Đánh giá xe Kawasaki Z650: Món hời không dành cho "tay mơ"!
Kawasaki Z650 thể hiện mình là một chiếc xe phân khối lớn không dành cho “tay mơ” khi sở hữu sức mạnh động cơ uy lực, kiểu dáng mạnh mẽ nhưng lại gọn gàng và lanh lậy.
Trong thời điểm mà những chiếc xe phân khối lớn thuộc dòng xe tầm trung đang lên ngôi tại Việt Nam, sự xuất hiện của những mẫu xe 650 phân khối đến từ Kawasaki, Honda đã khiến nhiều người phải đau đầu khi lựa chọn chiếc xe phù hợp với mình.
Với giá bán niêm yết ở mức 218 triệu đồng, Kawasaki Z650 từng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc naked bike tầm trung tại Việt Nam cho đến khi Honda ra mắt mẫu Honda CB650R với động cơ 4 xy-lanh tại Việt Nam. Sự cạnh tranh của CB650R đã khiến chiếc xe này được giảm giá đến 40 triệu đồng về mức 179 triệu đồng.
Vậy Kawasaki Z650 có những điểm gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mẫu Naked bike Kawasaki Z650 trong bài đánh giá dưới đây.
Video trải nghiệm Kawasaki Z650 (Video: AED Production)
Kawasaki Z650 mang ngoại hình của một chiến binh nhỏ gọn, linh hoạt
Ở đuôi xe, một trong những điểm nổi bật của dòng Z nhà Kawasaki là bộ đèn hậu full LED được thiết kế theo hình chữ Z đầy mê hoặc và mang tính biểu tượng cao.
Chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm đã được cắt bỏ bộ chắn bùn sau mỏng manh nguyên bản và thay vào đó là pad bắt biển ngắn có khả năng khoe trọn bộ lốp sau. Có thể thấy, ngày từ hơn 1.000 km sử dụng, chủ nhân của chiếc xe đã phải thay thế cặp lốp Dunlop khá cứng nguyên bản trên xe bằng bộ lốp cùng size của Michellin Road 5.
Như vậy, ngoại hình và trang bị của Naked bike Kawasaki Z650 mang lại cho người nhìn một chiến binh gai góc và rất gọn gàng, đầy đủ “vũ khí” cơ bản. Không gây cảm giác ngợp cho người sử dụng hay thậm chí là với người mới khi cho khả năng chống chân tốt với bất kỳ ai có chiều cao trên 1m60.
Kawasaki Z650 là một naked bike mạnh mẽ với khối động cơ gần 70 mã lực
Ẩn dưới thân xác nhỏ gọn, linh hoạt của Kawasaki Z650 là một khối động cơ có thiết kế khá đẹp mắt và gọn gàng được treo trên nền khung Sugomi nổi bật của Kawasaki. Khối động cơ này hoàn toàn được treo dưới bộ khung chứ không có khung đỡ như nhiều mẫu xe khác. Điều này cũng khiến độ rung của khối động cơ có phần được triệt tiêu tốt hơn so với nhiều chiếc xe trước đây của Kawasaki.
Kawasaki Z650 sử dụng khối động cơ xy-lanh đôi, dung tích 649cc, sản sinh công năng 67,3 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút & mômen xoắn cực đại 65,7 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút, kèm theo hộp số 6 cấp và được làm mát bằng nước.
Khối động cơ 67,3 mã lực này khi hoạt động trong điều kiện đường phố hay đều ga ở tua thấp có mức nhiệt tăng lên khá nhanh. Với tổng cộng 6 vạch nhiệt trên đồng hồ, khi nhiệt độ ở vạch thứ 5 thì quạt két nước sẽ hoạt động và giữ cho nhiệt độ xe ổn định hơn.
Đây là một khối động cơ sản sinh sức mạnh rất tốt ở vòng tua từ thấp đến tầm trung. Với phản hồi ga nhanh nhạy thì 67,3 mã lực là một con số không hề nhỏ so với nhiều mẫu xe trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, điểm yếu của dòng 650 2 xy-lanh đến từ Kawasaki là tiếng kêu cam cò bên trong động cơ và độ rung khá khó chịu ở vòng tua máy khoảng 5.000 RPM.
Khả năng vận hành của Kawasaki Z650: Mạnh đường phố, yếu đường dài
Qua trải nghiệm với chiếc Naked bike tầm trung nhà Kawasaki, chúng tôi có một số nhận xét như sau về chiếc Kawasaki Z650 này:
Đầu tiên, về khả năng di chuyển trong phố thì đây là một chiếc xe hoàn toàn lanh lợi, tiện dụng. Từ kiểu dáng gọn gàng, độ cao vừa phải và góc lái rộng, tầm nhìn thoáng thì việc luồn lách, di chuyển trong phố với Z650 là rất dễ dàng và hoàn toàn có “cơ” làm “bá chủ đường phố”. Chiếc xe với lực máy rất tốt nên tăng và giảm tốc trong đường phố đều rất ngọt ngào và có đôi chút giật mình. Kể cả với cặp lốp “siêu bám đường” Michellin Road 5 thì khi vào cua hẹp với Z650, bạn hoàn toàn có thể trượt bánh chỉ với một cái vặn ga.
Hơn nữa, với điều kiện đường phố Hà Nội mang nhiều gờ giảm tốc, ổ gà thì cặp phuộc trước và sau của chiếc xe nguyên bản trong trạng thái khá mềm có khả năng nuốt xóc rất tốt. Tạo cho người lái cảm giác êm ái và chắc chắn trên chiếc xe.
Thế nhưng, với độ rung của cỗ máy ở vòng tua 5.000 RPM thì việc tăng tốc để di chuyển trong phố dường như là hơi gây cho người lái cảm giác tê mỏi ở tay và đùi nếu phải ngồi trên xe lâu. Phía trong của 2 đầu ghi đông chiếc xe sở hữu 2 khối kim loại nặng làm chống rung cho tay lái nên hãy lưu ý không vứt bỏ bộ phận này khi bạn có nhu cầu thay gù tay lái hoặc lắp đặt gương gù.
Tiếp đó, khả năng di chuyển đường trường của Kawasaki Z650 thể hiện mình không phải là một chiếc Naked bike để chạy nhanh. Thứ nhất là do hoạt động của cỗ máy không phục vụ để chạy với tốc độ cao khi khả năng Max Speed của chiếc xe chỉ đạt khoảng 200km/h mà thôi. Trải nghiệm chiếc xe với dải tốc từ 170km trở lên thì đầu xe mang cảm giác khá “ghê tay” khi có phần rung và nhẹ lái, không đầm chắc.
Thế nhưng, tất cả được cải thiện ở khả năng leo đèo dốc rất tốt với Kawasaki Z650. Với trọng tâm xe không quá cao cùng khối động cơ mạnh mẽ, nhạy ga thì việc leo đèo, ôm của với Z650 cho cảm giác khá nhàn nhã và nhanh nhẹn. Cặp lốp Road 5 càng phát huy tác dụng hơn khi cho chiếc xe khả năng ôm cua rất sát và khả năng vật xe dễ dàng.
Như vậy, đây là một chiếc Naked bike có sức mạnh tốt, dáng lái khỏe khoắn và hoàn thành được nhiều mục đích sử dụng cho chủ nhân của nó.
Kết luận
Kawasaki Z650 là một chiếc Naked bike đẹp về kiểu dáng, đủ về trang bị và tốt về vận hành. Thế nhưng, chiếc xe vẫn mang một số nhược điểm như cỗ máy kêu, dễ trượt bánh và không được đầm chắc ở tốc độ cao. Hiện tại, giá xe Kawasaki Z650 tại Việt Nam đang ở mức 178 triệu đồng, đây vẫn là một chiếc Naked bike Nhật Bản mang mức giá rất hấp dẫn, chiếc xe này không dành cho những tay nài yếu hoặc mới chơi xe phân khối lớn.
Xe mô tô mang kiểu dáng tân cổ điển, khối động cơ 4 xy-lanh với sức mạnh 111 mã lực Kawasaki Z900RS chính thức có phiên bản mới 2022 cùng bộ màu mới tuyệt đẹp.
Được xem là tay đua siêu hạng ở giải đua World Superbike, Jonathan Rea đã sáu lần vô địch liên tiếp giải đấu, mới đây tay đua này đã đưa chiếc Kawasaki ZX-10R để tập luyện của anh ấy ra đấu giá.
Vài ngày trở lại đây anh em đã nghe được các tin đồn về việc Kawasaki đang phát triển Ninja ZX-4R, một chiếc sportbike bốn xi-lanh 400cc dựa trên ZX-25R, và đến hôm nay một số hình ảnh được cho là của mẫu xe này đã bị rò rỉ.