Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy các loại tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển. Người đi xe máy cần lưu ý gương chiếu hậu xe máy phải theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT.

gương chiếu hậu, kính chiếu hậu, Nghị định 100/2019

Kích thước gương chiếu hậu thế nào thì đúng luật?

Gương chiếu hậu có chức năng giúp người lái xe quan sát phía sau mà không phải quay đầu lại, nhờ đó mà người lái xe có tầm nhìn rộng, góc quan sát tốt, bao quát được nhiều hướng để có thể nhanh chóng nhận biết, đánh giá các tình huống giao thông và đưa ra những quyết định nhanh chóng, chính xác nhằm tránh các va chạm, tai nạn giao thông. Gương chiếu hậu là trang bị tiêu chuẩn của xe máy và được nhà sản xuất gắn trên xe khi bán ra.

gương chiếu hậu, kính chiếu hậu, Nghị định 100/2019

Để lựa chọn một cặp gương chiếu hậu đúng chuẩn, người đi xe máy cần lưu ý gương chiếu hậu xe máy phải theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT. Cụ thể là: Gương chiếu hậu phải có tác dụng phản xạ; tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát; diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2.

gương chiếu hậu, kính chiếu hậu, Nghị định 100/2019

Kính chiếu hậu có diện tích bề mặt phản xạ phù hợp.

Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Trong trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

gương chiếu hậu, kính chiếu hậu, Nghị định 100/2019

Kính chiếu hậu có diện tích bề mặt phản xạ quá nhỏ, không phù hợp.

Ngoài ra, theo Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, hoặc có nhưng không có tác dụng, là vi phạm quy định giao thông đường bộ, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.
Người điều khiển xe máy cần lưu ý việc gắn, sử dụng gương chiếu hậu không đạt chuẩn không chỉ gây mất an toàn cho mình mà còn đe dọa an toàn của người khác.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Rizoma ra mắt gương chiếu hậu có thể trở thành cánh gió cho Sportbike

Với những chiếc sportbike gương chiếu hậu được cho là trang bị làm hạn chế đi vẻ đẹp tổng thể của xe, chính vì để khắc phục yếu điểm này Rizoma đã ra mắt loại gương chiếu hậu có tên là Stealth.

Xem chi tiết: Rizoma ra mắt gương chiếu hậu có thể trở thành cánh gió cho Sportbike

Lợi ích gắn gương chiếu hậu: không phải để đối phó với CSGT – Touring Skills #23

Nhiều anh em cũng hay tháo ra chạy cho ngầu nhưng rồi cũng phải gắn lại vì không phải để đối phó với CSGT, mà là để đảm bảo an toàn cùng những lợi ích mà gương chiếu hậu mang lại.

Xem chi tiết: Lợi ích gắn gương chiếu hậu: không phải để đối phó với CSGT – Touring Skills #23

Lỗi không gương xe máy phạt gấp đôi so với nghị định cũ

Gương chiếu hậu giúp người lái có thể dễ dàng quan sát phía sau, tuy nhiên có một thực tế là nhiều anh em vì muốn xe nhìn gọn hơn đã tháo bỏ phần gương này, vậy thì nhớ để ý mức phạt dưới đây.

Xem chi tiết: Lỗi không gương xe máy phạt gấp đôi so với nghị định cũ

Đừng biến gương chiếu hậu thành vật trang trí

Hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe mô tô khi lưu hành phải gắn gương chiếu hậu. Tuy nhiên, trên thực tế có một số phương tiện gắn gương chiếu hậu không đúng quy định về điểm đặt lẫn chất lượng gương không đạt yêu cầu. Các phương tiện tự […]

Xem chi tiết: Đừng biến gương chiếu hậu thành vật trang trí

Lỗi không gương xe máy phạt bao nhiêu, có giam xe không?

Chắc nhiều anh em độ xe, chơi xe sẽ khá quan tâm đến vấn đề lỗi không gương xe máy phạt bao nhiêu khi bị CSGT bắt. Ngoài ra, còn một vấn đề nóng hơn nữa anh em cũng nên lưu ý là lỗi không gương có bị lập biên bản giữ xe không?

Xem chi tiết: Lỗi không gương xe máy phạt bao nhiêu, có giam xe không?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất