Thiết bị giám sát thường sẽ thông báo cho người lái về những nguy hiểm tiềm ẩn, nhưng thực tế vẫn có những lỗ hổng gây mất an toàn cho người điều khiển.
Các công nghệ mới theo dõi giữa phương tiện và phương tiện (V2V) và phương tiện tới mọi thứ (V2X) nhằm thu hẹp lỗ hổng đó và tăng cường độ an toàn trên đường.
Dự án ADAS-AD Large có trụ sở tại Pháp đang tập trung vào giao tiếp còn đang khá yếu giữa ô tô và xe máy.
Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm ô tô, xe máy của Liên minh kỹ thuật Pháp (UTAC CERAM) gần đây đã mua lại công ty thử nghiệm xe Millbrook của Anh và cả hai công ty sẽ làm việc trên hệ thống V2X mới, ưu tiên an toàn cho xe máy.
“V2X có tiềm năng to lớn về mặt an toàn đường bộ cho người đi xe máy,” Giám đốc Hoạt động Dự án UTAC CERAM Millbrook Théo Charbonneau lưu ý. “Nó đặc biệt nằm ở khả năng nhận biết chúng trong luồng giao thông để thông báo cho các phương tiện và để chúng phản ứng, như một ưu tiên, có xu hướng ổn định hơn trên đường.”
Tuy nhiên, dự án ADAS-AD Large không chỉ thông báo cho người dùng và để họ phản ứng, hệ thống còn tiếp quản nếu người lái xe không chú ý đến các cảnh báo được đưa ra.
Trong các tình huống va chạm phổ biến như ô tô rẽ trước xe máy, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo và áp dụng phanh nếu người điều khiển không kịp hành động.
Ngược lại, một chiếc mô tô được trang bị cùng hệ thống V2X sẽ không tự động can thiệp vào tình huống tương tự. Đó là bởi vì xe máy không phải là phương tiện tự cân bằng và việc tạo lực phanh ở tốc độ đó có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho người lái.
Mặc dù công nghệ giao tiếp V2X mới của UTAC CERAM Millbrook là một bước tiến đáng khích lệ, nhưng các nhà sản xuất cũng phải thay đổi sâu rộng cũng như đồng nhất để áp dụng cùng một hệ thống.
Tất nhiên, Bosch đã phát triển tính năng kiểm soát hành trình thích ứng mới trên BMW R 1250 RT, KTM 1290 Super Adventure S 2021 và Ducati Multistrada V4 S nói trên, nhưng hệ thống V2X sẽ cần phải có trên cả mô hình ô tô và mô tô.
Bất kể những trở ngại nào, mình hy vọng sẽ có nhiều công ty cải tiến công nghệ V2V và V2X trong tương lai, vì người lái xe mô tô sẽ nhận được nhiều sự cảnh báo tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng bảo vệ khi di chuyển trên đường.