Hệ thống lái Hub Center Steering là hệ thống phuộc trước và hệ thống điều khiển tay lái khác hoàn toàn so với những mẫu xe thông thường mà chúng ta hay gặp, chắc hẳn sẽ có nhiều anh em còn chưa nắm rõ cơ cấu của hệ thống này. Hãy cùng thảo luận về hệ thống lái đặc biệt này trong chủ đề hôm nay cùng diễn đàn 2banh.vn nhé.

Hub center steering


Hệ thống lái Hub center steering là gì? cơ chế hoạt động ra sao?

Hệ thống lái Hub Center Steering (HCS) hay còn gọi là hệ thống lái trung tâm, là một trong một số kiểu cơ cấu lái / hệ thống treo phía trước được sử dụng trên ở một số mẫu xe đặc biệt.

Hub center steering

Hệ thống lái trung tâm có đặc điểm là các điểm xoay trục lái nằm bên trong tâm của bánh xe trước, thay vì phía trên bánh xe tựa như trong cách bố trí truyền thống.
Hầu hết các cách bố trí trung tâm đều sử dụng một gắp trước kéo dài từ dưới cùng của động cơ hoặc khung đến tâm của bánh trước.

Hub center steering

Gắp trước trên các dòng mô tô sử dụng hệ thống lái Hub Center Steering sẽ thay thế cặp phuộc trước và truyền các dao động tới hệ thống phuộc đơn có cấu trục tương tự như ở bánh sau.
Trên thực tế, phuộc trước có thể nằm ngay cạnh phuộc sau, vận hành thông qua điểm kết nối ở bên trái chiếc xe. Người lái sẽ điều khiển tay lái một cách độc lập bằng một loạt các khớp và đòn nối với bánh trước.

Hub center steering

Thiết kế hệ thống kiểu này đồng nghĩa với việc tay lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi dao động của hệ thống treo, và sự dồn trọng lượng về phía trước cũng có thể được điều chỉnh. Điều này khiến cho chiếc xe ổn định hơn nhiều trong mọi điều kiện đường xá.

Hub center steering

Lợi ích của hệ thống lái Hub Center Steering đó là trọng lượng của nó được đánh giá là nhẹ hơn so với hệ thống treo truyền thống, nếu như được sử dụng các vật liệu cao cấp.
Ngoài ra, hệ thống phanh và hệ thống tay lái được tách ra 1 cách độc lập. Không còn lực nén/nảy của phuộc trước truyền lên tay lái và thậm chí là có thể loại bỏ hoàn toàn.
Tuy nhiên hệ thống lái Hub Center Steering cũng có nhược điểm ngoài mong muốn đó là cơ chế hoạt động đòi hỏi quá nhiều bộ phận, nếu bất kỳ bộ phận nào bị hư hao có thể làm tay lái mất đi sự ổn định, cân bằng vốn có.

Hub center steering

Ngoài ra hệ thống này phải tốn rất nhiều chi phí để sản xuất, vì vậy chúng ta thường thấy nó ít được sử dụng rộng rãi trên thị trường thương mại.
Hiện tại, Tesi H2 của Bimota Vyrus 984C 3 2V / 985C 3 4V là những chiếc mô tô thương mại duy nhất sử dụng hệ thống lái trung tâm. Ngoài ra, thương hiệu Italjet cũng sử dụng hệ thống lái trung tâm trên mẫu xe xe tay ga của họ.

Hub center steering

Hệ thống lái trung tâm chỉ xuất hiện trên một số ít mẫu xe máy và không mang lại thành công lớn. Nó được hiểu là Sự tiến hóa, chứ không phải là cuộc cách mạng, có xu hướng thúc đẩy những tiến bộ trong các mô hình mới và quyết định doanh số bán hàng.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch