Trước tiên, BMW HP4 là phiên bản nâng hiệu suất động cơ tối đa của “cá mập” S1000RR, mục đích của BMW Motorrad là “dằn mặt” các mẫu xe đang thi đấu trong những giải đua mô tô MotoGP và WSBK.
HP4 được BMW nhận định là “chiến binh đường đua” nên số lượng sản xuất rất ít. Đây là lý do khiến mẫu xe này được nhiều anh em chơi mô tô săn lùng trên toàn thế giới.
Nghĩ thử đi, chỉ cần trong nhà dựng chiếc BMW HP4 – hàng “khủng” trong phân khúc Sport Bike 1.000 phân khối thì ngắm cũng sướng thôi rồi.
BMW HP4 có gì?
Điểm dễ phân biệt nhất của S1000RR và HP4 là… bộ tem. Trên BMW HP4 sẽ có dòng chữ “HP4”, chảng 3 cũng có khắc “HP4” và số series thứ tự của xe.
So sánh giữa “cá mập thường” và “cá mập chiến”, công suất, công nghệ của HP4 “ăn đứt” S1000RR.
BMW HP4 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012. Sự thành công của HP4 vượt mức mong đợi, BMW Motorrad tiếp tục cải tiến cho đến năm 2014.
Ở thế hệ đầu tiên, động cơ của HP4 có dung tích tương đương S1000RR nhưng công suất lên đến 193 mã lực, tốc độ tối đa hơn 300 km/h. Điểm đặc biệt của HP4 là được trang bị hệ thống DDC (bộ điều khiển giảm xóc điện tử).
Dù khung xe của HP4 được chia sẻ từ S1000RR nhưng trọng lượng khô của xe chỉ 169 kg (nhẹ hơn S1000RR 14 kg) và nhẹ hơn những mẫu xe tham gia giải đua WSBK (quy định nặng 162 kg).
Ngoài ra, bộ ống xả Akrapovic và bộ mâm Marchesini hợp kim nhôm đã giúp HP4 giảm thêm 6,9 kg.
Một trong những yếu tố khiến HP4 khác biệt S1000RR là chế độ Rain không giới hạn công suất (153 mã lực), đây là “hàng thửa” trên HP4 nên dù có cố “độ” S1000RR thì tính năng này vẫn có.
BMW HP4 bản đua khác gì HP4 thường?
Vẫn là cụm động cơ dung tích 1.000 phân khối được phát triển từ S1000RR và HP4, nhưng hiệu suất của HP4 Race được tinh chỉnh đề phù hợp hơn với đường đua.
Công suất tối đa của xe nâng lên 215 mã lực tại vòng tua 13.900 vòng/phút và mô-men xoắn 112-120 Nm ở vòng tua 10.500 vòng/phút.
Tỷ lệ hiệu suất giữa công suất trên trọng lượng của HP4 Race cực kỳ hoàn hảo do khung xe đa phần được làm từ carbon siêu nhẹ nên trọng lượng xe chỉ khoảng 171 kg, tính ra 1 mã lực chỉ cõng 1,2 kg.
BMW Motorrad cũng tự hào khi HP4 Race là mẫu mô tô có trọng lượng nặng hơn MotoGP một chút nhưng nhẹ hơn những chiếc xe đua trong WSBK.
Ngoài ra HP4 Race cũng sở hữu nhiều công nghệ tối tân như trên các mẫu xe MotoGP như phuộc trước up-side-down Ohlins FGR300, phuộc sau Ohlins TTX 36 GP, bộ phanh Brembo GP4 PR…
Chỉ có 750 chiếc HP4 Race được sản xuất nên mức giá của xe khoảng 2 tỷ đồng (68.000 bảng Anh).