Nếu một ngày xe máy của bạn tự nhiên lăn ra “chết”, không hoạt động hay không thể đề nổ thì rất có thể, “chuột đói” sẽ là nguyên nhân chính.

Những người dùng sử dụng mô tô, xe máy làm phương tiện di chuyển chắc hẳn đã có trải nghiệm khi bất ngờ một sáng tỉnh dậy, sửa soạn đi làm nhưng dắt xe ra nổ máy thì không thấy sự hồi đáp quen thuộc nào. Theo như những dự đoán ban đầu về nguyên nhân khiến xe máy khó nổ hoặc không nổ thì chúng ta có thể liệt vào một số trường hợp kỹ thuật như điện, đề hay công tắc hỏng.

chuột cắn dây điện, nguyên nhân xe khó nổ máy, xe mất điện





Chuột cắn dây điện xe máy gây chập cháy, xe không nổ

Thế nhưng, có một vấn đề mà ít ai ngờ tới nhưng lại xảy ra rất nhiều tại Việt Nam khiến chiếc xe không thể hoạt động và thợ sửa xe cũng có thể từ đó mà “moi tiền” trong túi người dùng một cách dễ dàng, đó chính là “chuột đói”. Nghe tới cụm từ này, chắc hẳn ai cũng sẽ liên tưởng ra ngay nguyên nhân vì sao mà “chuột đói” lại khiến chiếc xe không thể hoạt động.

Tác hại của việc chuột cắn dây điện trong xe máy, ô tô

Chuột luôn được xem là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế, bởi vì chúng rất yêu thích không gian trong khoang xe và thường xuyên quậy phá trong đó. Đặc biệt, việc chuột cắn phá làm hư hỏng dây điện sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều khiển phương tiện của người lái xe. Thậm chí, nếu không được xử lý kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người điều khiển xe.

chuột cắn dây điện, nguyên nhân xe khó nổ máy, xe mất điện


Không chỉ cắn phá dây điện, chuột còn làm tổ và nhân giống trong xe

Chuột – loài động vật thường gây nên nhiều phiền phức cho con người bởi sự phá phách và “tinh ngịch” của chúng. Loài động vật gặm nhấm này yêu thích môi trường khô ráo và kín đáo còn là nỗi đe dọa của các tài xế xe khi chúng thường xuyên gặm đứt dây điện trong động cơ xe, đặc biệt là xe tay ga. Xe tay ga thường có diện tích khoảng trống lớn dưới bộ vỏ nên chuột dễ chui vào, làm tổ và cắn phá “vì ngứa răng” gây ra nhiều hậu quả từ đơn giản đến nghiêm trọng như: đứt dây, chập điện dẫn đến cháy một số thiết bị đắt tiền như IC, hỏng bình ắc quy, điện khởi động,…

Cụ thể, việc chuột cắn đứt dây điện có thể gây ra nhiều hậu quả từ đơn giản cho đến rất nghiêm trọng dưới đây:

– Xe không nổ máy, còi bị hỏng, đèn hư.
– Đối với xe máy, phương tiện có thể bị chập điện và gây nhiều nguy hiểm cho người lái.
– Đối với xe ô tô, chuột được xem là tác nhân lây truyền vi khuẩn, gây nên nhiều căn bệnh cho người ngồi trong xe. Ngoài ra, việc cắn phá trong ô tô còn gây mất thẩm mỹ, mất vệ sinh trong khoang lái xe.

Phương pháp phòng, chống chuột làm tổ, cắn dây điện ô tô, xe máy

Để đề phòng việc bị chuột cắn đứt dây hay phá hoại đường điện bên trong xe máy, chúng ta cần phải biết rằng kể cả khi “chuột no” thì chúng cũng sẽ không tha cho bộ dây điện bên trong xe của bạn đâu. Vậy nên, “diệt cỏ phải diệt tận gốc”!

chuột cắn dây điện, nguyên nhân xe khó nổ máy, xe mất điện


Chuột tha rác vào các phần kín của xe khiến chúng bốc mùi và dễ cháy nổ

Để hạn chế tình trạng chuột làm tổ trong ô tô, xe máy thì chúng ta nên để xe ở những nơi thoáng mát, tránh những nơi dễ xuất hiện chuột như bụi rậm, thùng rác hay những nơi tập trung nhiều đồ đạc. Nên thường xuyên rửa sạch và vệ sinh xe kỹ càng, ngăn không cho chuột có cơ hội làm tổ, hoặc có thể dùng một số mẹo nhỏ như bôi mỡ bò cho dây điện, đặt bẫy hay sử dụng các loại bình xịt chống chuột thường xuyên để chuột tự động tránh xa.

Nuôi mèo ta cũng là một phương pháp an toàn nhưng “hơi” tốn công sức cho những khu vực nhà cửa có nhiều chuột.

chuột cắn dây điện, nguyên nhân xe khó nổ máy, xe mất điện

Nuôi mèo cũng là phương pháp phòng chống chuột hiệu quả… nhưng hay phải bọc lại yên xe

Quan trọng nhất là người dùng cũng nên thường xuyên kiểm tra xe định kỳ, nếu thấy xe có những dấu hiệu lạ như khởi động xe khó, xe có tiếng nổ bất thường, mất toàn bộ điện, điện chập chờn hoặc bấm đề nhưng không có hiện tượng gì thì nên mang xe đi kiểm tra ngay, tránh tình trạng để lâu gây hao điện và có khả năng chập cháy.

Nếu trong nhà bạn có chuột, bạn có thể sử dụng phương pháp đặt bẫy hay thả bả chuột hoặc sử dụng các loại thuốc diệt chuột để tiêu diệt chúng.

Kuro

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất