Hệ thống lái Hub Center Steering là hệ thống phuộc trước và hệ thống điều khiển tay lái khác hoàn toàn so với những mẫu xe thông thường mà chúng ta hay gặp, chắc hẳn sẽ có nhiều anh em còn chưa nắm rõ cơ cấu của hệ thống này. Hãy cùng thảo luận về hệ thống lái đặc biệt này trong chủ đề hôm nay cùng diễn đàn 2banh.vn nhé.
Hub center steering

Hệ thống lái Hub center steering là gì? cơ chế hoạt động ra sao?

Hệ thống lái Hub Center Steering (HCS) hay còn gọi là hệ thống lái trung tâm, là một trong một số kiểu cơ cấu lái / hệ thống treo phía trước được sử dụng trên ở một số mẫu xe đặc biệt.
Hub center steering

Hệ thống lái trung tâm có đặc điểm là các điểm xoay trục lái nằm bên trong tâm của bánh xe trước, thay vì phía trên bánh xe tựa như trong cách bố trí truyền thống.
Hầu hết các cách bố trí trung tâm đều sử dụng một gắp trước kéo dài từ dưới cùng của động cơ hoặc khung đến tâm của bánh trước.
Hub center steering

Gắp trước trên các dòng mô tô sử dụng hệ thống lái Hub Center Steering sẽ thay thế cặp phuộc trước và truyền các dao động tới hệ thống phuộc đơn có cấu trục tương tự như ở bánh sau.
Trên thực tế, phuộc trước có thể nằm ngay cạnh phuộc sau, vận hành thông qua điểm kết nối ở bên trái chiếc xe. Người lái sẽ điều khiển tay lái một cách độc lập bằng một loạt các khớp và đòn nối với bánh trước.
Hub center steering

Thiết kế hệ thống kiểu này đồng nghĩa với việc tay lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi dao động của hệ thống treo, và sự dồn trọng lượng về phía trước cũng có thể được điều chỉnh. Điều này khiến cho chiếc xe ổn định hơn nhiều trong mọi điều kiện đường xá.
Hub center steering

Lợi ích của hệ thống lái Hub Center Steering đó là trọng lượng của nó được đánh giá là nhẹ hơn so với hệ thống treo truyền thống, nếu như được sử dụng các vật liệu cao cấp.
Ngoài ra, hệ thống phanh và hệ thống tay lái được tách ra 1 cách độc lập. Không còn lực nén/nảy của phuộc trước truyền lên tay lái và thậm chí là có thể loại bỏ hoàn toàn.
Tuy nhiên hệ thống lái Hub Center Steering cũng có nhược điểm ngoài mong muốn đó là cơ chế hoạt động đòi hỏi quá nhiều bộ phận, nếu bất kỳ bộ phận nào bị hư hao có thể làm tay lái mất đi sự ổn định, cân bằng vốn có.
Hub center steering

Ngoài ra hệ thống này phải tốn rất nhiều chi phí để sản xuất, vì vậy chúng ta thường thấy nó ít được sử dụng rộng rãi trên thị trường thương mại.
Hiện tại, Tesi H2 của Bimota Vyrus 984C 3 2V / 985C 3 4V là những chiếc mô tô thương mại duy nhất sử dụng hệ thống lái trung tâm. Ngoài ra, thương hiệu Italjet cũng sử dụng hệ thống lái trung tâm trên mẫu xe xe tay ga của họ.
Hub center steering

Hệ thống lái trung tâm chỉ xuất hiện trên một số ít mẫu xe máy và không mang lại thành công lớn. Nó được hiểu là Sự tiến hóa, chứ không phải là cuộc cách mạng, có xu hướng thúc đẩy những tiến bộ trong các mô hình mới và quyết định doanh số bán hàng.
Nguồn: motorival

TIN LIÊN QUAN

Exciter độ lên Spark Fi 'ĐỈNH' tới cỡ nào?

Chiếc này đã làm mình mãn nhãn với dàn đồ chơi thuộc hàng cực phẩm và những công nghệ ẩn chứa sâu bên trong 'trái tim' của nó. Với diện mạo Spark Fi, mình tin chắc rằng nó sẽ khiến cho các bạn phải thích thú tìm hiểu xong rồi lại trầm trồ khen ngợi […]

Xem chi tiết: Exciter độ lên Spark Fi 'ĐỈNH' tới cỡ nào?

Tesla thu hồi hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc do lỗi giảm xóc

Ngày 23/10, Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) cho biết nhà sản xuất xe điện nổi tiếng Tesla (Mỹ) vừa ra quyết định thu hồi gần 30.000 xe xuất sang thị trường đông dân nhất thế giới này do một số lỗi trong hệ thống giảm xóc. Nhà máy của […]

Xem chi tiết: Tesla thu hồi hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc do lỗi giảm xóc

Vario độ sở hữu cùm thắng hiếm có khó tìm

Bản độ Vario độ ngày hôm nay đến từ Thủ đô, một nơi mà Vario không được ưa chuộng như trong miền Nam chúng ta. Bởi vậy mà chiếc Vario độ này ẩn chứa rất nhiều món đồ chơi độc đáo cũng như mang đầy sự sáng tạo của anh chủ xe! Vario độ sở […]

Xem chi tiết: Vario độ sở hữu cùm thắng hiếm có khó tìm

Sau phiên bản thường, Honda chính thức ra mắt Honda MSX 125 – Honda Grom phiên bản trường đua đầy hấp dẫn

Honda MSX 125 hay còn gọi là Honda Grom chính thức được ra mắt thêm phiên bản trường đua tuyệt đẹp. Rũ bỏ vẻ ngoài đáng yêu và biến thành một chiếc xe đua thực thụ.

Xem chi tiết: Sau phiên bản thường, Honda chính thức ra mắt Honda MSX 125 – Honda Grom phiên bản trường đua đầy hấp dẫn

Hé lộ ảnh Triumph Tiger 850 Sport với thiết kế tuyệt đẹp

Mẫu xe Adventure Sport được Triumph giới thiệu sẽ ra mắt trong tương lai trong buổi họp kín đã khiến nhiều biker liên tưởng tới một mẫu Triumph Tiger 850 Sport tuyệt đẹp.

Xem chi tiết: Hé lộ ảnh Triumph Tiger 850 Sport với thiết kế tuyệt đẹp

10 SUV nhanh nhất thế giới năm 2020

10. BMW X5 M Competition 2021 Khối động cơ tăng áp kép V8 4.4L, công suất 617 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 750 Nm tại 1.800-5.860 vòng/phút giúp BMW X5 M Competition 2021 đạt hiệu suất vận hành đáng nể và lọt nhóm 10 xe SUV nhanh nhất năm 2020.   Tương tự […]

Xem chi tiết: 10 SUV nhanh nhất thế giới năm 2020

BMW R NineT 2021 được nâng cấp từ động cơ cho đến trang bị

BMW đã tiết lộ dòng xe R NineT 2021 của mình, với một động cơ được cập nhật để đáp ứng các yêu cầu Euro 5, giảm xóc sau mới và một loạt các thành phần tùy chỉnh Option 719 mới.

Xem chi tiết: BMW R NineT 2021 được nâng cấp từ động cơ cho đến trang bị

Kawasaki Kips – Bản độ siêu phẩm mê hoặc lòng người!

Kawasaki Kips thuộc dòng Sportbike 2 thì đến từ nhà Kawasaki, chiếc xe này được rất nhiều tay chơi ưa chuộng ở thời điểm cuối thập niên 90. Mới đây thì có một tay chơi đã 'chịu chi' hồi sinh con quái vật này bằng rất nhiều món đồ chơi hiệu năng cao, mình tin […]

Xem chi tiết: Kawasaki Kips – Bản độ siêu phẩm mê hoặc lòng người!