Đối với anh em sử dụng xe số tự động, xe côn tay nói chung khi đang ở tốc độ cao và muốn về tốc độ thấp thì ngoài việc rà phanh thắng trước và sau, thì chủ nhân chiếc xe nên áp dụng thêm việc phanh động cơ bằng cách về số. Kỹ năng này được gọi là “Dồn số gấp” (Rev Matching), vậy hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng này trong chủ đề hôm nay nhé.
Dồn số gấp Rev Matching là gì? Lợi ích đem lại là gì?
Theo mình tìm hiểu, Rev Matching là thuật ngữ mô tả việc điều chỉnh RPM (vòng quay động cơ) sao cho phù hợp với tốc độ chiếc xe đang chạy để lên số / trả số được ngọt hơn.
Chẳng hạn như chiếc xe đang ở số 4 với vòng quay động cơ đạt 8.000 vòng / phút và nếu ở số 5 có cùng tốc độ thì vòng quay động cơ sẽ giảm chỉ còn khoảng 6.000 vòng / phút.
Điều đó có nghĩa là khi đang ở số 4 với tốc độ 80 km/h và chuyển sang số 5, người cầm lái phải giảm ống ga từ 8.000 vòng / phút xuống còn 6.000 vòng / phút trước khi nhả tay côn. Như vậy chiếc xe sẽ không bị giật, không gằn máy.
Nếu không thực hiện thao tác đồng bộ trên, Anh Em sẽ gặp tình trạng xe bị giật khi chuyển số, vào số kêu “cụp”. Ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác lái, tăng áp lực cho các bộ phận truyền động, thậm chí xe bị giật mạnh nhanh cũng gây nguy hiểm khôn lường khi tham gia giao thông.
Thứ tự thực hiện Rev Matching/Dồn Số Gấp:
- Nhả Ga
- Bóp côn
- Nẹt ga (Thao tác nẹt ga nhanh và dứt khoát, vặn 1 phát là thả ra liền)
- Hạ số (hoặc lên số)
- Nhả côn
- Lên ga trở lại
Lưu ý khi Rev Matching/Dồn Số Gấp:
-
Tất cả thao tác trên được thực hiện lần lượt theo thứ tự. Tuy nhiên phải diễn ra nhanh (trong khoảng 1 giây cho 6 động tác).
-
Tuỳ các loại xe khác nhau sẽ có độ nhạy tay ga, điểm bắt côn, tua máy thích hợp sang số khác nhau. Do đó, không có khuôn khổ nào về cấp số, tốc độ hay tua máy để thực hiệnRev Matching/Dồn Số Gấp.
-
Để thực hiện kĩ năng trên thuần thục nhất cần luyện tập, cảm nhận từ từ từng loại xe. Có thể chỉ vài lần, nhưng có thể mất đến vài tuần, một tháng để quen với việc dùng Rev Matching/Dồn Số Gấp.
Đặc biệt là khi chạy tốc độ cao ở đường đua, việc sử dụng kỹ năng Rev Matching kết hợp với hệ thống Quickshifter sẽ đem lại hiệu quả cao ở mọi góc cua và giảm lực phanh động cơ khi sang số nhanh, làm triệt tiêu triệu chứng giật ở bánh sau gây nguy hiểm.
Ngoài ra nếu như những anh em đã thành thạo việc dồn số gấp Rev Matching, lợi ích đem lại của nó không chỉ giúp chiếc xe sẽ không bị giật, gằn máy và sang số mượt mà. Kỹ năng này còn làm giảm tỷ lệ mài mòn của hệ truyền động, tốt cho động cơ và làm đúng cách thì không có chuyện cháy nồi hay bể hộp số.
Nhìn chung thì kỹ năng dồn số gấp Rev Matching theo mình hiểu một cách đơn giản là đẩy tua máy lên cao khi trả về số thấp để xe không bị giật. Một lưu ý là kỹ năng này không nên lạm dụng, chỉ nên dùng đúng lúc thì mới thấy rõ hiệu quả được.
Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, dồn số gấp Rev Matching sẽ giúp ích được rất nhiều trong các thao tác điều khiển xe, giảm tốc nhanh, tăng ga đột ngột giúp vượt xe dễ hơn hoặc kết hợp với phanh để giảm tốc an toàn hơn. Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em hiểu hơn về thuật ngữ này.