Anh em mê mô tô thường dành rất nhiều sự hâm mộ cho những dòng sportbike, đặc biệt là những người thích tốc độ.
Mô tô sportbike thường được các hãng xe tung ra nhiều mẫu mã, phân khúc hơn. Các mẫu thuộc tốp đầu cũng được ưu ái sở hữu nhiều trang bị hiện đại, đậm chất khí động học.
Thế nhưng, lý do gì mà nhiều mẫu mô tô lại thường sở hữu bộ yên phân tầng mà còn hết sức nhỏ gọn.
Những chiếc siêu mô tô trong dòng sportbike trên thế giới đều được tạo ra để tối ưu cho khả năng di chuyển ở tốc độ cao. Tất nhiên, mô tô sportbike vẫn có thể dùng để thực hiện chuyến đi đường dài nhưng chắc chắn sẽ không được ưu tiên khám phá những địa điểm mới, mặt đường không bằng phẳng.
Hơn nữa, những mẫu xe sportbike tốt nhất là chỉ di chuyển với 1 người điều khiển trên xe và không có người ngồi sau. Vậy tại sao các nhà sản xuất lại không loại bỏ yên 2 tầng hay yên sau?
Lý do đầu tiên chính là nhu cầu di chuyển, thường thì chỉ đi 1 mình nhưng một số trường hợp cần chở người thì phải có. Tiếp đến, những chiếc xe mô tô xuất xưởng với yên đơn (yên solo), chiếc xe đó chỉ được đăng ký dành cho 1 người, nếu như độ chế thêm yên sau chắc chắn sẽ bị coi là phạm luật.
Ngược lại, xe khi được xuất xưởng với yên phân tầng, yên 2 người thì có thể gắn những bộ ốp hoặc có thể tháo yên sau ra để di chuyển một mình.
Những chiếc mô tô sportbike thường có yên sau rất nhỏ và mỏng, gác chân sau cũng có thiết kế, bố trí đơn giản. Lý do là để tối ưu thiết kế để mang lại trọng tâm chuẩn nhất, cân bằng nhất cho người cầm lái.
Thế nên, dù được trang bị yên sau nhưng cũng để dành cho mục đích chở người với quãng đường ngắn, sportbike chỉ nên chạy một mình thì sẽ đẹp hơn cũng như có thể trải nghiệm xe một cách tốt nhất.