Những chiếc xe mô tô thể thao đã không còn quá xa lạ với chúng ta khi ngày càng có nhiều sự lựa chọn được các hãng xe đưa về thị trường Việt Nam. Trong số đó, để phục vụ cho một mục đích “đại chúng” hơn thì Kawasaki đã tiên phong trong phân khúc Sport touring tầm trung tại nước ta khi đưa mẫu xe Kawasaki Ninja 650 về Việt Nam từ năm 2017.
Chiếc Sport touring với khối động cơ xy-lanh đôi đã từng là một sự lựa chọn “độc tôn” dành cho các biker yêu thích cảm giác thoải mái nhưng vẫn khỏe khoắn dưới lớp vỏ lớn của một mẫu xe mô tô thể thao. Đến khi Honda CBR650R bán ra tại Việt Nam với khối động cơ 4 xy-lanh, Kawasaki Ninja 650 tưởng chừng đã bị “thất sủng” bởi kiểu dáng và khối động cơ quá hấp dẫn kia, thế nhưng mẫu Sport Touring hạng trung của Kawasaki vẫn là sự lựa chọn “ngon, bổ, rẻ” hơn với mức giá mới chỉ 228 triệu đồng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chiếc xe này trong bài đánh giá dưới đây.
Video đánh giá, trải nghiệm Kawasaki Ninja 650 tại Việt Nam (Video: AED Production)
1. Kawasaki Ninja 650 sở hữu ngoại hình hiếu chiến, trang bị đủ dùng
Đầu tiên, Kawasaki Ninja 650 là một chiếc xe được thiết kế theo dạng Sport Touring đầy thực dụng. Khác hẳn so với những chiếc Sport bike như Kawasaki Ninja 400 hay Ninja ZX-6R thế hệ mới, chiếc 650 được hãng xe Nhật thiết kế và làm để phục vụ sự thoải mái nhất cho người cầm lái nhờ tay lái bố trí cao. Có thể thấy, chiếc xe sở hữu dàn vỏ rất lớn và mang nhiều đường nét cắt xẻ táo bạo ở phần đầu cũng như độ nhọn đặc trưng khiến người ta liên tưởng đến một con “cá trê”.
Nằm ở đầu xe, thiết kế nhọn đưa về phía trước với nhiều đường nét được thừa hưởng từ đàn anh Sport bike ZX-10R khiến dàn đầu của Ninja 650 trở nên khá đặc biệt. Cặp đèn pha vẫn sử dụng bóng Halogen được đặt cân xứng vuốt nhọn về phía trước cùng các khối nhựa xếp tầng và một bộ ốp nhựa nhỏ dưới đèn pha mang lại hiệu ứng hình ảnh khá đặc biệt.
Là một chiếc Sport touring, Kawasaki Ninja 650 cũng sở hữu một bộ kính chắn gió được vát chéo và ôm sát theo thiết kế dàn đầu khá đẹp.
Thế nhưng, theo cảm quan thì bộ kính gió này còn hơi nhỏ và chưa thực sự phù hợp với dàn đầu lớn của Ninja 650. Điểm đặc biệt của bộ kính này là có khả năng nâng hạ độ cao, thấp bằng các vị trí tai bắt khác nhau ở phía trong của kính gió.
Theo kinh nghiệm của một số người chơi Ninja 650, việc để kính gió ở nấc tầm trung là hiệu quả và đẹp mắt hơn cả vì nếu ở mức thấp nhất, khả năng chắn gió giảm và ở nấc cao nhất sẽ có một khoảng hở lớn ở phía dưới khiến gió lùa vào người lái khá nhiều.
Một điểm mà theo đánh giá cá nhân tôi rất thích ở những mẫu Sport bike nhà Kawasaki là thiết kế xi-nhan trước rất gọn gàng và đẹp mắt, tô điểm thêm chi tiết cho dàn thân vỏ.
Điểm cộng cho Kawasaki Ninja 650 là đã được trang bị cho phanh đĩa đôi ở phía trước mang kích thước lớn 300mm cùng cùm phanh Nissin. Tất nhiên, mẫu xe vẫn chưa được trang bị cho cặp phuộc hành trình ngược USD nhưng vẫn sở hữu hệ thống ABS 2 kênh tiên tiến và an toàn.
Vành đúc hợp kim thể thao 5 chấu được thiết kế đặc biệt giúp tăng khả năng chịu lực cùng lốp trước kích thước 120 cũng đủ để dàn đầu của chiếc xe trở nên mạnh mẽ và dày dặn hơn.
Tiếp đó, dàn vỏ thân của Kawasaki Ninja 650 được thiết kế rất đẹp và “khôn”. Bộ vỏ thân được vuốt chéo theo thiết kế tổng thể của xe cho diện mạo thể thao và khí động học rất cao cùng một khoang thoát gió dành riêng cho việc tản nhiệt két nước đầy hợp lý. Từ vị trí ngồi lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi hơi nóng này bởi khí động học đã đưa gió nóng ra ngoài tầm chân người lái.
Chi tiết ốp nhựa sần đẹp mắt và có độ hoàn thiện cao trên thân vỏ của Kawasaki Ninja 650 có tác dụng thoát gió cho két nước và đồng thời làm điểm nhấn uốn lượn cho dàn vỏ cánh gió thêm phần thu hút.
Để bảo vệ cho chiếc xe cùng dàn vỏ lớn, chủ nhân của Kawasaki Ninja 650 đã thêm vào cặp chống đổ rất hợp lý mà không hề phải đục khoét vỏ nhựa như nhiều mẫu Sport bike khác. Đây cũng là điểm cộng trong thiết kế dành cho chiếc xe này.
Vẫn như các phiên bản thông thường của Kawasaki, Ninja 650 cũng dùng lại cặp cùm điều khiển và tay nắm quen thuộc với độ hoàn thiện cao và rất chắc chắn, rõ ràng.
Đi về phía sau, Kawasaki Ninja 650 mang bình xăng dung tích 15 lít và có thiết kế khá hay ho với điểm kẹp chân hợp lý và có độ hõm ở phía người lái để có thể để đồ, đặt ba lô lên vị trí này khá tiện lợi. Cặp yên đôi phân tầng được Kawasaki thiết kế khá đơn giản và giống hệt với mẫu naked bike Kawasaki Z650 cho cảm giác thoải mái và rất êm. Khác hẳn so với bộ yên trên Kawasaki Z900 chỉ dùng để phục vụ người lái.
Điểm khác biệt trong dàn đuôi của Kawasaki Ninja 650 so với người anh em Z650 là bộ đèn hậu. Với Z650, bộ đèn hậu được thiết kế hình chữ Z đặc trưng còn với Ninja sẽ là chữ X tạo hiệu ứng cánh bướm khá đẹp mắt và nổi bật.
Chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm đã được chủ nhân của nó bỏ đi chắn bùn sau nguyên bản không mấy hiệu quả và thay bằng một bộ pad biển đút gầm khoe ra lốp sau của chiếc xe. Bộ xi nhan zin đã được đổi thành cặp xi nhan LED nhỏ gọn hơn gắn thẳng vào vị trí ốc bắt tay xách sau của chiếc xe.
Có thể thấy, dàn đuôi của chiếc xe đã được “vuốt” sẵn từ nguyên bản cho cảm giác thể thao hơn nhưng không ảnh hưởng tới vị trí yên ngồi phía sau.
Kawasaki Ninja 650 vẫn sử dụng bộ gắp đặc biệt giống như Z650 khi một bên thẳng, một bên cong lên để chứa vừa một lon pô ngắn đút gầm rất gọn gàng. Phía sau của chiếc Sport touring vẫn là vành đúc hợp kim size 17 sử dụng lốp kích thước 160. Trên đó vẫn sẽ là phanh đĩa đơn kích thước 200mm cùng ABS.
Phuộc sau monoshock đặt ở trung tâm qua tay đòn cũng được giữ nguyên từ Z650 sang với khả năng hoạt động khá đủ cho một chiếc Sport touring đa dụng
Gác chân sau của Kawasaki Ninja 650 cũng được bổ sung bộ đệm cao su giảm rung tạo cảm giác êm ái hơn cho cả người ngồi phía trước và phía sau.
Như thế, Kawasaki Ninja 650 là một mẫu Sport touring sở hữu ngoại hình đẹp mắt, thể thao cùng dáng ngồi và chiều cao yên phù hợp với thể hình người châu Á. Theo xe là hàng loạt trang bị hoạt động hiệu quả, dễ sửa chữa và bảo dưỡng với mức giá rẻ giống với người anh em Kawasaki Z650.
2. Kawasaki Ninja 650 sở hữu cỗ máy mạnh mẽ và “hoang dại”
Kawasaki Ninja 650 được trang bị khối động cơ xy-lanh đôi, DOHC, 4 thì, 8 van có dung tích 649 phân khối được làm mát bằng dung dịch, với tỷ số nén 10,8:1. Chiếc xe cho sức mạnh lên tới 68 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại tại 65.7 Nm ở vòng tua 6.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp côn tay. Kawasaki đã công bố khối động cơ này sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 6,8% so với thế hệ trước và đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Qua trải nghiệm, khối động cơ 650 phân khối của Kawasaki Ninja 650 thể hiện sức mạnh đề pa cực kỳ tốt với mô men xoắn cực đại đạt được ở mức vòng tua chỉ 6.500 vòng/phút. Do đó, những ai cầm lái chiếc xe này cũng như Z650 sẽ có chút giật mình ở những nước ga đầu đầy mạnh mẽ. Điểm yếu của khối động cơ này là nóng lên khá nhanh cùng với việc khiến chiếc xe bị rung ở vòng tua khoảng 5000 RPM.
Thế nhưng, đây lại là khối động cơ rất tiết kiệm cho chủ sở hữu khi lượng dầu trong xe chỉ là 1,6 lít cho việc thay dầu thông thường và thay cả lọc là 1,8 lít. Ngoài ra, lượng tiêu thụ xăng xe ổn định ở mức 4,5 lít cũng là một đặc điểm khiến nhiều người yêu thích Kawasaki Ninja 650.
3. Kawasaki Ninja 650 là mẫu xe đa dụng, vận hành tuyệt vời tại Việt Nam
Từ khối động cơ mạnh mẽ gần 70 mã lực của Kawasaki Ninja 650, chiếc xe cho khả năng di chuyển khá ấn tượng từ đường phố cho đến đường trường.
Ở điều kiện đường phố, kiểu dáng ngồi, dáng lái của chiếc Sport Touring vừa khiến người lái vẫn khỏe khoắn mà vẫn cho cảm giác đánh lái linh hoạt, không bị mỏi khi phải vần xe nhiều trong điều kiện tắc đường. Hơn nữa, với bộ yên rộng và khu vực để chân không quá gò bó, người ngồi trên xe có thể thay đổi nhiều tư thế lái cho đỡ mỏi và phù hợp hơn với quãng đường.
Sở hữu góc lái rộng không thua kém gì so với mẫu Naked bike Z650 khi chung bộ khung sườn, chiếc Sport Touring cho khả năng luồn lách, đánh lái hay quay đầu khá nhẹ nhàng và linh hoạt. Khối động cơ mạnh và mượt cũng góp phần làm việc di chuyển trong phố trở nên dễ thở hơn trên một mẫu xe phân khối lớn tầm trung.
Ở điều kiện đường trường và đèo dốc, Kawasaki Ninja 650 thể hiện mình là một mẫu xe không thua kém gì so với bất kỳ chiếc xe phân khối lớn nào. Khả năng tăng tốc mạnh mẽ được thể hiện ngay từ những vòng tua đầu tiên và đạt được tốc độ cao, ổn định rất nhanh. Qua trải nghiệm chiếc Sport Touring ở dải tốc từ 150km/h đến 200km/h thì chiếc xe vẫn cho cảm giác ổn định và khá đầm chắc, không có hiện tượng lắc đầu như trên phiên bản Naked.
Sport Touring Ninja 650 còn thể hiện được mình là một mẫu xe rất cân đối và vừa phải khi leo đèo dốc. Chiếc xe cho khả năng vào cua, ôm cua cũng như các bước trả số, tăng ga rất mượt mà. Thế nhưng, cũng chính vì chiếc xe sở hữu khối động cơ khá mạnh so với cân nặng nên khi tăng ga đột ngột với cặp lốp nguyên bản rất dễ bị trượt bánh sau. Vì thế, việc cần làm với chiếc xe sẽ là thay một cặp lốp khác mềm mại và bám đường hơn để đảm bảo an toàn.
Ảnh cắt từ video clip trải nghiệm xe Kawasaki Ninja 650
Cặp phuộc trước sau của Ninja 650 hoạt động khá tốt và đủ dùng trong nhiều điều kiện đường và kể cả off-road nhẹ nhàng thì chiếc xe vẫn khá cân đối và không bị mất kiểm soát. Một điểm đáng lưu ý trên chiếc xe là nếu chủ xe độ pô thì thỉnh thoảng, cảm biến khí thải ở bầu pô sẽ báo lỗi và để xử lý vấn đề này, chúng ta chỉ cần đưa xe đến trung tâm bảo hành của Kawasaki tại Việt Nam để xóa lỗi mà thôi.
Tổng kết
Như vậy, Kawasaki Ninja 650 là mẫu xe rất đáng tiền với thiết kế đẹp mắt đậm chất thể thao cùng với loạt trang bị đủ dùng, phù hợp trong tầm giá. Tiếp đó là khối động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm cho khả năng vận hành linh hoạt, bốc khỏe. Từ tất cả những đặc điểm trên thì có thể kết luận, đây là một mẫu xe Sport Touring tầm trung xứng danh “ngon, bổ, rẻ”. Tại thị trường Việt Nam, giá xe Kawasaki Ninja 650 được niêm yết ở mức giá 228 triệu đồng.
Kuro