Vừa ra mắt thị trường Việt Nam khoảng vài tháng, Honda CBR1000RR-R Fireblade đã bị triệu hồi do lỗi liên quan đến cần số của xe.
Theo thống kê của Honda Việt Nam (HVN), trên thị trường Việt Nam có tổng cộng 9 xe CBR1000RR-R bị ảnh hưởng và cần được triệu hồi khắc phục lỗi. Trong đó có 2 xe đã đến tay khách hàng, 3 xe hiện đang được trưng bày tại showroom Honda Bigbike và 4 xe vẫn nằm trong kho của hãng.
Thông cáo của HVN cho biết lỗi trên xe Honda CBR1000RR-R Fireblade liên quan đến bu-lông siết ở cần sang số bị lỏng. Trong quá trình sử dụng, lỗi này khiến cần số không được cố định khiến người dùng không thể sang số theo ý muốn, trong một số trường hợp có thể khiến cần số bị gãy hoặc rơi ra ngoài.
Honda CBR1000RR-R Fireblade tại Việt Nam bị lỗi liên quan đến cần số
Nguyên nhân của lỗi này được cho là việc cố định bu-lông của cần sang số chưa phù hợp, dẫn đến bu-lông có thể lỏng ra trong quá trình sử dụng. Khi được triệu hồi, HVN sẽ tiến hành khắc phục lỗi bằng cách sử dụng keo khóa ren trước khi siết cố định bu-lông. Thời gian khắc phục lỗi này sẽ mất khoảng 2 giờ 30 phút.
Trước đó vào hồi tháng 5/2020, Honda từng tiến hành triệu hồi CBR1000RR-R tại châu Âu do lỗi tay biên. Cụ thể, tay biên kết nối quả pít-tông và trục khuỷu bên trong động cơ không đạt được độ bền tiêu chuẩn, dễ xảy ra tình trạng cong, gãy tay biên trong quá trình vận hành, dẫn đến nguy cơ hỏng hóc hoàn toàn động cơ. Do tính chất nghiêm trọng nên Honda đã thông báo triệu hiệu toàn bộ các lô xe Honda CBR1000RR-R bị dính lỗi này.
Tại Việt Nam, siêu mô tô Honda CBR1000RR-R Fireblade đang được bán ra với hai phiên bản là bản thường và bản đặc biệt SP. Giá xe Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 cho hai phiên bản lần lượt là 949 triệu đồng và 1,049 tỷ đồng.
Honda CBR1000RR-R Fireblade SP
Trong đó phiên bản Fireblade SP sẽ sử dụng phuộc hành trình ngược NPX 43 mm ở trước và giảm xóc đơn TTX36 ở sau, cả hai đều mang thương hiệu Ohlins cao cấp thay vì hệ thống treo Showa trên bản tiêu chuẩn.
Cả Honda CBR1000RR-R Fireblade và CBR1000RR-R Fireblade SP đều thừa hưởng toàn bộ công nghệ từ xe đua Honda RC213V-S, bao gồm khung sườn, thân xe, động cơ và hệ thống ống xả bằng titan do hãng Akrapovic phát triển.
Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 999 phân khối, sản sinh ra công suất tối đa 215 mã lực tại vòng tua máy 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại tua máy 12.500 vòng/phút.
Lan Châu