Lỗi đè vạch là một trong những lỗi giao thông đường bộ hay bị xử phạt và thường xuyên mắc phải nhất đối với các phương tiện giao thông, đặc biệt là với xe máy.

Sau khi nghị định 100 có hiệu lực, rất nhiều lỗi vi phạm luật giao thông được tăng mức xử phạt lên từ 2 đến 4 lần so với trước đây. Điều này cũng là để tăng mức răn đe và nhằm đảm bảo an toàn giao thông hơn dành cho người tham gia giao thông. Theo đó, lỗi đè vạch cũng nằm trong diện tăng mức phạt này. Dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem theo luật định thì lỗi đè vạch đối với xe máy là như thế nào, sẽ bị phạt bao nhiêu nếu bị thổi phạt?





nghị định 100/2019, đè vạch xương cá, lỗi đè vạch xe máy

Đè vạch, vượt vạch liền xe máy có bị xử phạt hay không?

Thế nào là lỗi đè vạch?

Đè vạch, lấn vạch có thể hiểu bằng nhiều cách khác nhau và tùy trường hợp, những lỗi này sẽ có mức xử phạt và xử lý khác nhau. Đè vạch được chia ra làm 2 trường hợp:


Trường hợp 1: Một hoặc hai bánh xe cán, đè lên vạch nhưng bánh xe chưa lấn qua hết chiều ngang của vạch được quy vào lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường” hay gọi tắt là lỗi đè vạch có thể lập biên bản xử phạt tại chỗ.

Trường hợp 2: Bề ngang của bánh xe bất kể là bánh trước hoặc bánh sau lấn qua hết chiều ngang của vạch và nằm hoàn toàn bên đường ngược chiều hoặc làn đường sau vạch liền thì bạn đã phạm vào lỗi “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)” hay gọi tắt là sai làn có mức phạt khá nặng, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, nếu gây tai nạn có thể bị tịch thu giấy phép lái xe.

nghị định 100/2019, đè vạch xương cá, lỗi đè vạch xe máy

Lỗi đè vạch không bị xử phạt khi gặp trường hợp đặc biệt

Thế nhưng, trong luật cũng có quy định trong trường hợp bất ngờ thì căn cứ Điểm 3, Điểm 4 Điều 11 Luật xử lý Vi phạm Hành chính năm 2012 của Chính phủ áp dụng thì không xử lý vi phạm hành chính trong 2 trường hợp sau:

– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ.


– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.

Người vi phạm cần phải chứng minh được việc mình vi phạm là do bất khả kháng hoặc bất ngờ như do trâu bò, vật nuôi, người đi xe máy, xe đạp bất ngờ xuất hiện băng ngang đường khiến tài xế bắt buộc đánh lái ở nhưng nơi có vạch kẻ liền hoặc trong trường hợp cấm vượt.

Lỗi đè vạch phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Do đó, trong trường hợp vi phạm lỗi đè vạch kẻ đường bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Ngoài ra, có thể sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung quy định tại Khoản 11 Điều 5 như sau:

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 7; Khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại Khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

nghị định 100/2019, đè vạch xương cá, lỗi đè vạch xe máy

Hầu hết tất cả các loại vạch liền đều không được phép vượt qua hoặc đè lên vạch

Như vậy, lỗi đè vạch, đè vạch vàng, đè vạch liền hay lỗi đè vạch xương cá đối với xe máy đều sẽ bị xử phạt nếu không nằm trong các trường hợp khẩn cấp, bắt buộc. Ngoài ra, lỗi đè vạch đèn đỏ cũng là lỗi mà khá nhiều người tham gia giao thông mắc phải và cũng sẽ bị xử phạt theo quy định sau:

Tại Điều 10 Chương 2 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy chuẩn về báo hiệu đường bộ quy định về ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông:

Tín hiệu xanh: Cho phép đi.

Tín hiệu vàng: Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Tín hiệu vàng nhấp nháy: Báo hiệu được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Tín hiệu đỏ: Báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng xe. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, chấp hành các quy tắc giao thông và vạch sơn kẻ đường.

Do đó, các trường hợp dừng đèn đỏ mà đi vượt quá vạch kẻ đường hoặc đè lên vạch kẻ đường là vi phạm và đều bị xử phạt theo Nghị định 100/2019.

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Mức phạt này tăng gấp đôi so với quy định cũ tại Nghị định 46/2016.

Đối với xe máy, tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019 cũng quy định phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Lan Tôn

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất