Theo số liệu được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, trong 9 tháng đầu năm 2020 có tới hơn 21.000 xe ô tô bị chặn đăng kiểm do chậm nộp phạt vi phạm giao thông. Đáng chú ý, con số này tăng gấp 3 lần so với cả năm 2019 cộng lại, cho thấy phần nhiều người dùng ô tô đang khá ỷ lại giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời.
Hơn 21.000 xe ô tô tại Việt Nam đang bị chặn đăng kiểm do chậm nộp phạt vi phạm giao thông.
Cụ thể, trước năm 2020 xe ô tô chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị từ chối đăng kiểm cho đến khi giải quyết xong vi phạm, đồng nghĩa với việc xe sẽ không đủ điều kiện lưu thông trên đường phố và điều này tạo được hiệu ứng răn đe khá tốt. Tuy nhiên, sang đến năm 2020, theo quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2020, ô tô chậm nộp phạt giao thông vẫn sẽ được đăng kiểm nhưng chỉ được cấp giấy chứng nhận tạm thời có hiệu lực trong vòng 15 ngày, quá 15 ngày phải làm mới một lần nữa hoặc đăng kiểm lại bình thường khi chủ xe nộp phạt đầy đủ các vi phạm giao thông.
Theo ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, hầu hết chủ xe đều chọn phương án nộp phạt đầy đủ vi phạm giao thông để đăng kiểm bình thường nhưng đâu đó vẫn còn người dùng lựa chọn cấp đăng kiểm với thời hạn 15 ngày. Trong khi đó, để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm 15 ngày, chủ xe vẫn phải làm thủ tục kiểm định như bình thường với yêu cầu xuất trình đầy đủ giấy tờ như chứng nhận đăng ký xe, bảo hiệm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực và vẫn phải nộp đủ lệ phí kiểm định cùng với phí sử dụng đường bộ tối thiểu 15 ngày.
Lan Châm