Khi mới nổ máy nhớt sẽ không bơm kịp lên các chi tiết phía trên, nếu vặn ga chạy ngay các chi tiết chưa được bôi trơn sẽ mòn đi nhanh hơn.
Vài lần thì không sao nhưng cứ sử dụng mãi như vậy thì độ bền của động cơ bị giảm đi là điều khó tránh khỏi.
Nhất là những động cơ sử dụng máy đứng như trên các dòng xe côn tay, nhiều chi tiết quan trọng như cam cò được đặt phía trên nếu không được bôi trơn đầy đủ sẽ dễ gặp hư hỏng.
Đặc biệt phải kể đến Honda Winner X sử dụng trục cam gối trực tiếp lên thành máy, không có nhớt bôi trơn vị trí này sẽ cháy ngay lập tức.
Không riêng gì xe máy mà bất kỳ động cơ đốt trong nào cũng cần thời gian khởi động trước khi tăng ga chạy, kể cả xe ô tô hay xe tải đều cần làm vậy.
Nếu để ý anh em sẽ thấy các dòng xe tay ga hiện đại sẽ có chức năng khởi động nhanh, khi mới khởi động xe sẽ rồ ga tầm 10 giây đầu sau đó nổ êm lại, sau quá trình này anh em mới nên bắt đầu chạy.
Tốt nhất thì sau khi đề nổ máy anh em nên để xe hoạt động tầm 1 phút trước khi chạy, 1 phút chẳng ảnh hưởng gì đến chuyến đi của anh em nhưng nó sẽ giúp chiếc xe được đảm bảo độ bền.
Vậy mới có câu nói “xe bền tại người” người biết sử dụng thì chạy cả 100.000 km động cơ vẫn chưa hư, nhưng cũng có người chỉ sử dụng xe với vài chục nghìn km đã phải đi làm lại máy.
Anh em chú ý không rồ ga lớn khi mới khởi động xe, cứ để xe tự nổ máy được rồi.