Kawasaki ZX-25R là mẫu mô tô mới nhất của hãng xe Nhật Bản, vừa chính thức ra mắt thị trường vào đầu tháng 7 sau một thời gian dài bị trì hoãn do đại dịch Covid-19. Đây được xem là đối thủ mới cực kỳ khó chịu trong phân khúc xe sport bike 250cc hiện nay, vậy mẫu Kawasaki ZX-25R có gì nổi trội so với các đối thủ cùng phân khúc?
Động cơ 4 xylanh thẳng hàng duy nhất trong phân khúc xe mô tô 250 cc
Trang bị ấn tượng đầu tiên trên Kawasaki ZX-25R chính là khối động cơ 4 xylanh, DOHC, dung tích 249cc, làm mát bằng dung dịch với mức Redline lên đến 17.000 vòng/phút. Nhờ có trang bị này mà Kawasaki ZX-25R sở hữu sức mạnh 50 mã lực tại tua máy 15.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 22,9 Nm tại tua máy 14.500 vòng/phút. Con số này cho thấy Kawasaki ZX-25R thậm chí còn mạnh mẽ hơn nhiều mẫu xe có động cơ 250 – 400cc hiện nay như Honda CBR250RR, Yamaha R3 hay thậm chí là người anh em Kawasaki Ninja 400.
Động cơ Kawasaki ZX-25R
Âm thanh động cơ phấn khích như siêu mô tô
Không chỉ mang đến sức mạnh tuyệt vời cho ZX-25R, khối động cơ 4 xylanh còn giúp xe tạo nên tiếng “hú” vô cùng phấn khích, không hề kém cạnh so với các mẫu xe sport bike hạng trung và cao cấp có cùng trang bị động cơ 4 xylanh.
Âm thanh động cơ 4 xylanh trên Kawasaki ZX-25R vô cùng phấn khích
Thiết kế khung sườn theo xe đua WSBK
Về kết cấu, Kawasaki ZX-25R được trang bị khung sườn dạng ống thép lưới mắt cáo, lấy cảm hứng từ thiết kế xe đua WSBK của Kawasaki. Trang bị này giúp ZX-25R cở hữu kết cấu vững chắc và rất linh hoạt, đồng thời giúp người dùng có trải nghiệm kiểm soát xe cực cao.
Kawasaki ZX-25R sở hữu khung sườn loại ống thép
Ga điện tử siêu nhạy với hai Mode chạy
Bên cạnh việc là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị động cơ 4 xylanh, Kawasaki ZX-25R cũng là mẫu xe đầu tiên trong số các mẫu sport bike 250 cc được trang bị hệ thống ga điện tử như xe mô tô cao cấp. Nhờ trang bị này mà người dùng có cảm giác kiểm soát xe tốt hơn, nhanh hơn và linh hoạt hơn nhờ hai chế độ chạy Full và Low.
Hốc gió cưỡng bức ở đầu xe
Hốc gió cưỡng bức được bố trí chính giữa đầu xe giúp tăng hiệu năng đưa gió vào hệ thống đốt nhiên liệu, giúp tăng hiệu năng vận hành của động cơ.
Hốc gió đầu xe Kawasaki ZX-25R
Hệ thống ly hợp hỗ trợ chống trượt bánh sau
Là một mẫu xe mạnh mẽ và linh hoạt, Kawasaki ZX-25R cũng được hãng xe Nhật Bản trang bị hộp số côn tay 6 cấp với hệ thống ly hợp hỗ trợ với lá côn có khả năng trượt, qua đó giúp việc sang số mượt hơn, đồng thời giảm thiểu tình trạng trượt bánh sau khi dồn số gấp.
Củ phanh hướng tâm như xe mô tô cao cấp
Thông thường củ phanh hướng tâm vốn chỉ được trang bị trên các mẫu xe cao cấp, thế nhưng kiểu bố trí phanh này lại xuất hiện trên Kawasaki ZX-25R, một mẫu sport bike 250 cc.
Được biết, lợi ích của kiểu bố trí phanh này là giúp tăng bề mặt tiếp xúc của má phanh với đĩa phanh so với cách bố trí truyền thống. Bên cạnh đó bố trí phanh hướng tâm yêu cầu củ phanh được cố định bằng 2 ốc bắt thay vì 1 ốc bắt như củ phanh truyền thống, qua đó tăng độ chắc chắn và hiệu quả phanh xe. Cuối cùng nhờ kiểu bắt củ phanh này mà người dùng có thể dễ dàng thay đổi kích thước đĩa phanh.
Hệ thống treo trước sau cao cấp của thương hiệu Showa
Theo Kawasaki, mẫu ZX-25R trang bị hệ thống treo cao cấp của Showa, trong đó hệ thống treo trước là phuộc hành trình ngược SFF-BP và hệ thống treo sau là giảm óc lò xo trụ được bố trí ngang đi kèm càng đôi.
Hệ thống điện tử hỗ trợ ấn tượng
Dù là xe sport bike 250 cc nhưng Kawasaki ZX-25R lại có các hệ thống điện tử hỗ trợ ấn tượng như hệ thống kiểm soát lực kéo KRTC hay hệ thống sang số nhanh KQS. Trong khi KRTC giúp phân bổ lực kéo tốt hơn cho xe, giúp giảm tình trạng trượt bánh sau khi tăng tốc đột ngột thì hệ thống sang số nhanh KQS giúp người dùng có thể sang số mà không cần phải dùng đến tay côn.
Nhìn chung, Kawasaki ZX-25R sở hữu khá nhiều trang bị ấn tượng mà ít mẫu xe nào trong phân khúc có được. Tất cả các trang bị này không chỉ giúp tăng vẻ cao cấp cho xe mà còn hỗ trợ rất nhiều cho người dùng khi điều khiển xe.
Hiện tại Kawasaki ZX-25R vừa mới ra mất thị trường Indonesia và Thái Lan. Giá xe Kawasaki ZX-25R tại Indoensia được công bố ở mức tương đương 154 triệu đồng và 181 triệu đồng cho bản đặc biệt.
Lan Châu