Xe bị chao đảo rung lắc khi chạy và đặc biệt là không ổn định lúc ôm cua chính là hiện tượng của một mâm xe bị cong vênh.
Để chắc chắn anh em có thể đưa xe đi kiểm tra hoặc tự kiểm tra bằng cách dựng chống đứng và quay bánh sau (nhìn vào mép bánh để biết độ đảo của mâm xe).
Khi mâm xe bị cong vênh có 2 giải pháp để khắc phục, 1 là thay mới 2 là đưa mâm đi để ép thẳng lại.
Khi sử dụng vành nan hoa mà bánh bị vênh thì khả năng cao anh em phải thay niềng mới nếu việc rút căm không khắc phục được hư hỏng.
Với vành đúc anh em có thể chọn giải pháp ép lại mâm khi hư hỏng không quá nặng, nhưng giải pháp này cũng tồn tại một số yếu điểm nhất định.
Việc đầu tiên anh em phải chấp nhận đó là mâm xe khó có thể thẳng lại như ban đầu, cùng lắm việc ép mâm cũng chỉ khắc phục được 95% tình trạng hư hỏng.
Yếu điểm tiếp theo đó là mâm sau khi ép cũng dễ bị cong vênh lại, vì kim loại một khi đã bị biến dạng sẽ không thể chắc chắn được như ban đầu.
Vì vậy, ép mâm chỉ là một giải pháp tiết kiệm tạm thời, khi có điều kiện mình khuyên anh em nên thay mâm xe mới cho an toàn.
Mâm xe bị cong vênh có thể dẫn đến chao đảo xe gây té ngã, đặc biệt là khi chạy xe ở tốc độ cao.
Trong khi đó, một bộ mâm xe máy hiện tại cũng chỉ có giá bán từ 1,5 đến 3 triệu đồng, không phải là quá đắt để anh em đầu tư sự an toàn cho bản thân khi sử dụng xe máy.