Chính tôi từng văng vẳng trong đầu câu hỏi này.
Các ông đừng có lên tiếng nói tôi cớ nhiêu tiền thì cứ từng đó mà mua. Cứ cho là tôi giàu có tiền bạc rồi tôi cao có 1m58 thì chọn mua Ducati Multistrada Enduro thì có phải là “tào lao” không?
Vậy nên mỗi người mỗi cảnh, tiền không phải là tất cả nhé, tất cả nằm ở dưới đây.
Phân khối (Dung tích động cơ)
Phân khối là thứ mà chúng ta phải xác định đầu tiên cho kế hoạch rước xe của mình, căng thẳng đấy. Cứ đơn giản, trước giờ các ông đang quen dùng 150cc đổ xuống, nhiêu đó thôi mà biết bao nhiêu vụ liên quan đến việc không làm chủ được tốc độ rồi.
Huống hồ gì bây giờ các ông đang chọn những dòng xe có sức mạnh gấp đôi, gấp năm, gấp mười lần…
Trên thị trường, hiện có đầy đủ các chủng loại xe mô tô từ dung tích động cơ nhỏ nhất đến khủng nhất.
Cụ thể hơn, nhỏ nhất như Kawasaki W175 với động cơ 175cc, cao nhất thì thú thật tôi cũng chưa biết giới hạn, ví như Harley-Davidson dòng Touring động cơ đến 1.800cc đó, kinh khủng lắm.
Tại sao chúng ta cần lưu ý cái dung tích động cơ này?
Lên phân phối quá đột ngột sẽ khiến các ông khó khăn trong việc kiểm soát sức mạnh của xe. Dung tích xe 1.000cc tương đương sức kéo cả trăm con ngựa, các ông nghĩ xem nó sẽ đi tới đâu với những pha xử lý hỏng.
Phần lớn anh em mình đi mua xe hay bị tâm lý chơi cho đáng, hầu như toàn chơi 800 đến cả ngàn cc trở lên. Nguy hiểm lắm!
Lời khuyên từ tận đáy lòng là gì?
Mấy ông nên bắt đầu từ những chiếc cc nhỏ thôi, ví dụ như 250cc hay 300cc là ổn định làm quen được rồi, phân khúc tầm này giá khoảng 200 triệu đổ lại thôi.
Dòng này đi thời gian cho quen xe quen sức mạnh động cơ lớn xong bán lại vẫn khối người đợi mua, cứ an tâm, lỗ cũng không nhiều đâu. Quen xe dần dần kiếm “lúa” đổi lên cc.
Sức vóc rất quan trọng khi chọn xe!
Thể trạng bản thân có kích thước, vóc dáng xe
Cứ cho là thừa điều kiện, mới chơi PKL, cao có 1m58 mà xách tiền mua con Ducati Multistrada Enduro 1200cc thì tôi nói thiệt bạn đang muốn giảm tuổi thọ của mình đấy.
Nhưng chiều cao trên 1m7, mới chơi đi mua con Kawasaki Z300 thì cũng không hợp lý. Bởi ngồi xe ngoài việc chống chân tới và đủ thoải mái thì ngồi xe nào nhìn cho hợp lý nữa.
Nói riêng ở phân khúc nhỏ 300cc đổ lại đi, vì nó phù hợp cho đại đa số người mới chơi PKL, 300cc cũng có mấy phân khúc như naked có Z300, MT-03…, cruiser có Rebell 300, adventure có Versys 300.
Thế nào là phù hợp, chiều cao yên là thông số quan trọng
Ông nào khiếm tốn chưa tới 1m7 thì con xe nào có thông số này dưới 800mm hãy ngó tới nhé, còn trên 1m7 thì thoải mái hơn được.
Tiếp đến là trọng lượng xe, tôi chả biết phải nhắm trọng lượng xe ra sao vì còn tùy sức khỏe tầm vóc từng ông.
Chiều cao yên và trọng lượng xe là hai cái cần chú ý nhiều. Có khi ngồi chống chân thoải mái mà xe nặng cỡ như Harley-Davidson thì cũng cần nghĩ lại, hay xe nhẹ mà chống chân nhón nhiều quá cũng đuối. Cân nhắc nhé.
Góc lái
Tôi tính gom chung với phần trên mà sợ nó dài các ông lười đọc nên tôi tách ra cho nhẹ mắt đỡ hơn nhé. Góc lái ra sao thì bài viết về nhận biết các phân khúc xe ở dưới sẽ giúp các ông hiểu rõ hơn.
Ở đây tôi vắn tắt tí thôi về cảm nhận.
Naked thì vừa tầm vóc anh em Việt Nam chúng ta, ngồi thẳng cũng khỏe, adventure cũng ngồi thẳng nhưng cao, như đã nói ở phần trên nha.
Sport thì ngồi ôm…à không nằm ôm bình xăng mà chạy, có ngồi thẳng lên thì cũng sẽ mỏi hai vai được tí cũng nằm xuống ôm tiếp thôi. Cruiser như ngồi lái ngẩng mặt lên với đời, hai chân dạng rộng ra.
Đó, tư thế lái nó kiểu đó đó, ai thích thoải mái vừa tầm thì naked, ai cao hơn bình thường thì chơi adventure, ai mê tốc độ thì chọn sport, ai thích bụi bụi ngầu ngầu thì cruiser.
Mua xe làm gì?
Đừng có vui miệng mà la lớn mua xe để chạy nha. Ai chả biết, nhưng các ông chạy đi đâu, sử dụng thường xuyên hay không thường xuyên? Ý nghĩa câu hỏi là thế đấy.
Thực tế mà nói, con xe 150cc dù tay ga hay xe số cũng đủ dùng để đi trong phố và nhẹ nhàng sử dụng hằng ngày rồi, thích thì kéo lên 80-100km/h cho có cảm giác cũng đã chứ chẳng kém ai.
Còn các ông thích đi làm hằng ngày bằng mô tô cũng được nhưng cá nhân tôi thấy hơi cực, nặng nề, hao xăng và chưa kể nóng.
Nếu là tôi, tôi mua cho mình con PKL đầu tiên, cuối tuần tôi xách đi dạo, kiếm sân dợt xe, quen quen tí bắt đầu lên tour, đi gần gần rồi xa hơn tí, còn đi làm hằng ngày thì cứ con xe hai bánh thong thả mà đi cho khỏe.
Ngoài việc chơi xe thì sử dụng sao cho thoải mái nữa
Nếu xác định các ông thích sự thoải mái, dùng xe đi làm, đi hằng ngày hay đi chơi tour đâu đó thì chọn naked cho khỏe. Mê tốc độ, thích bứt tốc, thích cảm giác ôm bình xăng núp gió và dễ lấy le với gái thì cứ chọn sport nhé.
Ông nào thích khám phá mấy con đường lạ, offroad, leo đồi leo núi lội suối thì chơi adventure là hợp lý. Còn cruiser mà xách đi chơi xa thì đau lưng thôi rồi nhé.
Đó, bấy nhiêu đó tôi nghĩ là các ông cũng đủ để nhận thức được mình cần tìm hiểu những gì để chọn cho mình con mô tô phù hợp rồi nhé.