Nhiều anh em có suy nghĩ phanh tiêu chuẩn nguyên bản của xe không đủ mạnh nên đã nâng cấp, thay thế cùm phanh và kẹp phanh,…nhằm rút ngắn quãng đường phanh ngắn nhất của xe? Liệu thực thế như vậy có chính xác hay không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé.
Lầm tưởng lớn về việc độ hệ thống phanh đĩa.
Mục đích của việc sử dụng hệ thống phanh được chia làm 3 mục đích:
- Phanh có mục tiêu (dừng ở đèn đỏ phía trước)
- Phanh khẩn cấp (giữ khoảng cách ngắn nhất với vật thể trước mặt)
- Phân bổ tốc độ (giảm tốc độ trước khi vào cua)
Trong 3 mục đích mình vừa nêu trên, phanh khẩn cấp ở cự ly ngắn được nhìn nhận chung là tình huống cần lực phanh mạnh nhất. Nhưng trên thực tế việc nâng cấp / tăng cường hệ thống phanh chưa chắc đã giúp xe bạn có thể rút ngắn được quãng đường phanh.
Bởi vì dù là sửa đổi đĩa phanh, hay thay thế bố thắng có hệ số ma sát cao hơn, tuy có thể tăng lực hãm của hệ thống phanh nhưng trên thực tế, quãng đường phanh của chiếc xe không chỉ phụ thuộc vào hệ thống phanh mà còn phụ thuộc vào điều kiện bám đường của lốp xe và một số chi tiết khác.
Như vậy, dù lực phanh có mạnh đến đâu nhưng một khi vượt quá giới hạn của lốp (lốp mòn, mất độ bám) thì dù có sử dụng phanh xịn sò cũng vô dụng.
Kết hợp giữa hiệu quả phanh và lốp có chất lượng bám đường tốt sẽ đem lại hiệu quả đồng bộ.
Do đó, việc rút ngắn quãng đường phanh của xe không chỉ phụ thuộc vào việc cải thiện hệ thống phanh mà còn phụ thuộc vào chất lượng về độ bám của lốp xe, nếu được thay thế đồng bộ cả 2 sẽ đem lại hiệu quả tích cực hơn và quãng đường phanh cũng sẽ được rút ngắn tốt hơn.
Lợi ích thực sự từ việc thay đổi hệ thống phanh cho xe là ở khả năng xử lý, hệ thống phanh mới cao cấp hơn sẽ đem lại cho người sử dụng cảm giác phanh tốt hơn. Mặc dù trong cùng điều kiện, lực phanh của hệ thống tiêu chuẩn và hệ thống phanh sau khi được nâng cấp là như nhau, không chênh lệch nhiều.
Nhưng sử dụng phanh cao cấp sẽ cho cảm giác êm ái hơn, mượt hơn và còn có thể làm chủ lực phanh tốt hơn so với phanh tiêu chuẩn. Với hệ thống phanh tốt hơn sau khi nâng cấp, tốc độ chiếc xe có thể được điều chỉnh chính xác hơn để kiểm soát lực phanh và việc giảm tốc trước khi vào cua sẽ tối ưu và êm ái hơn.
Đồng thời đối với một người cầm lái mặc dù không chuyên, nếu sử dụng một hệ thống phanh được điều chỉnh phù hợp trong trường hợp phanh khẩn cấp khi không trang bị sẵn ABS sẽ dễ kiểm soát chiếc xe hơn và có thể đạt được quãng đường phanh ngắn hơn trong thực tế nhờ vào khả năng xử lý kịp thời.
Tại đường đua khi không sử dụng ABS, việc nâng cấp phanh giúp cải thiện khả năng xử lý ở tốc độ cao, mang lại cảm giác tốt hơn, tự tin hơn.
Ngoài ra, nếu chủ xe có nhu cầu chạy tốc độ cực cao như trên đường đua, hệ thống phanh nguyên bản thực sự không thể xử lý tốt để bạn thực hiện hết chặng đua. Việc sửa đổi hệ thống phanh, kẹp phanh và đĩa có thể cho phép hệ thống phanh tản nhiệt tốt hơn và chịu được nhiệt độ cao, mang lại hiệu suất phanh ổn định hơn khi chạy tốc độ cao.
Thay đổi cùm phanh cao cấp giúp cải thiện cảm giác phanh, cho phép kiểm soát tốc độ tốt hơn.
Như vậy, trong một số trường hợp chiếc xe cần phải được cải thiện bằng cách sửa đổi và nâng cấp hệ thống phanh cao cấp hơn để đem lại khả năng xử lý kịp thời và linh hoạt nhất cho người sử dụng.