Đua xe ngoài yếu tố sức mạnh đến từ động cơ thì độ bám đường của bánh xe cũng quyết định rất lớn đến kết quả, chỉ cần lốp xe bị trượt khi tăng tốc thì dù xe có mạnh cũng chẳng thắng được.
Chính vì vậy, các tay đua thường đốt lốp nhằm mục đích giúp bánh xe nóng lên tăng độ bám đường khi chạy.
Khi lốp nóng đến một nhiệt độ nhất định thì vỏ xe được làm bằng cao su sẽ mềm ra bám chắc xuống mặt đường, điều này sẽ giúp bánh xe hạn chế tối đa việc trượt bánh khi tăng tốc nhanh hoặc ôm cua.
Với đua xe thì 0,1 giây cũng quyết định thắng thua của cả cuộc đua đó, nên việc làm nóng bánh xe để cải thiện kết quả đua luôn được quan tâm.
Ở các thể thức đua drag chỉ đua trên một đoạn đường ngắn nên thông thường độ mòn của lốp sẽ không ảnh hưởng quá nhiều, vậy việc đốt lốp sẽ không có ảnh hưởng xấu.
Ngược lại, với thể thức đua xe thông thường (chạy sân) nếu tay đua đốt lốp sẽ làm vỏ xe bị mòn đi, không đáp ứng nổi số vòng đua của nên sẽ có một cách khác.
Với các giải đua chuyên nghiệp anh em sẽ thấy được một tấm vải quấn quanh ở các bánh xe, tác dụng của nó không phải là ngăn bụi mà là làm nóng vỏ xe trước cuộc đua.
Máy làm nóng sẽ giúp vỏ xe không bị mòn đi và còn điều chỉnh được mức nhiệt độ phù hợp nhất với điều kiện mặt đường đua ngay tại thời điểm thi đấu.
Thực tế, khi anh em chạy xe dưới điều kiện trời nắng (mặt đường nóng) sẽ có cảm giác chắc chắn hơn nhiều so với khi trời lạnh (mặc dù mặt đường không ướt đi nữa).
Nếu anh em để ý, một số biker chạy PKL có kinh nghiệm sẽ thường chạy chậm và nghiêng xe qua lại lúc mới chạy, mục đích chính là làm nóng lốp xe.
Đương nhiên lốp xe bám đường thì anh em chạy cũng sẽ được chính xác và an toàn hơn.
Chốt lại, mục đích chính của việc đốt lốp khi đua không phải là thể hiện mà chủ yếu là giúp bánh xe bám đường hơn khi chạy.