Dù có phát ra tiếng kêu nhưng phần chén cổ trên Exciter và Raider không dễ mà hư hỏng như anh em đang nghĩ.
Thực tế khi đã từng chạy Exciter hoặc Raider thì anh em sẽ cảm nhận được phần chén cổ hoạt động vẫn rất mượt, chỉ có khi nào lao qua ổ gà hay chạy qua gờ giảm tốc thì tiếng kêu mới xuất hiện.
Nguyên nhân nằm ở phần ty cổ lái và phần chén của ổ bi không ăn khớp hoàn toàn với nhau, vì vậy khi chịu một lực tác động mạnh đến bánh xe 2 bộ phận trên sẽ đập vào nhau và phát ra tiếng cụp cụp ở cổ xe.
Có rất nhiều anh em thầy thợ hướng dẫn cách khắc phục độ chế đủ kiểu nhưng theo mình là không cần thiết.
Vì đơn giản phần chén cổ này chỉ kêu chứ không phải là hư hoàn toàn mà cần phải sửa thì mới có thể sử dụng được.
Qua quá trình sử dụng lâu dài của nhiều bạn bè mình chạy Exciter và ngay cả mình đang sử dụng Raider cho thấy, phần chén cổ vẫn hoạt động tốt dù nhiều chiếc xe đã chạy hơn 2 năm hoặc hơn 30.000km sử dụng.
Nói cho dễ hiểu thì phần chén cổ vẫn sử dụng mượt mà và không gặp lỗi gì ngoài tiếng kêu phát ra khi có lực tác động mạnh.
Anh em chỉ sửa chén cổ khi nào?
Chén cổ trên xe máy chỉ cần sửa chữa khi ổ bi bên trong bị hư dẫn đến tay lái bị sượng khi điều khiển, lúc này đương nhiên anh em cần thay ổ bi mới.
Trường hợp phát ra tiếng kêu ở chén cổ của Exciter và Raider thì anh em cứ sử dụng bình thường, nếu quá dễ kêu anh em có thể đưa xe đến hãng nhờ siết lại chén cổ để giảm bớt tiếng kêu là được.
Như chiếc Raider của mình dù đã chạy gần 30.000km, đường đất đá đồi núi chạy hết nhưng đến nay phần chén cổ vẫn còn sử dụng rất mượt, chưa có dấu hiệu nào là hư hỏng.
Vậy nên anh em đừng quá lo lắng về việc kêu chén cổ trên 2 chiếc xe Exciter và Raider hay cả Satria, nếu cảm thấy phù hợp thì cứ mua mà chạy.