Hệ thống lái Hub Center Steering là hệ thống phuộc trước và hệ thống điều khiển tay lái khác hoàn toàn so với những mẫu xe thông thường mà chúng ta hay gặp, chắc hẳn sẽ có nhiều anh em còn chưa nắm rõ cơ cấu của hệ thống này. Hãy cùng thảo luận về hệ thống lái đặc biệt này trong chủ đề hôm nay cùng diễn đàn 2banh.vn nhé.
Hệ thống lái Hub center steering là gì? cơ chế hoạt động ra sao?
Hệ thống lái Hub Center Steering (HCS) hay còn gọi là hệ thống lái trung tâm, là một trong một số kiểu cơ cấu lái / hệ thống treo phía trước được sử dụng trên ở một số mẫu xe đặc biệt.
Hệ thống lái trung tâm có đặc điểm là các điểm xoay trục lái nằm bên trong tâm của bánh xe trước, thay vì phía trên bánh xe tựa như trong cách bố trí truyền thống.
Hầu hết các cách bố trí trung tâm đều sử dụng một gắp trước kéo dài từ dưới cùng của động cơ hoặc khung đến tâm của bánh trước.
Gắp trước trên các dòng mô tô sử dụng hệ thống lái Hub Center Steering sẽ thay thế cặp phuộc trước và truyền các dao động tới hệ thống phuộc đơn có cấu trục tương tự như ở bánh sau.
Trên thực tế, phuộc trước có thể nằm ngay cạnh phuộc sau, vận hành thông qua điểm kết nối ở bên trái chiếc xe. Người lái sẽ điều khiển tay lái một cách độc lập bằng một loạt các khớp và đòn nối với bánh trước.
Thiết kế hệ thống kiểu này đồng nghĩa với việc tay lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi dao động của hệ thống treo, và sự dồn trọng lượng về phía trước cũng có thể được điều chỉnh. Điều này khiến cho chiếc xe ổn định hơn nhiều trong mọi điều kiện đường xá.
Lợi ích của hệ thống lái Hub Center Steering đó là trọng lượng của nó được đánh giá là nhẹ hơn so với hệ thống treo truyền thống, nếu như được sử dụng các vật liệu cao cấp.
Ngoài ra, hệ thống phanh và hệ thống tay lái được tách ra 1 cách độc lập. Không còn lực nén/nảy của phuộc trước truyền lên tay lái và thậm chí là có thể loại bỏ hoàn toàn.
Tuy nhiên hệ thống lái Hub Center Steering cũng có nhược điểm ngoài mong muốn đó là cơ chế hoạt động đòi hỏi quá nhiều bộ phận, nếu bất kỳ bộ phận nào bị hư hao có thể làm tay lái mất đi sự ổn định, cân bằng vốn có.
Ngoài ra hệ thống này phải tốn rất nhiều chi phí để sản xuất, vì vậy chúng ta thường thấy nó ít được sử dụng rộng rãi trên thị trường thương mại.
Hiện tại, Tesi H2 của Bimota và Vyrus 984C 3 2V / 985C 3 4V là những chiếc mô tô thương mại duy nhất sử dụng hệ thống lái trung tâm. Ngoài ra, thương hiệu Italjet cũng sử dụng hệ thống lái trung tâm trên mẫu xe xe tay ga của họ.
Hệ thống lái trung tâm chỉ xuất hiện trên một số ít mẫu xe máy và không mang lại thành công lớn. Nó được hiểu là Sự tiến hóa, chứ không phải là cuộc cách mạng, có xu hướng thúc đẩy những tiến bộ trong các mô hình mới và quyết định doanh số bán hàng.