Vài tuần sau khi tung ra phiên bản mới của bộ đôi xe CRF250L và CRF250 Rally tại Nhật Bản, Honda vừa chính thức công bố thông tin về việc bán ra hai mẫu CRF300L và CRF300 Rally tại thị trường Mỹ. Được biết, bộ đôi xe địa hình 300cc sắp bán ra tại Mỹ chính là mẫu xe vừa ra mắt tại châu Âu nhằm thay thế cho bản 250cc cũ.
Theo thông tin do Honda công bố trước đó, cả hai mẫu CRF300 mới tại Mỹ đều sẽ được trang bị động cơ xylanh đơn, dung tích 286cc, làm mát bằng dung dịch. Được biết, đây cũng chính là bộ xylanh và hộp số đang được sử dụng trên khối động cơ 250cc. Tuy nhiên hành trình pít-tông của xe đã được tăng lên, từ 55 mm lên 63 mm, qua đó tăng dung tích buồng đốt từ 249 lên 286 cc. Đáng tiếc là Honda không công bố thông số vận hành cũng như hiệu năng của khối động cơ này.
Ngoài động cơ mới lớn hơn, khung sườn của CRF300L và CRF300 Rally đã được HOnda cải tiến, giúp giảm trọng lượng, đồng thời tăng độ cứng cáp của khung xe. Hệ thống treo của Honda CRF300L mang thương hiệu Showa, bao gồm cặp phuộc trước hành trình ngược kích thước 43 mm và giảm xóc đơn sau, cả hai đều có hành trình 259 mm.
Đi kèm với hệ thống giảm xóc chính là bộ vành nan off-road với kích thước 21 inch phía trước và 18 inch phía sau, lốp xe tiểu chuẩn là IRC GP22R. Phụ trách giảm tốc độ của xe là hệ thống phanh đĩa ở cả trước và sau, xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Bên cạnh đó, càng sau của Honda CRF300L và CRF300 Rally cũng được làm bằng nhôm đúc giúp giảm trọng tổng thể cho xe, chân chống và pát bất biển số được gia cố giúp tăng sự cứng cấp và ổn định. Honda CRF300L có trọng lượng 140 kg, trong khi bản CRF300 Rally có trọng lượng 151 kg, nhẹ hơn khá đáng kể so với thế hệ CRF250 cũ.
Về giá thành, Honda CRF300L tại thị trường Mỹ sẽ có giá bán tiêu chuẩn ở mức 5.249 USD, tương đương 121 triệu đồng. Mẫu Honda CRF300 Rally cao cấp hơn có giá bán niêm yết 5.999 USD, tương đương 138 triệu đồng.
Lan Châu