Đối với những người đam mê mô tô hiện nay, chắc hẳn không ai không biết đến hệ thống chống bốc đầu xe (Anti Wheelie Control) được sử dụng cho các dòng Supersport 600cc trở lên với mô-men xoắn cao. Cách hoạt động của hệ thống này và lợi ích đem lại ra sao? Hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

Anti Wheelie Control


Hệ thống chống bốc đầu xe hoạt động ra sao và lợi ích đem lại là gì?

Hệ thống chống bốc đầu xe (Anti Wheelie Control) thường được trang bị cho những dòng Supersport sở hữu mô-men xoắn cao Yamaha R1, BMW S1000RR, Ducati 1299 Panigale, Honda CBR1000RR-R… giúp bánh trước của xe không bị nhấc lên khỏi mặt đường khi tăng tốc đột ngột.
Đối với những chiếc Supersport có mô-men xoắn cao, khi không có sẵn hệ thống Anti Wheelie Control, thì khả năng dễ bị bốc đầu ngay từ khi đề ba hoặc ra khỏi góc cua chiếm tỉ lệ khá cao.
Để giải quyết vấn đề này thì thường các tay nài hay giảm ống ga, tuy nhiên nếu giảm ga quá nhiều, đặc biệt là trong cuộc đua sẽ khiến chiếc xe mất đi gia tốc và chậm lại so với đối thủ. Do đó hệ thống Anti Wheelie Control được tạo ra để can thiệp và tính toán gia tốc phù hợp nhất khi đề ba hoặc khi ra cua, khiến chiếc xe hạn chế tình trạng bốc đầu ngoài ý muốn.

Anti Wheelie Control

Hệ thống Anti Wheelie Control được thiết kế bao gồm 3 cảm biến:

  • Cảm biến đo tốc độ nghiêng của xe
  • Cảm biến đo tốc độ bánh trước và bánh sau
  • Cảm biến đo độ giãn của phuộc trước

3 cảm biến này sẽ hoạt động liên tục và khi phát hiện xe có dấu hiệu bị nhấc bánh trước lên sẽ thông báo về ECU xử lý và ngắt tạm thời động cơ vừa đủ để bánh trước “trở lại” mặt đường.

Anti Wheelie Control

Nguyên lý hoạt động của Hệ thống Anti Wheelie Control dựa trên thông tin chính từ cả 3 cảm biến làm điều kiện hoạt động:

  • Kiểm tra góc nghiêng của xe
  • Kiểm tra hoạt động của ống ga
  • Kiểm tra độ giãn của hệ thống phuộc trước
  • Tham khảo tốc độ giữa bánh trước và bánh sau

Nếu hệ thống (ECU) nhận thấy rằng tốc độ bánh trước giảm đột ngột so với bánh sau và phuộc trước được kéo giãn hết cỡ thì cảm biến cho thấy rằng xe đang có hiện tượng bốc đầu. Như vậy ECU sẽ cắt nguồn cung cấp nhiên liệu và giảm khả năng tăng tốc của xe giúp chiếc xe trở lại trạng thái cân bằng.

Anti Wheelie Control

Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em hiểu hơn về nguyên tắc hoạt động và lợi ích đem lại của hệ thống Anti Wheelie Control tiên tiến hiện nay.

Nguồn: motorival

TIN LIÊN QUAN

Xe sang Lexus IS thế hệ mới sắp về Việt Nam

Ngoại thất thể thao và trẻ trung của mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ Lexus IS 2021. Theo tiết lộ của liên doanh ô tô Nhật Bản, Lexus IS 2021 tại thị trường Việt Nam sẽ có 3 phiên bản, bao gồm 1 phiên bản hybrid và 2 phiên bản sử dụng động cơ xăng. […]

Xem chi tiết: Xe sang Lexus IS thế hệ mới sắp về Việt Nam

Myride Academy Saigon has officially launched a track prepared motorbike rental service

Myride Academy Saigon has officially launched a track prepared motorbike rental service. For the very first time in Vietnam, motorcycle passionate customers can experience motorcycle GP riding without having to own any equipment. The range of bikes goes from 150 to 600cc and includes KAYO 150 MiniGP, Race ready Exciter, Suzuki GSX-S150, Yamaha R3, KTM […]

Xem chi tiết: Myride Academy Saigon has officially launched a track prepared motorbike rental service

Vario 150 phá cách cùng tông màu xanh cực chất

Khoác cho mình bộ cánh xanh ngọc đầy nổi bật, nhìn tổng thể có thể thấy chiếc Honda Vario 150 độ trở nên mới mẻ hơn khi được trang bị khá nhiều món đồ chơi đến từ các thương hiệu có tên tuổi như: Ohlins, Leovince … Vario 150 phá cách cùng tông màu xanh […]

Xem chi tiết: Vario 150 phá cách cùng tông màu xanh cực chất

Exciter độ nhẹ nhàng nhưng lại đeo biển số trị giá trăm triệu

Chiếc dưới đây thuộc dòng đời từ 2009-2010, một dòng đời Exciter được rất nhiều anh em nhiệt tình săn đón. Anh chủ nhân ngày hôm nay đã dọn mới lại chiếc xe 10 năm tuổi của mình và bổ sung thêm một số chi tiết đồ chơi hướng tới sự mạnh mẽ và hầm […]

Xem chi tiết: Exciter độ nhẹ nhàng nhưng lại đeo biển số trị giá trăm triệu

Ngắm bộ ảnh Speed Angels và “Chú Ếch Con” Ninja ZX-25R SE

Kawasaki Ninja ZX-25R SE phiên bản cao cấp đã chính thức được Kawasaki Motor Vietnam phân phối chính hãng vớ mức giá đề xuất: 189.000.000đ (Đã bao gồm VAT, chưa phí trước bạ và biển số). Ninja ZX-25R được phân phối chính hãng là phiên bản cao cấp SE với 2 phiên bản màu lựa […]

Xem chi tiết: Ngắm bộ ảnh Speed Angels và “Chú Ếch Con” Ninja ZX-25R SE

Khởi động nóng xe trước khi lăn bánh? liệu có cần thiết?

Có nhiều thắc mắc của anh em liên quan về vấn đề có cần phải khởi động cho nóng xe máy trước khi lăn bánh hay không? Hay là tùy trường hợp mới cần phải khởi động làm nóng xe? Hãy cùng thảo luận vấn đề này trong chủ đề hôm nay nhé. Khởi động […]

Xem chi tiết: Khởi động nóng xe trước khi lăn bánh? liệu có cần thiết?

Cho con ngồi phía trước xe máy, sai lầm của người bố

Khi để trẻ nhỏ ngồi phía trước xe việc điều khiển xe sẽ gặp cản trở, do các con vịn tay lên cổ lái và còn nghịch ngợm các nút điều khiển. Các bố sẽ không thể chạy xe một cách thoải mái và tự tin, làm cho khả năng xử lý khi gặp các […]

Xem chi tiết: Cho con ngồi phía trước xe máy, sai lầm của người bố

Xế cổ Honda CB350 H’ness sẽ có phiên bản Scrambler với pô vắt tuyệt đẹp?

Mẫu xe tân cổ điển Honda CB350 vừa được ra mắt tại Ấn Độ sẽ sớm có thêm phiên bản Scrambler với loạt trang bị tuyệt đẹp.

Xem chi tiết: Xế cổ Honda CB350 H’ness sẽ có phiên bản Scrambler với pô vắt tuyệt đẹp?