Crossover đô thị cỡ nhỏ hay hạng B là xu thế đang đi lên cả trên thế giới lẫn ở Việt Nam. Trước đó, người tiêu dùng Việt thường hướng đến những mẫu xe nhỏ hẳn như sedan hay mini car hoặc lên hẳn SUV cỡ lớn đồ sộ, hoành tráng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, những cơn mưa lớn gây ra ngập lụt thường xuyên ở các thành phố khiến lượng người tiêu dùng quan tâm đến phân khúc SUV cỡ B tăng mạnh bởi nhu cầu tìm kiếm một mẫu xe gầm cao nhưng vẫn phải linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.
Trong phân khúc ít sự cạnh tranh ở thị trường Việt này, Ford EcoSport vẫn đang là kẻ tiên phong dẫn đầu, lựa chọn số một cho đến khi tân binh Hyundai Kona 2018 được giới thiệu ngày 22/8 vừa qua. Tương tự như “ông trùm” phân khúc, Hyundai Kona 2018 cũng được lắp ráp trong nước và sở hữu những công nghệ hấp dẫn khiến nhiều người dùng giờ đây phân vân nên lựa chọn “người mới” hay tiếp tục vững tin vào Ford EcoSport. Sau đây Tinxe.vn sẽ giúp quý độc giả đặt hai mẫu xe này lên bàn cân xem “mèo nào cắn mỉu nào”.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford EcoSport 2018 về thiết kế ngoại thất
Thay thế cho i20 Active bị Hyundai ngừng phân phối, Kona là mẫu xe chủ lực của hãng xe Hàn Quốc cạnh tranh ở phân khúc SUV hạng B
Lên đài thay thế cho dòng i20 Active trước đó đã bị Hyundai ngừng phân phối, Kona là mẫu xe chiến lược của hãng xe Hàn Quốc với mong muốn cạnh tranh cùng Ford EcoSport. Điểm nhấn hứa hẹn thu hút khách hàng Việt của Hyundai Kona 2018 chính là phong cách thiết kế mới đầy trẻ trung và hiện đại. Nổi bật ở phần đầu xe là hệ thống đèn tách rời độc đáo với đèn LED định vị ban ngày đặt hẳn lên trên và đèn pha đặt xuống dưới.
Sở hữu thiết kế độc lạ, phần đầu của Hyundai Kona nổi bật với chi tiết đèn LED định vị ban ngày đặt hẳn lên cao, tách rời với đèn pha chính
Ở trung tâm góc nhìn là lưới tản nhiệt cỡ lớn với lưới tản nhiệt Cascading Grille đầy mạnh mẽ. Tương tự như vậy, phía sau của Hyundai Kona 2018 cũng tạo tính thống nhất với phần đầu bằng thiết kế đèn hậu trên cao và cụm xi-nhan, đèn lùi được tách rời, đặt ở vị trí thấp hơn.
Đèn hậu sau cũng được tách rời tương tự như phần đầu xe tạo cảm giác thống nhất
Ở góc bên kia sàn đấu, Ford EcoSport 2018 lắp ráp tại Việt Nam sở hữu diện mạo giống với phiên bản Mỹ. Phần đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt hình lục giác với viền mạ crôm cách điệu, bên trong là hai thanh ngang xếp song song ngoài lưới dạng tổ ong. Khác với phiên bản trước, Ford EcoSport 2018 được trang bị cụm đèn pha lớn hơn, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày
Khác với vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung của Hyundai Kona, Ford EcoSport 2018 có dáng dấp khỏe khoắn tạo cảm giác linh hoạt, đậm chất crossover đô thị
Thân xe nhiều đường gân chạy suốt chiều dài xe tạo cảm giác liền mạch và thể thao. Bên cạnh đó, bánh dự phòng được gắn ngay sau phần ốp đuôi xe chứ không đặt trong cốp như Hyundai Kona 2018 tạo nên cảm giác khỏe khoắn hơn cho Ford EcoSport. Bù lại, Hyundai Kona sẽ ghi điểm với khách hàng trẻ nhiều hơn nhờ thiết kế năng động, hiện đại, thời thượng đậm chất Hàn Quốc.
Cả Ford EcoSport 2018 lẫn Hyundai Kona đều định hướng nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ
Về mặt kích thước, Hyundai Kona 2018 có chiều dài tổng thể là 4.165 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.565 mm trong khi ở Ford EcoSport 2018, những con số này là 4.325 x 1.755 x 1.665 mm. Như vậy, Hyundai Kona ngắn và thấp hơn Ford EcoSport nhưng lại có bề ngang lớn hơn một chút, đem lại khả năng di chuyển trong đô thị của hai mẫu xe này tạm đánh giá là ngang cơ nhau. Do vậy, để xét xem “mèo nào cắn mỉu nào”, chúng ta sẽ phải tiếp tục đến với hiệp 2 dưới đây.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford EcoSport 2018 về thiết kế nội thất
Nội thất của Hyundai Kona sử dụng nhiều chi tiết ốp nhựa đồng màu tạo cảm giác trẻ trung, năng động
Bên trong khoang lái, nội thất của Hyundai Kona hao hao Ford EcoSport với màn hình thông tin giải trí được đưa lên cao. Tuy nhiên, màn hình 8 inch của Hyundai Kona lại có kiểu dáng hình chữ nhật đồng màu với vỏ nhựa táp lô và các chi tiết xung quanh đem lại xúc cảm hiện đại và công nghệ cao hơn Ford EcoSport.
Điểm nhấn nội thất Hyundai Kona chính là màn hình thông tin giải trí 8 inch được đặt lên cao
Ngoài ra, trên màn hình thông tin giải trí, Hyundai cũng phát triển cho Kona hệ thống bản đồ Việt hóa với tính năng chỉ dẫn bằng giọng nói hữu ích, đây là một chi tiết thể hiện sự quan tâm tới khách hàng được đánh giá cao của hãng xe Hàn Quốc.
Bù lại, hệ thống SYNC 3 cùng màn hình 8 inch của Ford EcoSport lại cho phép người lái có thể dùng khẩu lệnh gọi và nói chuyện điện thoại, điều khiển các tính năng giải trí khác mà không cần phải bỏ tay khỏi vô lăng. Hệ thống giải trí của cả hai xe đều có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Apple CarPlay hoặc Android Auto.
Nội thất của Ford EcoSport 2018 có không gian tương đối rộng
Sở hữu chiều dài cơ sở có kích thước 2.519 mm và chiều rộng 1.755 mm, ngắn hơn Hyundai Kona một chút song Ford EcoSport sở hữu không gian bên trong vẫn khá rộng rãi. Không những vậy, khoảng cách từ đầu người ngồi đến trần xe Ford EcoSport sẽ thoáng đãng hơn đối thủ đến từ Hàn Quốc nhờ chiều cao tổng thể lớn hơn. Bên cạnh đó, nội thất của Ford EcoSport còn được bọc da với trang bị thêm một hộp giữ lạnh gần vị trí màn hình thông tin giải trí.
Khoang hành lý phía sau của Ford EcoSport cũng khá rộng rãi với dung tích chứa đồ là 348 lít và có thể mở rộng đến 1.145 lít khi gập hàng ghế sau. Tương tự như vậy, Hyundai Kona cũng có dung tích chứa đồ ở cốp sau là 361 lít, khi gập hàng ghế sau xe sẽ có dung tích hành lý lên đến 1.143 lít.
Dung tích chứa đồ phía sau của Ford EcoSport 2018 là 348 lít, khi gập hàng ghế sau con số này sẽ lên tới 1.145 lít
Tổng kết ở phần nội thất, cả Hyundai Kona và Ford EcoSport đều sở hữu những điểm mạnh riêng biệt về trang bị. Đối với một mẫu SUV cỡ B, dung tích chứa đồ là một yếu tố quan trọng thì cả hai mẫu xe đều có những thông số khá cân sức cân tài. Tuy nhiên, theo ý kiến riêng của người viết, nội thất của Hyundai Kona có vẻ đẹp hấp dẫn giới trẻ hơn Ford EcoSport.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford EcoSport 2018 về mặt trang bị an toàn
Để cán cân mang tính chất công bằng đồng thời đem lại góc nhìn khách quan cho bạn đọc, chúng tôi sẽ thống kê các trang bị có trên cặp địch thủ ở phiên bản cao cấp nhất.
Hyundai Kona 1.6 Turbo | Ford EcoSport 1.0 AT Titanium | |
Phanh chống bó cứng ABS | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Hỗ trợ xuống dốc | Có | Không |
Cảnh báo điểm mù | Có | Không |
Cảnh báo áp suất lốp | Có | Không |
Khởi động nút bấm | Có | Có |
Camera lùi | Có | Có |
Cảm biến va chạm | Trước, sau | Sau |
Cửa sổ trời | Có | Có |
Số loa âm thanh | 6 | 7 |
Túi khí | 6 | 7 |
Như vậy, so sánh trên hai phiên bản cao cấp nhất thì Hyundai Kona sẽ nhỉnh hơn với nhiều trang bị hỗ trợ an toàn hơn, bù lại Ford EcoSport có tới 7 túi khí – một chiêu bài “chắc cốp” mang tính chất bảo đảm an toàn được người tiêu dùng Việt quan tâm tới nhiều hơn là những trang bị hỗ trợ.
Tất nhiên, với từng đó trang bị, phiên bản cao nhất của Hyundai Kona sẽ có giá bán cao hơn Ford EcoSport, một phần lý do trong đó chính là khối động cơ vượt trội hơn của mẫu xe Hàn Quốc.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford EcoSport 2018 về sức mạnh động cơ
Hyundai Kona 2018 có hai phiên bản động cơ chạy xăng hoặc tăng áp turbo và đều áp đảo Ford EcoSport về sức mạnh
Hyundai Kona 2018 có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng Nu 2.0 Atkinson có công suất tối đa 149 mã lực tại tua máy 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 180 Nm tại 4.500 vòng/phút kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Tùy chọn thứ 2 là động cơ tăng áp turbo Gamma 1.6 T-GDI sản sinh công suất 177 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265 Nm tại dải tua máy 1.500 – 4.500 vòng/phút, sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.
Tương tự như Hyundai Kona, Ford EcoSport cũng có 2 tùy chọn động cơ chạy xăng hoặc tăng áp
Trong khi đó, Ford EcoSport 2018 cũng có 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là động cơ xăng Dragon I3 1.5L Ti-VCT có công suất tối đa 122 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 151 Nm tại 4.500 vòng/phút. Tiếp đến là động cơ tăng áp Ecoboost I3 1.0L sản sinh 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm.
Dựa vào thông số trên, chúng ta có thể thấy Hyundai Kona áp đảo Ford EcoSport về sức mạnh động cơ đặc biệt là phiên bản tăng áp turbo. Duy chỉ có điều đáng tiếc là Hyundai không trang bị cho phiên bản này bộ lẫy chuyển số để xe có chất thể thao hơn.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford EcoSport 2018 về giá bán
Hyundai Kona 2018 được phân phối ra thị trường Việt với 3 phiên bản cùng giá bán khởi điểm từ 615 triệu đồng
Xuất phát từ mong muốn đem tới cho khách hàng nhiều trang bị hơn kể cả ở phiên bản tiêu chuẩn nên Hyundai Kona 2018 sở hữu giá bán cao hơn Ford EcoSport 2018. Cụ thể, tân binh Hàn Quốc được phân phối ra thị trường Việt với 3 phiên bản cùng giá bán khởi điểm từ 615 triệu đồng cho phiên bản máy xăng 2.0 AT tiêu chuẩn và bản turbo 1.6 cao nhất chào bán với giá 725 triệu đồng.
Sở hữu 5 phiên bản tất cả, Ford EcoSport 2018 có giá bán khởi điểm từ 545 triệu đồng
Trong khi đó, Ford EcoSport 2018 lại dễ tiếp cận với đa dạng người dùng hơn nhờ 5 phiên bản cùng mức giá bán thấp nhất là từ 545 triệu đồng và bản cao cấp nhất Titanium 1.0L AT cũng chỉ có giá 689 triệu đồng mà thôi.
Như vậy, nếu xét về đối tượng khách hàng trẻ mà cả Ford EcoSport và Hyundai Kona cùng nhắm tới thì có lẽ cán cân sẽ nghiêng về mẫu xe Hàn Quốc hơn nhờ thiết kế bắt mắt cùng các tính năng đậm chất “thời đại 4.0” chứ chưa kể đến động cơ mạnh mẽ, thể thao hơn. Tuy nhiên, khách hàng trẻ đồng nghĩa với việc sẽ phải đắn đo về mặt tài chính. Ở điểm này, Ford EcoSport lại dễ dàng có khả năng thành công hơn nhờ đa dạng phiên bản cùng mức giá bán hấp dẫn hơn.
Nếu xét về mặt giá bán, việc đa dạng phiên bản hơn giúp Ford EcoSport 2018 dễ dàng tiếp cận tới nhiều người dùng hơn
Dẫu vậy, kể từ lúc nhân viên bán hàng bắt đầu mở nhận cọc cho Kona từ giữa tháng 7 tính cho đến ngày ra mắt vừa qua, hãng Hyundai Thành Công đã ghi nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng và lâm vào tình cảnh xe đợt một không đủ đáp ứng.
Kết luận
Hyundai Kona hoàn toàn sở hữu đầy đủ yếu tố để đe dọa vị trí độc tôn của Ford EcoSport trong phân khúc SUV hạng B. Giả sử có sẵn 700 triệu đồng, chưa tính tiền chuẩn bị cho giá lăn bánh, nếu bạn ưa thích phong cách khỏe khoắn, không màu mè và không quan tâm nhiều đến các trang bị công nghệ hỗ trợ thì Ford EcoSport 2018 với 7 túi khí an toàn sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm cái chất trẻ trung, năng động qua từng hơi thở thiết kế ở một mẫu crossover đô thị, nhiều công nghệ và sức mạnh động cơ nổi trội thì Hyundai Kona 2018 sẽ là một lựa chọn đáng để cân nhắc hơn bởi dù sao 725 triệu đồng cho một chiếc xe tăng áp turbo vẫn là một món hời hấp dẫn.