiến cho nhiều anh em biker phải trầm trồ vì độ lạ.

Xem chi tiết: Siêu mô tô V-Rex Travertson xuất hiện tại Việt Nam khiến anh em biker phải trầm trồ

MV Agusta F4 2021, một trong những mô tô mạnh nhất thế giới hồi sinh

Sau thông tin ngừng sản xuất vào năm 2018, siêu mô tô MV Agusta F4 sắp sửa trở lại với phiên bản mới cùng nhiều nâng cấp đáng giá.

Xem chi tiết: MV Agusta F4 2021, một trong những mô tô mạnh nhất thế giới hồi sinh

MV Agusta F4 2021 – Siêu mô tô mạnh 210 mã lực sẽ tái sinh trong hôm nay

Sau thông tin ngừng sản xuất vào năm 2018, siêu mô tô MV Agusta F4 sắp sửa trở lại với phiên bản mới cùng nhiều nâng cấp đáng giá.

Xem chi tiết: MV Agusta F4 2021 – Siêu mô tô mạnh 210 mã lực sẽ tái sinh trong hôm nay

Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Tay đua xe mô tô Grand Prix người Thụy Sĩ Eskil Suter đã thành lập Suter Racing Technology (SRT) vào năm 1996 khi anh vẫn đang thi đấu ở hạng 250cc.

Xem chi tiết: Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Cùng tìm hiểu Wraith Limited Edition, một trong những dòng mô tô độc đáo nhất Thế Giới

Combat Motors chỉ sản xuất Wraith Limited Edition với giới hạn 21 chiếc, mẫu xe này được cấu tạo từ khung nhôm và khối động cơ V-Twin dung tích 2.163cc.

Xem chi tiết: Cùng tìm hiểu Wraith Limited Edition, một trong những dòng mô tô độc đáo nhất Thế Giới

3 mẫu mô tô khiến nhiều anh em biker chờ đợi về Việt Nam

Những mẫu xe này tuy đã xuất hiện khá lâu trên thế giới nhưng cuối cùng cũng có dự kiến đưa về Việt Nam, nhiều anh em chắc cũng đang ngóng chờ mòn mỏi.

Xem chi tiết: 3 mẫu mô tô khiến nhiều anh em biker chờ đợi về Việt Nam

“Thần gió” Suzuki Hayabusa 2021 có tốc độ tối đa 300 km/h

Ở phiên bản 2021, Suzuki Hayabusa được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.340cc có thể sản sinh công suất 187 mã lực và cho phép xe đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 300 km/h.

Xem chi tiết: “Thần gió” Suzuki Hayabusa 2021 có tốc độ tối đa 300 km/h

5 Mẫu mô tô có giá đắt đỏ nhất hành tinh

Dù không phải là những chiếc mô tô chạy nhanh nhất Thế Giới nhưng đây là những chiếc xe khi bạn có tiền cũng chưa chắc mua được, mức giá của chúng còn đắt hơn cả siêu xe.

Xem chi tiết: 5 Mẫu mô tô có giá đắt đỏ nhất hành tinh

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất