Bộ ba cảm biến trên dòng xe phun xăng điện tử FI là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành xe.

Bộ ba này bao gồm các cảm biến: Cảm biến vị trí bướm ga TP, cảm biến áp suất khí nạp MAP, cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT được đặt ở vị trí họng ga.

Bộ ba cảm biến

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

1. Cảm biến vị trí bướm ga TPS (Throuttle Position Sensor).

Có nhiệm vụ xác định góc mở bướm ga và chuyển đổi thành tín hiệu điện áp gửi về ECU giúp điều chỉnh lượng phun nhiên liệu theo góc mở của bướm ga.

Cấu tạo bao gồm: một biến trở được đặt cùng với trục bướm ga trên họng ga và điểm tiếp xúc dịch chuyển trên biến trở cùng với bướm ga.

Vị trí và cấu tạo cảm biến vị trí bướm ga

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguyên lý hoạt động

ECU cấp nguồn điện áp 5V cho cảm biến vị trí bướm ga hoạt động.

Khi vặn tay ga, trục bướm ga kéo con trượt trượt trên bề mặt biến trở làm thay đổi điện trở và làm cho điện áp tăng dần ở chân điện áp ra.

Khi nhả tay ga, điện áp gửi về ECU giảm dần. Sau đó, điện áp này được gửi về ECU để xác định góc mở của bướm ga nhằm điều chỉnh lượng xăng phù hợp.

Sơ đồ mạch điện và đặc tuyến cảm biến vị trí bướm ga

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

2. Cảm biến áp suất đường ống nạp MAP (Manifold Absolute Pressure).

Bộ phận này phát hiện ra sự thay đổi áp suất chân không bên trong cổ hút và gửi tín hiệu điện áp về ECU để tính toán lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ.

Cảm biến áp suất đường ống nạp bao gồm các thành phần sau: Buồng chân không, thiết bị cảm nhận áp suất (màn silicone) sẽ thay đổi điện trở của nó khi có áp suất và một bộ phận khuếch đại sự thay đổi điện áp.

Vị trí và cấu tạo cảm biến áp suất đường ống nạp

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguyên lý hoạt động

ECU cấp nguồn điện áp 5V cho cảm biến áp suất đường ống nạp hoạt động.

Cảm biến áp suất đường ống nạp cảm nhận áp suất đường ống nạp bằng một IC lắp trong cảm biến và phát ra tín hiệu gửi về ECU.

Màn silicon gắn liền với buồng chân không được duy trì độ chân không chuẩn. Một phía của màn silicone tiếp xúc với áp suất đường ống nạp, phía còn lại tiếp xúc với độ chân không trong buồng chân không.

Áp suất đường ống nạp thay đổi hình dạng của màn silicon thay đổi và giá trị điện trở của nó cũng dao động theo mức độ biến dạng. Giá trị điện trở được chuyển hóa thành giá trị điện áp và được gửi đến ECU.

Điện áp ra vào ECU thấp khi áp suất chân không cổ hút thấp. Điện áp cao hơn khi áp suất chân không lớn hơn.

Sơ đồ mạch điện và đặc tuyến cảm biến áp suất đường ống nạp

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl
 

3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT (Intake Air Temperature).

Cảm biến nhiệt độ khí nạp được dùng để đo nhiệt độ khí nạp vào động cơ và gửi tín hiệu về ECU.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp bao gồm một điện trở nhiệt, điện trở của nó thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ.

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguyên lý hoạt động

Cảm biến nhiệt độ khí nạp phát hiện ra sự thay đổi nhiệt độ do sự thay đổi điện trở của điện trở nhiệt .

ECU cung cấp một dòng điện 5V đến một điện trở có giá trị không đổi đến cảm biến IAT.

Khi giá trị điện trở trên cảm biến thay đổi thì điện áp ra cũng thay đổi theo.

Khi nhiệt độ khí nạp càng cao, điện trở cảm biến IAT giảm làm cho điện áp ra giảm. Khi nhiệt độ khí nạp thấp, điện trở cảm biến IAT tăng làm cho điện áp ra tăng.

bộ ba cảm biển, tps, xe máy, Xe côn tay, mô tô, mô tô pkl

Nguồn: Đào tạo xe máy

TIN LIÊN QUAN

Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Màu sắc của chiếc Yamaha R1 này có màu hường chủ đạo nhằm tôn vinh chiến thắng hạng năm 1993 tại Estoril.

Xem chi tiết: Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Những nhóm chơi xe và đam mê mô tô trong Xebiz

Xebiz là cụm từ mới nổi trong thời gian gần đây, để miêu tả về một thế giới với những con người mê xe, chơi xe với nhiều nhóm và thể loại khác nhau.

Xem chi tiết: Những nhóm chơi xe và đam mê mô tô trong Xebiz

3 mẫu mô tô 125cc lạ từ Zontes có giá gần 100 triệu đồng

Ngoại hình của những mô tô 125 mới này vô cùng bắt mắt và cả mức giá cũng “đẹp”, khi quy đổi từ bảng anh sang tiền Việt tầm khoảng 91,2 triệu đồng)

Xem chi tiết: 3 mẫu mô tô 125cc lạ từ Zontes có giá gần 100 triệu đồng

Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Đang chạy xe mà gặp sự cố là điều mà chẳng ai mong muốn, nó sẽ xảy ra vào những lúc bất ngờ và dù anh em có chạy cứng đến mức nào vẫn có thể sẽ gặp nạn.

Xem chi tiết: Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Xe máy và xe gắn máy, khái niệm anh em đang nhầm lẫn

Mình biết đang có nhiều anh em nhầm lẫn xe máy cũng là xe gắn máy, dẫn đến nhiều tranh cãi cũng như hiểu sai cả biển báo giao thông.

Xem chi tiết: Xe máy và xe gắn máy, khái niệm anh em đang nhầm lẫn

Mô tô Ducati Scrambler giá 40 triệu đồng từ Trung Quốc

Chiếc xe này có tên là Lifan Hunter 125 đến từ Trung Quốc, với ngoại hình được sao chép rất giống với Ducati Scrambler và chỉ có giá khoảng 39 triệu đồng.

Xem chi tiết: Mô tô Ducati Scrambler giá 40 triệu đồng từ Trung Quốc

Mô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ Turbocharged – Honda CX500 Turbo

Công nghệ Turbocharged được nhắc tới rất nhiều do xuất hiện trên một số dòng mô tô cao cấp hiện nay. Trong số đó, Honda CX500 Turbo chính là chiếc xe đầu tiên được trang bị khối động cơ Turbocharged, ra mắt từ năm 1982.

Xem chi tiết: Mô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ Turbocharged – Honda CX500 Turbo

Công nghệ chống trộm bằng điện thoại của Yamaha trên FZ-S

Hệ thống này có tên là Yamaha Motorcycle Connect X, kết nối với điện thoại qua Bluetooth để chống trộm, tìm xe và nhiều tính năng hay ho khác nữa.

Xem chi tiết: Công nghệ chống trộm bằng điện thoại của Yamaha trên FZ-S