Má phanh là một loại phụ tùng trên xe máy mà chúng ta không thể bỏ qua hoặc lơ là, vì nó liên quan đến sự an toàn khi điều khiển xe. Chọn má phanh và hiểu được đặc tính của từng loại là vấn đề thú vị mình muốn thảo luận cùng anh em. Hiện nay có 3 loại chính trên thị trường đó là: gốm carbon, hữu cơ, bán kim loại.
Má phanh gốm carbon, hữu cơ, bán kim loại có gì khác nhau? loại nào tốt hơn?
Má phanh hữu cơ (Organic)
Má phanh hữu cơ (Organic) được tạo ra từ các vật liệu như thủy tinh, cao su, các loại sợi có nguồn gốc thực vật, các loại nhựa nhiệt độ cao và những vật liệu khác.
Trên thực tế nó có thể hoàn toàn không chứa bất kỳ vật liệu kim loại nào, hoặc có chỉ 1 chút với tỉ lệ từ 10-30%. Do đó làm cho nó hầu như không gây ra tiếng ồn khi ma sát với đĩa xe, ít gây ra bụi bẩn.
Ngoài ra với độ mềm của má phanh hữu cơ, giúp nó hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp và ít gây hao mòn cho đĩa phanh, nhưng bù lại thì má phanh hữu cơ sẽ nhanh hao mòn hơn so với các loại má phanh khác.
Với đặc tính của má phanh hữu cơ khiến nó phù hợp với sử dụng xe máy với tốc độ vừa phải, di chuyển trong thành phố.
Tương tự như má phanh hữu cơ, nhưng má phanh bán kim loại (Sinter) sử dụng thành phần nguyên liệu có kim loại (30 – 65% trọng lượng của chúng là kim loại). Phần còn lại của bề mặt ma sát được làm bằng các chất độn, chất tùy chỉnh và nhiều loại vật chất khác.
Với đặc tính nhiều thành phần kim loại giúp tăng độ ma sát với đĩa phanh tốt hơn, khả năng chống nóng từ nhiệt ma sát tốt hơn, đem lại hiệu quả dừng phanh tốt hơn so với má phanh hữu cơ.
Tuy nhiên vì nhiều thành phần kim loại nên má phanh bán kim loại “cứng” hơn so với hữu cơ, nên khi ma sát với đĩa phanh sẽ tạo ra nhiều hạt bụi từ má phanh nhiều hơn. Bao gồm gây ra âm thanh lớn hơn, khiến đĩa phanh mòn nhanh hơn và quan trọng hơn nữa là giá thành sẽ cao hơn 1 chút so với loại hữu cơ.
Má phanh gốm Carbon (Carbon ceramic) là má phanh được xem là cao hơn 1 cấp so với 2 loại mình vừa trình bày. Nó được tạo ra bằng cách thay thành phần kim loại bằng vật liệu gốm carbon, kết hợp với các sợi đồng (hay kim loại khác).
Tạo ra ưu điểm cứng hơn, chịu nhiệt tốt hơn, tản nhiệt tốt hơn, tạo ra ít tiếng ồn hơn, ít bụi hơn và hiệu quả mượt mà hơn so với loại bán kim loại.
Nhược điểm của má phanh gốm Carbon đó là việc giảm sút hiệu năng ở điều kiện thời tiết lạnh so với má phanh bán kim loại. Và quan trọng nữa là giá nó sẽ đắt hơn, nó ưu tiên phải sử dụng kèm với đĩa gốm carbon có giá thành cũng rất cao, không rẻ như đĩa bằng thép hiện nay.
Không có loại má phanh được xem là hoàn hảo toàn diện. Nó tùy thuộc vào việc mức độ sử dụng mà anh em mong muốn khi cần thay má phanh mới cho chiếc xe của mình. Với những ai đi làm hàng ngày, má phanh hữu cơ sẽ đảm bảo đủ hiệu suất cần thiết, song má phanh bán kim loại hay má phanh bằng gốm cũng có thể đáp ứng nhu cầu (nhưng giá cao hơn).
Nếu chiếc xe của anh em đang sở hữu cần chịu tải trọng lớn, hãy quên đi má phanh bằng hữu cơ và lựa chọn má phanh bán kim loại. Điều này cũng tương tự với những tay lái mong muốn đạt hiệu suất lớn trong các điều kiện off-road.
Khi anh em mong muốn loại má phanh làm việc hiệu quả trên đường đua với những cỗ máy tốc độ như Superbike thì má phanh gốm carbon là một lựa chọn sáng suốt.
Tóm lại tùy theo nhu cầu và mong muốn của chủ nhân chiếc xe. Hãy lựa chọn một cách sáng suốt và giữ an toàn trong suốt lộ trình chạy trên đường hay những chặng đua.