Xoay quanh vấn đề xe máy hiện nay, có thể nhiều anh em vẫn còn đang thắc mắc “hệ thống nạp nhiên liệu” giữa phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí, hệ thống nào hoạt động tốt hơn? Sự khác biệt giữa chúng là gì? Hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

bộ chế hòa khí


Sự khác biệt giữa phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí? hệ thống nào tốt hơn?

Bộ chế hòa khí

Bắt đầu với khái niệm “bộ chế hòa khí” cho xe máy, nó hoạt động với một nguyên tắc đơn giản mà chắc ai cũng biết: dùng để trộn không khí với nhiên liệu theo một tỉ lệ thích hợp và cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng, hoạt động theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học.

bộ chế hòa khí

Sơ đồ hoạt động một bộ chế hòa khí.

Để giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, người sử dụng có thể mở rộng hoặc thay thế đường ống nạp nhiên liệu và không khí rộng hơn.

bộ chế hòa khí

Ưu điểm của bộ chế hòa khí đó chính là sự đơn giản trong thiết kế hệ thống, bởi vì nó hoạt động với một hệ thống cơ học thuần túy, bất kỳ thợ máy nào cũng có thể sửa chữa nó, dễ dàng điều chỉnh nó thông qua Kim xăng (gic-lơ).
Nhược điểm của bộ chế hòa khí là không phân phối nhiên liệu một cách kỹ lưỡng, cả về lưu lượng nhiên liệu dạng tơi sương khi trộn với không khí, có thể gây lãng phí nhiên liệu.
Và trường hợp như mật độ không khí thay đổi vào sáng sớm hoặc trên vùng núi cao sẽ khiến lưu lượng đầu vào của xăng và gió bất ổn định sẽ làm bộ chế hòa khí hoạt động không bình thường, gây hiện tượng khó khởi động.

Phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử là một dạng kim phun được lắp đặt bất cứ vị trí nào trước cửa nạp trước khi vào buồng đốt. Tỷ lệ cung cấp nhiên liệu (xăng) tùy thuộc vào hộp ECU, dựa trên các thông số nhận được từ các cảm biến. ECU sẽ đọc và tính toán để đưa ra quyết định cung cấp xăng vào buồng đốt nhiều hay ít và làm sao để giữ được garanti cho chiếc xe.

bộ chế hòa khí

Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI.

Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử đó chính là dựa trên các dữ liệu thông qua các cảm biến nên cho độ chính xác cao hơn so với bộ chế hòa khí, đem lại khả năng hòa trộn xăng và không khí ở mỗi thời điểm sử dụng một cách chính xác.
Và có thể thay đổi tỷ lệ phân phối nhiên liệu theo điều kiện thời tiết bên ngoài toàn diện hơn, thông qua cảm biến oxi.

bộ chế hòa khí

Cảm biến oxy nằm ở cổ pô.

Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử đó chính là sự phức tạp của nó, chỉ cần một bộ phận có trục trặc sẽ dẫn đến việc tính toán sai lệch và từ đó gây khó chịu cho người sử dụng như xe sẽ khó nổ, không giữ được garanti hay thậm chí là không thể vận hành.
Cộng với việc anh em muốn điều chỉnh tốc độ cung cấp nhiên liệu của kim phun, bắt buộc phải kết nối với ECU thông qua máy tính và thiết lập lại tình trạng, do đó phải là thợ có chuyên môn cao hoặc đã được đào tạo mới có thể điều chỉnh được.
Hi vọng qua chủ đề hôm nay sẽ giúp anh em phân biệt tốt hơn về hệ thống phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí của xe máy. Mọi đóng góp xin hãy bổ sung ở phần bình luận để hoàn thiện chủ đề này hơn.

nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch