Honda Smile 110 là dòng xe 2 thì cực hiếm tại nước ta và chúng dường như luôn ở trong tình trạng zin nhất có thể. Nhưng gần đây đã xuất hiện một bản độ siêu kinh điển lấy nền tảng từ chiếc Honda Smile 110 này với vẻ ngoài cực kì độc đáo và khác biệt. Chắc chắn sẽ làm anh em cảm thấy trầm trồ và yêu thích khi ngắm nhìn nó.
Trước đi sâu tìm hiểu về những món đồ chơi trên xe thì mình xin phép sơ lược về lịch sử của dòng xe này tại Việt Nam. Để anh em có thể dễ dàng nắm rõ thông tin hơn một chút…
Honda Smile 110 là một mẫu xe số phổ thông mang động cơ 2 thì được ra mắt lần đầu tiên tại Thái Lan vào những năm 1994. Tại quê nhà, nó được những dân chơi nước bạn nhiệt liệt ưa chuộng bởi kiểu dáng trẻ trung được Honda trau chuốt cùng với khối động cơ mạnh mẽ sở hữu gia tốc ấn tượng.
Tuy nhiên, khi nhập về Việt Nam cùng với những người đàn anh cùng nhà như: Honda LS, Honda Nova, Honda NSR,… Smile 110 đã không được người tiêu dùng tại nước ta đón nhận tại thời điểm đó. Lúc ấy mọi người lại có xu hướng chuộng những dòng xe đối thủ có kiểu dáng trung tính hơn, ví dụ như: Yamaha SS 110 (YaSS), Suzuki Crystal 110 (Su-kít-tan), Suzuki RG Sport 110cc (Xì po 1 càng),…
Bởi vì Smile 110 không được ưa chuộng, cho nên những đơn vị nhập khẩu tư nhân lúc đó cũng không mấy mặn mà với dòng xe này. Cho nên số lượng của nó tại Việt Nam hiện tại là vô cùng ít ỏi so với những chiếc xe 2 thì nổi đình nổi đám ở trên.
Hơn 25 năm ròng rã trôi qua… Hiện tại vẫn có nhiều nhà sưu tầm chịu chi ra một số tiền lớn để có thể sở hữu Smile 110. Sau đó đem về nhà, ngắm nhìn nó và hoài niệm về những kỉ niệm nên thơ của thời thanh xuân.
Anh Ròm, chủ sở hữu của chiếc Smile 110 này là một ví dụ điển hình. Không chỉ đặt về những phụ tùng mới của xe từ Thái Lan mà anh ấy còn biến tấu 'xế cưng' theo phong cách của riêng mình. Biến nó thành một chiếc Honda Smile 110 độc nhất vô nhị!
Những chi tiết nhỏ như ốc hoặc gù tay lái được thay mới hoàn toàn với chất liệu Inox sáng bóng. Chưa hết, ngoại trừ độ sáng hoàn hảo ra thì nó còn hạn chế bị gỉ sét khi sử dụng một khoảng thời gian dài.
Khi so với ốc Titan, ốc Inox vẫn là những điểm nhấn tuyệt vời và vô cùng sắc sảo. Vì chúng không quá sặc sỡ nên khi gắn lên xe sẽ dễ phối hơn ốc Titan. Tạo cho chiếc xe một tổng thể vô cùng hài hòa và cân đối.
Song song với những chi tiết Inox trên chiếc Smile 110 này là những phụ kiện được chế tác hoàn toàn từ hợp kim Titan như: Tay dắt, chống nghiêng, chống đứng, rổ trước,…
Theo mình ước tính thì tổng giá trị của chúng sẽ nằm ở mức hơn 10 triệu đồng. Không những sở hữu màu sặc sỡ khi qua nhiều công đoạn xử lí, những mối hàn đầy nghệ thuật và tinh xảo của chúng cũng là một trong những chi tiết 'hớp hồn' người xem.
Sau khi lướt qua một vài món đồ trang trí trên xe thì mình sẽ bắt đầu giới thiệu cho anh em những phụ tùng hiệu suất cao có mặt trên chiếc Smile 110 này.
Chi tiết đầu tiên mình muốn giới thiệu đến anh em đó chính là cùm thắng Brembo RCS, được cả thế giới biết tới vì khả năng kiểm soát phanh an toàn và chuẩn xác. Cùm thắng này có vẻ ngoài cực kì cổ điển, cứ như sinh ra là dành cho Smile 110.
Cũng như nhiều anh em sử dụng cùm thắng Brembo RCS hoặc RCS Corsa Corta, anh Ròm cũng trang bị cho cùm thắng của mình một bình dầu Brembo khói để dễ dàng quan sát mật độ dầu bên trong. Nhưng anh ấy đã khéo léo trang trí nó bằng chiếc nắp Daytona màu đỏ đen liền lạc với tông màu tổng thể.
Để phục vụ nhu cầu di chuyển hằng ngày một cách tốt nhất, chiếc Smile 110 này đã được trang bị một cùm công tắc Domino với toàn bộ chức năng như: Tắt/mở đèn, kèn, xi nhan,… Đặc biệt còn có cả một nút passing.
Nút passing này sẽ vô cùng hữu ích nếu muốn xin vượt vào những tình huống không tiện sử dụng kèn. Đặc biệt là vào trời khuya, nếu sử dụng kèn trong khu dân cư thì rất dễ bị xử phạt hành chánh. Vì vậy mà passing được coi là phương pháp hữu hiệu và an toàn hơn.
Honda Smile 110 là một dòng xe số phổ thông, vậy cùm côn CRG Raceline này dùng để làm gì?
Anh Ròm đã tiết lộ cho mình biết rằng anh ấy đã nâng cấp bộ nồi của Honda Tena vào chiếc Smile 110 này. Không những giúp cho quá trình sang số trở nên mượt mà, tăng cường gia tốc cho chiếc xe mà còn làm diện mạo nó trở nên vô cùng độc đáo với phong cách '2 càng' thường chỉ thấy trên Suzuki RGV (Xì po) hoặc Yamaha 125ZR (Yaz).
Cùm côn CRG Raceline cũng là một cùm côn đem lại cảm giác bóp côn êm dịu và nhẹ nhàng khi được canh chỉnh đúng cách. Ngoài ra người sử dụng còn có thể điều chỉnh độ xa/gần của tay côn thông qua một núm chỉnh đầu đạn màu đỏ sao cho vừa với tay bản thân.
Dàn chân của bản độ Smile 110 dưới đây đến từ thương hiệu Akront được nhập khẩu từ Thái Lan. Nó sở hữu vẻ ngoài bóng lưỡn và độ ổn định tuyệt đối khi vận hành.
Ở trên dàn chân trước, mình bị thu hút mạnh mẽ bởi chú heo Brembo Billet 4pis cơ bắp với lực thắng mạnh mẽ ăn đứt những dòng heo 2pis. Do được cấu thành từ nhôm Billet nên nó cũng rất nhẹ, song song với khối lượng nhẹ đó là diện mạo vô cùng gân guốc mê hoặc lòng người.
Pen đạp Formula được tháo từ những dòng xe cào cào của KTM, vì có kiểu dáng nhỏ gọn cho nên khi gắn vào Smile 110 nó đã trở thành một điểm nhấn tinh tế. Pen đạp Formula này còn tích hợp luôn cả bình dầu liền, khi sử dụng pen đạp khỏi cần mua thêm bình dầu làm gì cho cực.
Xét về mặt hiệu năng thì pen đạp Formula này không thua kém gì những thương hiệu nổi tiếng như: Brembo, GaleSpeed, Frando,…
Heo thắng sau cũng là heo Brembo Billet có tông màu trùng với heo trước nhưng lại là phiên bản 2pis để tối ưu hóa hiệu suất thắng ở dàn chân sau. Nó được bắt với thế nằm trên, hạn chế tiếp xúc với mặt đường để tránh bj cát, bụi văng vào heo.
Sở hữu bộ đôi giá trị là trợ lực và phuộc Ohlins đã làm cho diện mạo chiếc xe trông cao cấp và sang trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt chúng còn có tông màu đồng điệu với dàn chân của xe, một sự phối hợp khéo léo để cho ra được một tổng thể hài hòa.