Vốn đã “gây sốc” bởi thiết kế kỳ lạ, MV Agusta Rush 1000 khi bán ra nhiều khả năng sẽ trở thành chiếc naked bike thương mại nhanh và mạnh nhất Thế giới.
Tại triển lãm EICMA 2019 vào gần cuối năm ngoái, hãng mô tô Ý MV Agusta đã từng trưng bày một mẫu xe ý tưởng với tên gọi Rush 1000. Ở thời điểm đó, MV Agusta Rush 1000 đã gây ấn tượng mạnh với người chơi mô tô bởi thiết kế độc đáo và dựa trên cơ sở nền tảng của chiếc Brutale 1000 RR vốn đã có hiệu năng “hàng khủng”. Nhưng khi được bán ra, Rush 1000 thậm chí sẽ còn vượt trội hơn cả Brutale 1000 RR và nhiều khả năng sẽ trở thành chiếc naked bike thương mại mạnh, nhanh nhất Thế giới.
Dù vẫn chia sẻ chung động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 998cc cùng với hệ khung thép trellis từ Brutale 1000 RR, nhưng Rush 1000 sẽ còn tiếp tục được MV Agusta nâng cấp máy. Trong đó nổi bật nhất phải kể tới dàn quy-lát với van hướng tâm (radial valve) thay vì đồng trục như thường thấy. Có nguồn gốc từ xe đua Công thức 1, cách sắp xếp xú-páp này cho phép bugi có thể được đặt trực tiếp ở tâm buồng đốt, các xú-páp lớn hơn và vòm buồng đốt gần như có hình cầu hoàn hảo để tối ưu khả năng đốt cháy nhiên liệu.
Hình ảnh minh hoạ về dàn quy-lát với van hướng tâm
Bên cạnh van hướng tâm, động cơ của Rush 1000 sẽ còn có các tay biên titanium và phần mềm điều khiển được cân chỉnh lại. Những cải tiến này sẽ giúp nó có thể đạt công suất lên tới 212 mã lực, tua máy cực đại 13.000rpm và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới nhất. Do hiện chiếc Brutale 1000 RR vốn đã có tốc độ tối đa 300km/h, chính vì vậy Rush 1000 sẽ có thể đạt con số cao hơn nữa nhờ động cơ mạnh mẽ.
Và giống như phiên bản ý tưởng, chiếc xe cũng được trang bị đầy đủ các “đồ chơi” như phuộc điện tử trước sau của Ohlins, hệ thống phanh Brembo, mâm Kineo, màn hình màu 5 inch, hệ thống điều khiển lực kéo 8 chế độ, hỗ trợ “đề pa”, chống bênh đầu, chuyển số nhanh 2 chiều lên/xuống… Hiện tại giá bán của Rush 1000 chưa được MV Agusta công bố, nhưng hãng có cho biết chiếc xe sẽ sớm lên dây chuyền sản xuất.
Theo Nghe nhìn Việt Nam
Thương hiệu lạ hoắc, cửa nào để “xế phượt” Ý Moto Morini đấu lại được với các ông lớn mô tô?