Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử hay còn được nhắc đến với tên gọi “Throttle by Wire” hay “Ride by Wire” là một công nghệ từ lâu mà chúng ta thường nghe trong giới mô tô. Đặc biệt thường được cài đặt cho các mẫu Touring, Adventure và Sport đường phố,…vậy nó hoạt động ra sao, lợi thế của hệ thống này là gì?

Ride by Wire


Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử là gì, lợi thế đem lại?

Được biết Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử hay “Ride by Wire” (RbW) là công nghệ quản lý bướm ga hiện đại nhất, nhờ cảm biến điện tử thay thế cho việc cuốn dây ga truyền thống, giúp tay ga nhẹ hơn và tối ưu hóa độ mở bướm ga.

Ride by Wire

Công nghệ này chỉ mới xuất hiện từ khoảng năm 2006 với khả năng liên kết chính xác giữa điện tử và cơ khí. Điển hình là trên mẫu xe huyền thoại Yamaha R6 hay BMW S1000RR.
Khi siết ga tăng tốc, ECU sẽ phân tích các yếu tố: vòng tua máy, vị trí số, lọc gió và áp lực xả… Sau đó hệ thống sẽ điều khiển việc phun nhiên liệu với số lượng chính xác, nâng cao hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.

Ride by Wire

Mặc dù sở hữu những ưu điểm như việc phân tích và tính toán độ chính xác của việc phun nhiên liệu giúp tiết kiệm đến mức tối đa, nhưng hệ thống điều khiển bướm ga điện tử vẫn có những khuyết điểm so với hệ thống dây ga truyền thống.

Ride by Wire

Vì không có tiếp xúc vật lý có liên quan giữa sự kiểm soát ga và bướm ga, Anh em sẽ cảm thấy hơi thiếu cảm giác và hầu như không có bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ hệ thống ga. Điều này thường khá khó chịu với những người lần đầu tiên trải nghiệm công nghệ này.

Ride by Wire

Tuy nhiên vì là hệ thống bướm ga điện tử nên sẽ có độ trễ nhất định và dễ hư hỏng khi sử dụng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm đặc biệt là ở Việt Nam, nên cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất