Đi chon mua chiếc xe đầu đơi cho mình cực lắm, chẳng phải nắng nôi làm mình cực mà bao nhiêu thứ rắc rối liên quán khác làm mình cực đấy.

Chính tôi từng văng vẳng trong đầu câu hỏi này.





Các ông đừng có lên tiếng nói tôi cớ nhiêu tiền thì cứ từng đó mà mua. Cứ cho là tôi giàu có tiền bạc rồi tôi cao có 1m58 thì chọn mua Ducati Multistrada Enduro thì có phải là “tào lao” không?

Vậy nên mỗi người mỗi cảnh, tiền không phải là tất cả nhé, tất cả nằm ở dưới đây.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Mới chơi xe thì con 175cc này hợp lý 

Phân khối (Dung tích động cơ)


Phân khối là thứ mà chúng ta phải xác định đầu tiên cho kế hoạch rước xe của mình, căng thẳng đấy. Cứ đơn giản, trước giờ các ông đang quen dùng 150cc đổ xuống, nhiêu đó thôi mà biết bao nhiêu vụ liên quan đến việc không làm chủ được tốc độ rồi.

Huống hồ gì bây giờ các ông đang chọn những dòng xe có sức mạnh gấp đôi, gấp năm, gấp mười lần…

Trên thị trường, hiện có đầy đủ các chủng loại xe mô tô từ dung tích động cơ nhỏ nhất đến khủng nhất.

Cụ thể hơn, nhỏ nhất như Kawasaki W175 với động cơ 175cc, cao nhất thì thú thật tôi cũng chưa biết giới hạn, ví như Harley-Davidson dòng Touring động cơ đến 1.800cc đó, kinh khủng lắm.

Tại sao chúng ta cần lưu ý cái dung tích động cơ này?


Lên phân phối quá đột ngột sẽ khiến các ông khó khăn trong việc kiểm soát sức mạnh của xe. Dung tích xe 1.000cc tương đương sức kéo cả trăm con ngựa, các ông nghĩ xem nó sẽ đi tới đâu với những pha xử lý hỏng.

Phần lớn anh em mình đi mua xe hay bị tâm lý chơi cho đáng, hầu như toàn chơi 800 đến cả ngàn cc trở lên. Nguy hiểm lắm!

Lời khuyên từ tận đáy lòng là gì?

Mấy ông nên bắt đầu từ những chiếc cc nhỏ thôi, ví dụ như 250cc hay 300cc là ổn định làm quen được rồi, phân khúc tầm này giá khoảng 200 triệu đổ lại thôi.

Dòng này đi thời gian cho quen xe quen sức mạnh động cơ lớn xong bán lại vẫn khối người đợi mua, cứ an tâm, lỗ cũng không nhiều đâu. Quen xe dần dần kiếm “lúa” đổi lên cc.

Sức vóc rất quan trọng khi chọn xe!

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Tuy chỉ 300cc nhưng xe này thích hợp với ai to con

Thể trạng bản thân có kích thước, vóc dáng xe

Cứ cho là thừa điều kiện, mới chơi PKL, cao có 1m58 mà xách tiền mua con Ducati Multistrada Enduro 1200cc thì tôi nói thiệt bạn đang muốn giảm tuổi thọ của mình đấy.

Nhưng chiều cao trên 1m7, mới chơi đi mua con Kawasaki Z300 thì cũng không hợp lý. Bởi ngồi xe ngoài việc chống chân tới và đủ thoải mái thì ngồi xe nào nhìn cho hợp lý nữa.

Nói riêng ở phân khúc nhỏ 300cc đổ lại đi, vì nó phù hợp cho đại đa số người mới chơi PKL, 300cc cũng có mấy phân khúc như naked có Z300, MT-03…, cruiser có Rebell 300, adventure có Versys 300.

Thế nào là phù hợp, chiều cao yên là thông số quan trọng

Ông nào khiếm tốn chưa tới 1m7 thì con xe nào có thông số này dưới 800mm hãy ngó tới nhé, còn trên 1m7 thì thoải mái hơn được.

Tiếp đến là trọng lượng xe, tôi chả biết phải nhắm trọng lượng xe ra sao vì còn tùy sức khỏe tầm vóc từng ông.

Chiều cao yên và trọng lượng xe là hai cái cần chú ý nhiều. Có khi ngồi chống chân thoải mái mà xe nặng cỡ như Harley-Davidson thì cũng cần nghĩ lại, hay xe nhẹ mà chống chân nhón nhiều quá cũng đuối. Cân nhắc nhé.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Naked-bike khá phù hợp cho ai di chuyển hằng ngày

Góc lái

Tôi tính gom chung với phần trên mà sợ nó dài các ông lười đọc nên tôi tách ra cho nhẹ mắt đỡ hơn nhé. Góc lái ra sao thì bài viết về nhận biết các phân khúc xe ở dưới sẽ giúp các ông hiểu rõ hơn.

Ở đây tôi vắn tắt tí thôi về cảm nhận.

Naked thì vừa tầm vóc anh em Việt Nam chúng ta, ngồi thẳng cũng khỏe, adventure cũng ngồi thẳng nhưng cao, như đã nói ở phần trên nha.

Sport thì ngồi ôm…à không nằm ôm bình xăng mà chạy, có ngồi thẳng lên thì cũng sẽ mỏi hai vai được tí cũng nằm xuống ôm tiếp thôi. Cruiser như ngồi lái ngẩng mặt lên với đời, hai chân dạng rộng ra.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Góc lái khá quan trọng với những người mới chơi xe 

Đó, tư thế lái nó kiểu đó đó, ai thích thoải mái vừa tầm thì naked, ai cao hơn bình thường thì chơi adventure, ai mê tốc độ thì chọn sport, ai thích bụi bụi ngầu ngầu thì cruiser.

Mua xe làm gì?

Đừng có vui miệng mà la lớn mua xe để chạy nha. Ai chả biết, nhưng các ông chạy đi đâu, sử dụng thường xuyên hay không thường xuyên? Ý nghĩa câu hỏi là thế đấy.

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Chạy xe không chỉ ngầu mà còn an toàn và thoải mái – Ảnh:

Thực tế mà nói, con xe 150cc dù tay ga hay xe số cũng đủ dùng để đi trong phố và nhẹ nhàng sử dụng hằng ngày rồi, thích thì kéo lên 80-100km/h cho có cảm giác cũng đã chứ chẳng kém ai.

Còn các ông thích đi làm hằng ngày bằng mô tô cũng được nhưng cá nhân tôi thấy hơi cực, nặng nề, hao xăng và chưa kể nóng.

Nếu là tôi, tôi mua cho mình con PKL đầu tiên, cuối tuần tôi xách đi dạo, kiếm sân dợt xe, quen quen tí bắt đầu lên tour, đi gần gần rồi xa hơn tí, còn đi làm hằng ngày thì cứ con xe hai bánh thong thả mà đi cho khỏe.

Ngoài việc chơi xe thì sử dụng sao cho thoải mái nữa

phân khối, dung tích, siêu mô tô, bảo dưỡng xe mô tô, chọn xe, chọn xe đi phượt
Hãy chọn cho mình chiếc xe phù hợp với thể trạng nhất – Ảnh:

Nếu xác định các ông thích sự thoải mái, dùng xe đi làm, đi hằng ngày hay đi chơi tour đâu đó thì chọn naked cho khỏe. Mê tốc độ, thích bứt tốc, thích cảm giác ôm bình xăng núp gió và dễ lấy le với gái thì cứ chọn sport nhé.

Ông nào thích khám phá mấy con đường lạ, offroad, leo đồi leo núi lội suối thì chơi adventure là hợp lý. Còn cruiser mà xách đi chơi xa thì đau lưng thôi rồi nhé.

Đó, bấy nhiêu đó tôi nghĩ là các ông cũng đủ để nhận thức được mình cần tìm hiểu những gì để chọn cho mình con mô tô phù hợp rồi nhé.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

"Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Siêu mô tô được coi như "ông hoàng" trong làng Naked bike thế giới KTM 1290 Super Duke RR 2021 sẽ chính thức trình làng vào tối nay 6/4.

Xem chi tiết: "Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Cái tên mình muốn nhắc đến lần này là Yingang Flash 150, với ngoại hình vay mượn từ Exciter và Winner thực sự mẫu xe này vẫn có được những điểm đáng chú ý.

Xem chi tiết: Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Honda Future tại Thái Lan có tên gọi khác là Honda Wave 125i vừa có phiên bản mới với bổ sung các tùy chọn màu sắc vô cùng đẹp mắt và nổi bật.

Xem chi tiết: Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Thực chất, vá lụi là một biện pháp xử lý nhanh lỗ thủng ở lốp xe giúp mọi người có thể sớm tiếp tục hành trình. Chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng tầm 10 phút là đã có thể vá được lỗ thủng trên lốp. Đương nhiên…

Xem chi tiết: Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Hiện tại, chỉ có 5 món phụ kiện cho Exciter 155 được chính hãng Yamaha Việt Nam phân phối, khá ít so với số lượng phụ kiện chính hãng của Honda Winner X.

Xem chi tiết: Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Tại các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD), giá bán các phiên bản dòng xe côn tay thể thao Honda Winner X hiện đang giảm gần cả chục triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Xem chi tiết: Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

Với mức giá tầm khoảng 70 - 85 triệu đồng, anh em đã có thể sở hữu được một chiếc mô tô PKL để đi dạo, cà phê hay thậm chí là đi lại hằng ngày, phục vụ cho việc tập luyện để có thể tự tin điều khiển xe có phân khối lớn hơn sau này.

Xem chi tiết: 3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

Dựa trên KTM 1290 Super Duke R, phiên bản 1290 Super Duke RR có được những trang bị cao cấp hơn hẳn và cho khả năng chạy đường đua tốt hơn.

Xem chi tiết: KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

9 nỗi khổ khi chơi mô tô mà anh em biker phải chịu

Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Royal Enfield, xe mua rẻ bỗng hóa thành cục nợ

"Cơn sốt" Honda SH 2019 hạ nhiệt, giá xe Honda SH 2020 rục rịch tăng

Touring cao cấp BMW R1250RT chốt giá 795 triệu đồng tại Malaysia, chưa có thông tin về Việt Nam

Triumph Trident 660 chính thức ra mắt tại Việt Nam cùng giá bán hợp lý

Hóa trang mật phục, CSGT tăng cường xử lý các trường hợp so kè tốc độ trên đường

Suzuki GSX-S1000 2021 sẽ mạnh hơn và có được các công nghệ mới

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network