Đối với những người đam mê mô tô hiện nay, chắc hẳn không ai không biết đến hệ thống chống bốc đầu xe (Anti Wheelie Control) được sử dụng cho các dòng Supersport 600cc trở lên với mô-men xoắn cao. Cách hoạt động của hệ thống này và lợi ích đem lại ra sao? Hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

Anti Wheelie Control


Hệ thống chống bốc đầu xe hoạt động ra sao và lợi ích đem lại là gì?

Hệ thống chống bốc đầu xe (Anti Wheelie Control) thường được trang bị cho những dòng Supersport sở hữu mô-men xoắn cao Yamaha R1, BMW S1000RR, Ducati 1299 Panigale, Honda CBR1000RR-R… giúp bánh trước của xe không bị nhấc lên khỏi mặt đường khi tăng tốc đột ngột.
Đối với những chiếc Supersport có mô-men xoắn cao, khi không có sẵn hệ thống Anti Wheelie Control, thì khả năng dễ bị bốc đầu ngay từ khi đề ba hoặc ra khỏi góc cua chiếm tỉ lệ khá cao.
Để giải quyết vấn đề này thì thường các tay nài hay giảm ống ga, tuy nhiên nếu giảm ga quá nhiều, đặc biệt là trong cuộc đua sẽ khiến chiếc xe mất đi gia tốc và chậm lại so với đối thủ. Do đó hệ thống Anti Wheelie Control được tạo ra để can thiệp và tính toán gia tốc phù hợp nhất khi đề ba hoặc khi ra cua, khiến chiếc xe hạn chế tình trạng bốc đầu ngoài ý muốn.

Anti Wheelie Control

Hệ thống Anti Wheelie Control được thiết kế bao gồm 3 cảm biến:

  • Cảm biến đo tốc độ nghiêng của xe
  • Cảm biến đo tốc độ bánh trước và bánh sau
  • Cảm biến đo độ giãn của phuộc trước

3 cảm biến này sẽ hoạt động liên tục và khi phát hiện xe có dấu hiệu bị nhấc bánh trước lên sẽ thông báo về ECU xử lý và ngắt tạm thời động cơ vừa đủ để bánh trước “trở lại” mặt đường.

Anti Wheelie Control

Nguyên lý hoạt động của Hệ thống Anti Wheelie Control dựa trên thông tin chính từ cả 3 cảm biến làm điều kiện hoạt động:

  • Kiểm tra góc nghiêng của xe
  • Kiểm tra hoạt động của ống ga
  • Kiểm tra độ giãn của hệ thống phuộc trước
  • Tham khảo tốc độ giữa bánh trước và bánh sau

Nếu hệ thống (ECU) nhận thấy rằng tốc độ bánh trước giảm đột ngột so với bánh sau và phuộc trước được kéo giãn hết cỡ thì cảm biến cho thấy rằng xe đang có hiện tượng bốc đầu. Như vậy ECU sẽ cắt nguồn cung cấp nhiên liệu và giảm khả năng tăng tốc của xe giúp chiếc xe trở lại trạng thái cân bằng.

Anti Wheelie Control

Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em hiểu hơn về nguyên tắc hoạt động và lợi ích đem lại của hệ thống Anti Wheelie Control tiên tiến hiện nay.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

"Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Siêu mô tô được coi như "ông hoàng" trong làng Naked bike thế giới KTM 1290 Super Duke RR 2021 sẽ chính thức trình làng vào tối nay 6/4.

Xem chi tiết: "Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Cái tên mình muốn nhắc đến lần này là Yingang Flash 150, với ngoại hình vay mượn từ Exciter và Winner thực sự mẫu xe này vẫn có được những điểm đáng chú ý.

Xem chi tiết: Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Honda Future tại Thái Lan có tên gọi khác là Honda Wave 125i vừa có phiên bản mới với bổ sung các tùy chọn màu sắc vô cùng đẹp mắt và nổi bật.

Xem chi tiết: Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Thực chất, vá lụi là một biện pháp xử lý nhanh lỗ thủng ở lốp xe giúp mọi người có thể sớm tiếp tục hành trình. Chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng tầm 10 phút là đã có thể vá được lỗ thủng trên lốp. Đương nhiên…

Xem chi tiết: Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Hiện tại, chỉ có 5 món phụ kiện cho Exciter 155 được chính hãng Yamaha Việt Nam phân phối, khá ít so với số lượng phụ kiện chính hãng của Honda Winner X.

Xem chi tiết: Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Tại các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD), giá bán các phiên bản dòng xe côn tay thể thao Honda Winner X hiện đang giảm gần cả chục triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Xem chi tiết: Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

Với mức giá tầm khoảng 70 - 85 triệu đồng, anh em đã có thể sở hữu được một chiếc mô tô PKL để đi dạo, cà phê hay thậm chí là đi lại hằng ngày, phục vụ cho việc tập luyện để có thể tự tin điều khiển xe có phân khối lớn hơn sau này.

Xem chi tiết: 3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

Dựa trên KTM 1290 Super Duke R, phiên bản 1290 Super Duke RR có được những trang bị cao cấp hơn hẳn và cho khả năng chạy đường đua tốt hơn.

Xem chi tiết: KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

9 nỗi khổ khi chơi mô tô mà anh em biker phải chịu

Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Royal Enfield, xe mua rẻ bỗng hóa thành cục nợ

"Cơn sốt" Honda SH 2019 hạ nhiệt, giá xe Honda SH 2020 rục rịch tăng

Touring cao cấp BMW R1250RT chốt giá 795 triệu đồng tại Malaysia, chưa có thông tin về Việt Nam

Triumph Trident 660 chính thức ra mắt tại Việt Nam cùng giá bán hợp lý

Hóa trang mật phục, CSGT tăng cường xử lý các trường hợp so kè tốc độ trên đường

Suzuki GSX-S1000 2021 sẽ mạnh hơn và có được các công nghệ mới

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network