Như đã biết, Honda Air Blade 2020 vừa được hãng xe Nhật Bản cho ra mắt vào hồi cuối năm 2019 với hàng loạt thay đổi khiến các fan của dòng xe này ngỡ ngàng. Cạnh tranh trực tiếp với đối thủ đáng gờm là Yamaha NVX, Honda Air Blade 2020 có gì để so kè? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mẫu xe mới nhất của Honda trong bài đánh giá dưới đây.
Video đánh giá, trải nghiệm Honda Air Blade 2020 phiên bản đặc biệt (Video: Hùng Đỗ)
Đánh giá ngoại hình và trang bị Honda Air Blade 2020: “Khùm khoằm” trong sự gọn gàng
Đầu tiên, có thể thấy điểm thay đổi lớn nhất cho phiên bản 2020 ở Honda Air Blade chính là ngoại hình. Toàn bộ vỏ nhựa của chiếc xe đã được thay đổi và sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới lạ và dày dặn hơn trước với hàng loạt khối nhựa xếp tầng, tạo khối nổi 3D khá bắt mắt và thể thao.
Ở đầu xe, Air Blade 2020 sở hữu bộ mặt nạ lớn với thiết kế các khối nhựa có xu hướng được vuốt nhọn và cong hơn trước, đi kèm là tạo hình đèn pha khác biệt.
Pha trộn với một số nét thiết kế cũ của đời xe 2019 là sự đổi mới ở cặp đèn LED định vị chạy dọc theo bộ nhựa đầy cá tính được thừa hưởng từ Honda Winner X. Cặp xi nhan đã được tích hợp gọn gàng vào dàn mặt nạ đầu này. Toàn bộ dàn đầu của chiếc xe được trang bị bộ bóng đèn ở dạng LED tiết kiệm và bền bỉ.
Có thể thấy, các chi tiết trên dàn đầu của Honda Air Blade 2020 đã mang nhiều sự đột phá táo bạo với hàng loạt điểm nhấn. Cặp đèn Daylight hình tia chớp được đặt chéo theo mặt nạ đầu khiến sự dữ dằn và nam tính của chiếc xe được nâng cao rất nhiều.
Phía trên, Air Blade 2020 vẫn được trang bị thiết kế nhựa chéo và một kính gió nhỏ nhưng mang lại vẻ đẹp thể thao hơn phiên bản cũ cùng nhiều đường cắt chéo hấp dẫn.
Tiếp đó, một trong những nâng cấp đáng giá của mẫu xe tay ga này để so kè cùng Yamaha NVX chính là bộ phanh ABS đơn kênh được đặt ở phanh đĩa trước. Đây là thay đổi giá trị và cũng có trị giá không nhỏ khiến bản cao cấp của chiếc xe có giá bán cao hơn bản thường khoảng hơn 10 triệu đồng.
Tiếp đến, bộ đồng hồ dạng âm bản nền xanh được thiết kế khá nhỏ gọn và được đặt ở vị trí trung tâm của dàn đầu một cách chắc chắn và nổi bật. Thế nhưng, mẫu xe này vẫn chưa được Honda tích hợp khả năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh.
Ở phiên bản mới, toàn bộ nút bật tắt đèn pha ở cùm điều khiển bên phải đã được loại bỏ, giữ nguyên bộ đèn pha luôn sáng theo tiêu chuẩn Châu Âu để đảm bảo an toàn trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
Tiếp đến khu vực thân xe, ở phiên bản chúng tôi được trải nghiệm là phiên bản đặc biệt của Honda Air Blade sở hữu hàng loạt chi tiết thiết kế tuyệt đẹp và hấp dẫn. Bộ chữ vàng nổi bật cùng dòng chữ khẳng định phiên bản đặc biệt khiến chiếc xe trở nên có giá trị hơn rất nhiều.
Thế nhưng, theo cảm nhận cá nhân thì bộ Logo cũ trên Air Blade trước đây có thiết kế hình kim cương đẹp và nổi bật hơn khá nhiều so với logo mới với 2 chữ AB cách điệu một cách đơn giản.
Khoảng để chân cũng như kích thước cơ bản của Air Blade 2020 không thay đổi so với trước đây, chiếc xe này sẽ phù hợp cho nhiều đối tượng nhưng đặc biệt sẽ là nam giới có chiều cao đa dạng đều có thể ngồi và cầm lái một cách thoải mái, không bị quá to như Yamaha NVX.
Bình xăng của Honda Air Blade 2020 vẫn nằm ở phía trước, nhưng được bố trí một cách hợp lý hơn và dễ dàng hơn cho người sử dụng. Nắp xăng này được mở bằng nút bấm trên bộ Smart Key tiện lợi. Thế nhưng, bộ nắp xăng nhựa nằm trên xe khá khó đóng và phải dùng lực rất mạnh.
Sàn để chân của Air Blade 2020 có độ nhám tốt và đủ rộng rãi để người lái để chân được nhiều tư thế khác nhau tránh đau mỏi khi đi đường dài. Được biết, ở khu vực này thì người mua xe có thể độ thêm sàn để chân để tránh xước nham nhở sau thời gian sử dụng với nhựa đen.
Honda Air Blade 2020 vẫn có thiết kế yên xe như cũ với dạng yên liền phân tầng nhẹ. Dưới đó là bộ cốp khá lớn với nhiều tiện ích như thanh ngăn cốp chia đôi để tăng khả năng sắp xếp đồ đạc. Cùng với đó, một bộ sạc điện và đèn cốp cũng được tích hợp ở phía trong giúp người sử dụng có nhiều khả năng tùy chỉnh hơn. Thế nhưng, bộ cổng sạc này lại được đặt ở dạng tẩu chứ không phải đầu cắm USB như thông thường.
Ở dàn đuôi xe, Air Blade 2020 có sự xuất hiện của bộ đèn hậu, chắn bùn và tay xách mang thiết kế mới thể thao và được vuốt nhọn hơn trước. Toàn bộ đèn hậu của chiếc xe đều được tích hợp ở dạng LED hiện đại và bền bỉ, không gây nóng. Thế nhưng, phía sau thì bộ phanh của chiếc xe vẫn là dạng phanh đùm tang trống thông thường.
Như vậy Honda Air Blade 2020 là một mẫu xe tay ga mới đầy nam tính khi sở hữu ngoại hình xe mạnh mẽ, nhiều nét cắt xẻ cá tính và thể thao nhưng vẫn giữ lại được sự gọn gàng của dòng xe tay ga Air Blade. Không chỉ vậy, chiếc xe còn mang nhiều trang bị hiện đại và tiện ích cho người dùng.
Honda Air Blade 2020 sở hữu khối động cơ mới mạnh mà êm
Có thể nói nâng cấp vượt trội nhất trên Honda Air Blade 2020 để sánh vai cùng Yamaha NVX chính là trang bị động cơ được bổ sung phiên bản 150 phân khối.
Phiên bản Honda Air Blade 150 2020 được trang bị động cơ quen thuộc eSP xy-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, công suất cực đại đạt 12,8 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 13,3 Nm tại tua máy 5.000 vòng tua/phút. Đây là cỗ máy mạnh mẽ tương đương với Honda SH 150 và trên thân xác nhỏ nhẹ hơn của Honda Air Blade nên cho hoạt động rất tốt.
Cảm nhận khi nổ máy với chế độ ga chờ Garanti, khối động cơ nổ khá chậm rãi và không cho tiếng động lạ và lớn và đặc biệt là khá êm ái không gây rung động lớn cho chiếc xe như nhiều mẫu xe trước đây.
Đánh giá vận hành Honda Air Blade 2020: Mạnh, nhẹ và linh hoạt trong phố
Được trải nghiệm mẫu xe với phiên bản cao cấp nhất sử dụng khối động cơ 150 phân khối, có ABS trong điều kiện đường phố Hà Nội, chúng tôi có một số đánh giá như sau về mẫu xe tay ga đã từng rất ăn khách này.
Đầu tiên, cảm giác khi ngồi cầm lái Honda Air Blade cho một vẻ đẹp rất gọn gàng, không quá hoành tráng và to bản như đối thủ Yamaha NVX. Chiếc xe vẫn cho một bề ngang không quá lớn nên việc luồn lách và để xe trong các hầm đỗ xe đông đúc trở nên dễ dàng với diện tích hẹp hơn. Thế nhưng, với một người cao to từ 1m78 trở lên thì ngồi Honda Air Blade trông sẽ khá “nuốt” xe và không hợp dáng.
Tiếp đó, tay lái của Honda Air Blade 2020 được đặt ngang tầm tay của người lái nên vẫn cho cảm giác lái nhàn nhã chứ không đổ người và thể thao như nhiều mẫu xe nam tính hiện tại. Vậy nên, dù mang thiết kế và vóc dáng của một mẫu xe tay ga thể thao nhưng Honda vẫn thiết kế phục vụ người sử dụng khá tốt.
Ở vị trí để chân, rõ ràng chiếc xe này là một chiếc xe tay ga được thiết kế cho nam giới khi phần khung giữa xe được đẩy lên khá cao khiến việc lên xe không còn nhàn nhã như các mẫu xe tay ga có khoang để chân trống như hiện tại. Độ nhám của khu vực để chân khá tốt khiến người ngồi không bị trượt khi mưa và khá chắc chắn để đứng được lên khi vào đường xấu.
Khả năng vận hành của chiếc xe cùng khối động cơ 150 phân khối là rất tốt. Khối động cơ cho lực đẩy mạnh mẽ và cho người lái khả năng vượt các phương tiện di chuyển trên đường một cách dễ dàng và an toàn hơn. Độ bám của bộ côn trên chiếc xe còn mới cũng là khá tốt và nhạy khi chỉ cần nhích ga nhẹ là đã có thể di chuyển.
Ở cặp phuộc trước và sau, Honda Air Blade phiên bản mới đã có sự tinh chỉnh phuộc trước khá mềm và chịu xóc tốt khi vào các đoạn đường có gờ giảm tốc. Thế nhưng phuộc sau dạng trụ lò xo đôi vẫn tỏ ra khá cứng và nảy khi chưa đủ tải với chỉ 1 người ngồi trên xe.
Phanh ABS 1 kênh được đặt tại đĩa trước của chiếc xe tay ga hoạt động tốt và đủ để đảm bảo an toàn cho người lái trong điều kiện sử dụng đường phố. Ngay cả ở các đoạn đường mưa trơn trượt, phanh ABS trước đảm bảo cho người lái khi phanh không bị trượt và lệch đầu một cách mất kiểm soát.
Như vậy, trải nghiệm vận hành trên Honda Air Blade 2020 cho đánh giá tổng quan là tốt khi chiếc xe cho dáng ngồi thoải mái, góc đánh lái linh hoạt và đủ dùng, gầm xe cao ráo và điểm yếu của chiếc xe chỉ ở phuộc sau còn cứng và nảy khi chưa đủ tải. Còn đâu, các trang bị trên chiếc xe đều cho khả năng hoạt động tốt và đủ để phục vụ người sử dụng một cách hợp lý.
Tổng kết
Hiện tại, giá xe Honda Air Blade 2020 được đề xuất ở mức từ 42 đến 55 triệu đồng, mẫu xe tay ga nam tính này vẫn sở hữu mức giá hơi “chát” so với thị trường khi không sở hữu quá nhiều trang bị nổi bật cùng đối thủ Yamaha NVX. Dù sao, nếu bạn cần sự bền bỉ, gọn gàng và tiết kiệm để sử dụng trong thành phố thì Honda Air Blade 2020 là sự lựa chọn không tồi chút nào.
Kuro