Cháy xe máy, một hiện tượng không ai muốn nhưng vẫn có thể diễn ra một cách đột ngột hằng ngày mà người chủ xe cũng như mọi người cần lưu ý cách dập lửa để đảm bảo an toàn.

Mới đây, một đoạn video clip ghi lại cảnh “chữa cháy” xe máy được chia sẻ trên cộng đồng mạng đã khiến không ít người bức xúc khi đám cháy xăng lại được rất nhiều người dùng nước để dập lửa. Hậu quả của sự việc tưởng chừng đơn giản, dễ xử lý là một chiếc Honda Dream bị cháy và hư hại toàn bộ đường điện, vỏ xe.





Đoạn video clip ghi lại cảnh chiếc xe cháy được dập lửa bằng nước lã khiến chiếc xe hư hại nặng

Theo diễn biến của đoạn video clip, có thể thấy một chiếc xe máy mang nhãn hiệu Honda Dream bốc cháy và ngọn lửa bốc lên từ khu vực bình xăng con phía trong bộ vỏ. Xung quanh đó là một số người đang rất tốc độ lấy vòi nước và các thau chậu thi nhau múc nước để dội vào khu vực đám cháy. Tất nhiên, đám cháy xăng phía trong vỏ của chiếc xe vẫn không ngừng cháy và để lại hậu quả là một chiếc xe hư hại hoàn toàn.

Như vậy, chữa cháy cho một chiếc xe đang bốc cháy thì người chủ xe hoặc những người sẵn sàng trợ giúp cần phải làm gì để không lặp lại tình trạng đáng buồn trên? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu 3 cách chữa đám cháy xăng dưới đây khi bất ngờ gặp sự cố.

Chữa cháy xe bằng Cát


Đây là phương án ai cũng có thể dập tắt đám cháy được. Cát là nguyên liệu dễ tìm kiếm, nhờ đơn vị thường có báo trí sắn các thùng cát chữa cháy sắn chủ động trong việc phòng cháy chữa cháy. Cát có tác dụng hấp thụ nhiệt và có thể ngăn vật liệu cháy tiếp xúc với oxy. Nhờ đó, quá trình cháy không thể duy trì và nhanh bị dập tắt.

cháy xe phân khối lớn, cháy xe, chữa cháy xe

Chữa cháy xe có thể dùng cát kết hợp để dập lửa do xăng dầu cháy

Khi xảy ra cháy, mọi người nên tìm cát xúc vào đám lửa để ngăn chất lỏng cháy và lan ra. Đây là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, và sử dụng đơn giản được nhiều cây xăng lưu trữ để phục vụ hiệu quả quá trình chữa cháy. Thế nhưng, với những chiếc xe máy như trong trường hợp trên, chúng ta cần đủ lượng cát mới có thể vùi dập được đám cháy này và trước khi thực hiện, cần khiến chiếc xe nằm nghiêng xuống mặt đường rồi mới thực hiện đổ cát vào khu vực cháy.

Chữa cháy xe bằng chăn, khăn ướt

Theo như đoạn video clip trên, sau khi màn chữa cháy bằng đủ loại nước và đủ cách hất nước không thành công, những người này đã sử dụng chăn và khăn lớn tẩm nước để phủ lên khu vực cháy đang diễn ra và khống chế được đám cháy. Đây cũng là một phương pháp hữu hiệu khi dập lửa cháy trên xe.

cháy xe phân khối lớn, cháy xe, chữa cháy xe

Có thể dùng chăn ướt để dập đám cháy xăng dầu trên xe


Khi cháy xảy ra, cần nhúng chăn cho thấm đều nước rồi chụp lên đám cháy để ngăn cách đám cháy với môi trường bên ngoài. Nhờ ướt nước, các sợi cotton sẽ nở ra, làm kín bề mặt chăn, tăng hiệu quả của việc cách ly đám cháy và hạn chế O2 trong khu vực này. Ngoài ra, chăn ướt còn giúp nhiệt độ đám cháy giảm đi, nhanh bị dập tắt.

cháy xe phân khối lớn, cháy xe, chữa cháy xe

Những chiếc xe máy không được xử lý đúng cách sẽ hư hỏng toàn bộ sau đám cháy

Ngoài ra, đối với đám cháy nhỏ như trường hợp thùng phuy, can chứa xăng dầu bị cháy có thể dùng chăn, bao tải nhúng nước phủ kín chỗ bị cháy. Đồng thời di chuyển những vật chưa bị cháy ra nơi an toàn, dùng nước làm mát thùng phuy xung quanh chống cháy lan. Nếu xăng dàu chảy tràn ra ngoài mặt đất gay cháy thì dùng đất, cát phủ kín đám cháy. Trường hợp xăng dầu chứa trên ôtô, trên tàu hỏa cháy cũng có thể áp dụng biện pháp như trên để chữa cháy.

Chữa cháy xe bằng bình chữa cháy chuyên nghiệp

Hệ thống chữa cháy bằng bình bọt và các bình chữa cháy được sử dụng nhiều trong việc chủ động phòng cháy chữa cháy ở các kho xe cộ. Đối với xăng dầu, đây là chất chữa cháy thuộc phân loại B (chất lỏng dễ gây cháy) chính vì thế có thể dễ dàng khống chế, dập tắt đám cháy xăng dầu bằng các loại bình chữa cháy như: bình chữa cháy bột khô BC, ABC; bình chữa cháy khí CO2; bình chữa cháy bọt Foam.

cháy xe phân khối lớn, cháy xe, chữa cháy xe

Chữa cháy bằng bình bọt Foam, bình CO2 là các phương pháp nhanh và đơn giản nhất

Khi sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy xăng dầu, người cầm bình chữa cháy nên phun chất chữa cháy bao trùm lên ngọn lửa để ngăn không cho xăng dầu tiếp xúc với không khí. Nên hạn chế phun trực tiếp vào gốc của đám cháy bởi việc này dễ làm cho đám cháy trở nên bùng phát sang khu vực khác và trở nên khó kiểm soát hơn.

cháy xe phân khối lớn, cháy xe, chữa cháy xe

Nên phun chất chữa cháy bao trùm ngọn lửa chứ không nên phun trực tiếp vào gốc đám cháy

Dung dịch Foam là chất chữa cháy tốt nhất cho đám cháy xăng khi được tạo ra bởi 3 thành phần bao gồm nước, bọt cô đặc, và không khí. Dung dịch này sẽ tạo ra một lớp màng bao phủ lên đám cháy và nhanh chóng ngăn cản cũng như kiểm soát được đám cháy xe do xăng dầu gây ra.

Như vậy, trên là 3 phương pháp hữu hiệu để dập lửa đám cháy gây ra do xăng dầu trên xe máy cũng như các loại phương tiện sử dụng xăng dầu khác. Khi gặp sự cố, hãy khôn ngoan và bình tĩnh để dập tắt đám cháy, đảm bảo an toàn cho tài sản cá nhân cũng như hạn chế tối đa thiệt hại mà nó gây ra.

Kuro

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Video: Thanh niên chơi dại hút thuốc ở cây xăng khiến xe Honda SH bắt lửa

Dù đã được một nữ nhân viên cây xăng nhắc nhở nhưng 1 trong 3 thanh niên di chuyển trên xe Honda SH vẫn cố tình bật lửa để mồi thuốc. Hậu quả là một ngọn lửa bùng cháy khá dữ dội nhưng may mắn là đã được dập tắt ngay lập tức.

Xem chi tiết: Video: Thanh niên chơi dại hút thuốc ở cây xăng khiến xe Honda SH bắt lửa

Đau đớn nhìn 2 chiếc mô tô đua tiền tỷ cháy rụi trong đường Pit

2 chiếc xe mô tô đua trong track đua tại Barcelona trị giá hàng tỷ đồng bị thiêu rụi sau khi bị bà hỏa ghé thăm ngay bên trong đường pit.

Xem chi tiết: Đau đớn nhìn 2 chiếc mô tô đua tiền tỷ cháy rụi trong đường Pit

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất