Bộ ba cảm biến trên dòng xe phun xăng điện tử FI là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành xe.

Bộ ba này bao gồm các cảm biến: Cảm biến vị trí bướm ga TP, cảm biến áp suất khí nạp MAP, cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT được đặt ở vị trí họng ga.





Bộ ba cảm biến

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

1. Cảm biến vị trí bướm ga TPS (Throuttle Position Sensor).

Có nhiệm vụ xác định góc mở bướm ga và chuyển đổi thành tín hiệu điện áp gửi về ECU giúp điều chỉnh lượng phun nhiên liệu theo góc mở của bướm ga.


Cấu tạo bao gồm: một biến trở được đặt cùng với trục bướm ga trên họng ga và điểm tiếp xúc dịch chuyển trên biến trở cùng với bướm ga.

Vị trí và cấu tạo cảm biến vị trí bướm ga

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguyên lý hoạt động

ECU cấp nguồn điện áp 5V cho cảm biến vị trí bướm ga hoạt động.

Khi vặn tay ga, trục bướm ga kéo con trượt trượt trên bề mặt biến trở làm thay đổi điện trở và làm cho điện áp tăng dần ở chân điện áp ra.


Khi nhả tay ga, điện áp gửi về ECU giảm dần. Sau đó, điện áp này được gửi về ECU để xác định góc mở của bướm ga nhằm điều chỉnh lượng xăng phù hợp.

Sơ đồ mạch điện và đặc tuyến cảm biến vị trí bướm ga

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

2. Cảm biến áp suất đường ống nạp MAP (Manifold Absolute Pressure).

Bộ phận này phát hiện ra sự thay đổi áp suất chân không bên trong cổ hút và gửi tín hiệu điện áp về ECU để tính toán lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ.

Cảm biến áp suất đường ống nạp bao gồm các thành phần sau: Buồng chân không, thiết bị cảm nhận áp suất (màn silicone) sẽ thay đổi điện trở của nó khi có áp suất và một bộ phận khuếch đại sự thay đổi điện áp.

Vị trí và cấu tạo cảm biến áp suất đường ống nạp

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguyên lý hoạt động

ECU cấp nguồn điện áp 5V cho cảm biến áp suất đường ống nạp hoạt động.

Cảm biến áp suất đường ống nạp cảm nhận áp suất đường ống nạp bằng một IC lắp trong cảm biến và phát ra tín hiệu gửi về ECU.

Màn silicon gắn liền với buồng chân không được duy trì độ chân không chuẩn. Một phía của màn silicone tiếp xúc với áp suất đường ống nạp, phía còn lại tiếp xúc với độ chân không trong buồng chân không.

Áp suất đường ống nạp thay đổi hình dạng của màn silicon thay đổi và giá trị điện trở của nó cũng dao động theo mức độ biến dạng. Giá trị điện trở được chuyển hóa thành giá trị điện áp và được gửi đến ECU.

Điện áp ra vào ECU thấp khi áp suất chân không cổ hút thấp. Điện áp cao hơn khi áp suất chân không lớn hơn.

Sơ đồ mạch điện và đặc tuyến cảm biến áp suất đường ống nạp

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl
 

3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT (Intake Air Temperature).

Cảm biến nhiệt độ khí nạp được dùng để đo nhiệt độ khí nạp vào động cơ và gửi tín hiệu về ECU.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp bao gồm một điện trở nhiệt, điện trở của nó thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ.

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguyên lý hoạt động

Cảm biến nhiệt độ khí nạp phát hiện ra sự thay đổi nhiệt độ do sự thay đổi điện trở của điện trở nhiệt .

ECU cung cấp một dòng điện 5V đến một điện trở có giá trị không đổi đến cảm biến IAT.

Khi giá trị điện trở trên cảm biến thay đổi thì điện áp ra cũng thay đổi theo.

Khi nhiệt độ khí nạp càng cao, điện trở cảm biến IAT giảm làm cho điện áp ra giảm. Khi nhiệt độ khí nạp thấp, điện trở cảm biến IAT tăng làm cho điện áp ra tăng.

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguồn: Đào tạo xe máy

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Ngắm nhìn xe lạ Honda CB750k độ độ phong cách Cafe Race

Sản phẩm độ này đến từ người thợ nổi tiếng tên là Sylvain Carignan, với chiếc CB750k quen thuộc vì anh đã nhiều lần làm việc trong dự án chế tạo xe máy Nhật Bản.

Xem chi tiết: Ngắm nhìn xe lạ Honda CB750k độ độ phong cách Cafe Race

Mô tô chỉ giới hạn 300 chiếc để vinh danh tay đua huyền thoại, Ducati Monster S4

Chiếc xe này nhằm vinh danh cho tay đua superbike trong những giải đua WSBK, đó là Carl Fogarty.

Xem chi tiết: Mô tô chỉ giới hạn 300 chiếc để vinh danh tay đua huyền thoại, Ducati Monster S4

Chủ sở hữu Royal Enfield chê xe Nhật và xe Đức không tốt bằng

Nhận định này được đưa ra trong một buổi phỏng vấn với báo giới Ấn Độ, giám đốc điều hành của Eicher Motor cho rằng những mẫu xe mô tô cổ điển tầm trung của Royal Enfield được tin dùng hơn cả xe Đức và xe Nhật Bản.

Xem chi tiết: Chủ sở hữu Royal Enfield chê xe Nhật và xe Đức không tốt bằng

Chiếc mô tô mới có đầu đèn giống BMW S1000RR chốt giá 97 triệu đồng

Chiếc mô tô mới này sẽ gia nhập vào thị trường sportbike đô thị tầm trung, mang tên QJ R350 anh em Benelli 302R, đã chốt giá bán 97 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chiếc mô tô mới có đầu đèn giống BMW S1000RR chốt giá 97 triệu đồng

Khác với siêu nhân gao chạy mô tô ở Việt Nam, học sinh Thái Lan đi PKL là chuyện thường

Mới đây, anh em giới xe đang rần rần vụ siêu nhân gao bạc chạy mô tô PKL và bị mời vào kiểm tra và được biết, người thực hiện lần này cũng chính là nhân vật từng hoá trang học sinh và chạy mô tô trước kia.

Xem chi tiết: Khác với siêu nhân gao chạy mô tô ở Việt Nam, học sinh Thái Lan đi PKL là chuyện thường

Món độ chuyên dụng cho những siêu mô tô chạy 299

Đến từ hãng Puig, bộ cánh gió Winglet tiếp tục được phát triển dành cho siêu mô tô trường đua. Thế hệ thứ hai của bộ này cũng có tác dụng giúp những chiếc Sport bike ổn định hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Xem chi tiết: Món độ chuyên dụng cho những siêu mô tô chạy 299

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch