Phuộc trước là bộ phận không thể thiếu trên một chiếc xe máy nói chung. Theo thời gian nhiều nhà sản xuất đã có những cải tiến để khắc phục khuyết điểm của hệ thống treo này, chính vì vậy mà các cơ cấu phuộc trước khác nhau đã ra đời. Hãy cùng tìm hiểu 7 loại phuộc trước thông qua chủ đề hôm nay nhé.

Phuộc trước


7 loại phuộc trước từ đơn giản đến phức tạp dành cho xe máy.

Phuộc ống lồng / hành trình ngược

Những cải tiến về phuộc luôn bắt đầu từ những khuyết điểm. Trong đó, phuộc ống lồng là hệ thống giảm shock phổ biến nhất hiện nay với giá thành rẻ và phù hợp với đa dạng loại xe từ thấp đến tầm trung. Cao cấp hơn là loại phuộc hành trình ngược.

Phuộc trước

Cả 2 hệ thống phuộc này thường dùng để hấp thụ các dao động từ mặt đường khi xe đang chạy, để đạt được hiệu quả ổn định cho phần thân xe và tay lái. Nó chịu lực ngang và lực dọc sinh ra khi xe chuyển động trên đường hoặc phanh.

Phuộc trước

Mặc dù phuộc hành trình ngược có thể cung cấp độ ổn định tốt hơn so với phuộc ống lồng, nhưng thực sự nó chưa phải là loại phuộc tối ưu nhất, vì phải chịu ảnh hưởng từ nhiều hướng khác nhau để có thể đem lại sự ổn định cho phần trước của chiếc xe.

Phuộc trước HOSSACK

Người đầu tiên nghiên cứu về hệ thống treo này là Norman Hossack, một nhà phát minh người Scotland. Ông thích phá vỡ các quy tắc và tìm cách giải quyết vấn đề theo một cách khác. Vào những năm 1970, ông đã xuất bản hệ thống giảm xóc trước HOSSACK.

Phuộc trước

Sử dụng 2 gắp chữ A và một bộ một bộ giảm xóc đơn, cộng với một bộ gắp hình chữ Y ngược. Và cơ chế có vẻ phức tạp này có thể cải thiện nhược điểm chịu lực từ các hướng của phuộc ống lồng và hành trình ngược nêu trên.
Trên thực tế, cấu tạo của phuộc trước HOSSACK tương tự như hệ thống tay gắp đôi chữ A. Chức năng chính là cho phép phuộc hoạt động mà không bị tác động bởi các lực khác không song song với hướng chuyển động.

Phuộc trước

Khi xe phanh do quán tính, khung dẫn động sẽ ép hai gắp chữ A xuống, giảm xóc đơn chịu tác dụng của gắp chữ A phía dưới và bị nén lại. Khi nhả phanh, giảm xóc đơn sẽ bật lại và truyền động khiến thân xe trở lại trạng thái ban đầu. Nó thực sự đạt hiệu quả tốt ở ngay cả những con đường nhấp nhô.

Phuộc trước

Có thể nói sự xuất hiện của cơ cấu phuộc trước HOSSACK có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của hệ thống phuộc trước xe cào cào, cũng như hệ thống phuộc của một số mẫu xe nổi tiếng của BMW Motorrad cũng bắt nguồn từ HOSSACK.

Phuộc trước Telelever

Với mục đích cải thiện các vấn đề khuyết điểm của hệ thống phuộc ống lồng / hành trình ngược phổ thông, hãng xe Đức – BMW Motorrad đã tìm tòi và nghiên cứu những cấu trúc treo trước mới nhằm tối ưu khả năng vận hành trên các mẫu xe của hãng.

Phuộc trước

Phuộc Telelever ra đời từ nhu cầu đó và được phát triển vào năm 1993 dành cho dòng R-Series. Dạng phuộc này có tên gốc là Saxon-Motodd nhưng được BMW ưu ái gọi riêng thành một tên khác là Telelever.
Với cấu tạo gồm một gắp (swingarm) rời gắn liền với sườn xe và một hệ thống nhún được đặt trên cánh tay đòn này có tác dụng làm giảm sự giằng xóc tối đa cho người điều khiển.

Phuộc trước

Theo như thiết kế của Telelever, do bộ gắp nối được đặt trùng tâm với tay lái nên khi gặp đường xóc hoặc phanh lại thì lò xo trên gắp nối bị nén lại, làm cho chiều dài cơ sở của xe bị kéo dài ra, khiến cho xe có xu hướng “chúi” về trước (dù không cần phanh gấp), giảm thiểu hiện tượng trượt bánh – đây là ưu điểm chính của kiểu thiết kế này.

Phuộc trước Duolever

Sau phiên bản phuộc Telelever, BMW Motorrad đã bỏ công “phù phép” và cho ra đời phiên bản cải tiến mang tên Duolever. Thiết kế này được phát triển bởi Norman Hossack và được Claude Fior, John Britten sử dụng trên những mẫu xe đua của mình.

Phuộc trước

Vào năm 2004, BMW chính thức giới thiệu mẫu xe K1200S với bộ phuộc mới mang tên Duolever. Nối tiếp thành công đó, BMW cho ra đời K1200S, K1200R và K1200GT đều sử dụng cấu trúc phuộc này.

Phuộc trước

Thiết kế của Duolever khác hoàn toàn so với Telelever. Bộ phận giảm xóc được gắn liền với càng trước xe bởi 2 tay đòn, giữa 2 tay đòn này có một khớp bản lề nối càng xe với phần trục cổ xe theo phương vuông góc với mặt đất nên Hossack gọi đây là “cơ cấu lái vuông góc” (steered upright).
Với Duolever, khi vào cua (rẽ) thì chiều dài cơ sở của xe và độ nghiêng của phuộc hầu như không bị thay đổi tạo ra sự ổn định rất cao cho người lái.

Phuộc trước Tesi

Hệ thống phuộc Tesi ra đời cũng với mục đích để cải tiến sự ổn định của phuộc trước kiểu ống lồng truyền thống. Gắp trước của hệ thống phuộc Tesi sẽ thay thế cặp phuộc trước truyền thống và truyền các dao động tới phuộc đơn tương tự như bánh sau.
Người lái sẽ điều khiển tay lái một cách độc lập bằng một loạt các khớp và đòn nối với bánh trước, chuyển hướng nhờ moay-ơ xoay được theo trục ngang (hub-steering).

Phuộc trước

Thiết kế này đồng nghĩa với việc tay lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi dao động của hệ thống treo và sự dồn trọng lượng về phía trước cũng có thể được điều chỉnh. Điều này khiến cho chiếc xe ổn định hơn nhiều trong mọi điều kiện đường xá.

Phuộc trước

Phuộc trước tay đòn đôi Hossack trên Honda Goldwing

Honda đã loại bỏ phuộc trước kiểu ống lồng và thay thế bằng hệ thống treo hoàn toàn mới trên bản nâng cấp ở phiên bản 2018 của Goldwing, hệ thống này có tên là (tay đòn đôi) Hossack tương tự phuộc Duolever trên các dòng mô tô BMW K-Series.

Phuộc trước

Cụ thể hơn, tay đòn đôi Hossack có bộ phận giảm xóc được gắn liền với càng trước xe bởi 2 tay đòn, giữa 2 tay đòn này có một khớp bản lề nối càng xe với phần trục cổ xe theo phương vuông góc với mặt đất.
Ưu điểm của thiết kế này là giúp phần đầu xe nhẹ hơn, mang đến sự chính xác khi đánh lái và giúp ôm cua ổn định hơn.

Phuộc trước

Trong quá trình giảm tốc cường độ cao, hệ thống phuộc tay đòn đôi Hossack trên Goldwing cũng có thể mang lại đặc tính chống bổ nhào tốt hơn và bạn sẽ không cảm thấy hiện tượng giật thường thấy ở phuộc trước truyền thống. Thay vào đó, thân xe sẽ chìm xuống đồng bộ, mang lại cảm giác ổn định an toàn.

Phuộc trước RADD

Hệ thống phuộc này được gọi là RADD và được phát minh bởi kỹ sư người Mỹ James Parker. Từng xuất hiện trên Yamaha GTS1000 vào năm 1993.

Phuộc trước

Thiết kế đơn giản hơn nhiều so với hệ thống Tesi, bánh trước không cần sử dụng kích thước đặc biệt, giúp giảm khối lượng không cần thiết, đồng thời làm cho trọng tâm của xe tập trung hơn.

Phuộc trước đơn trên Vespa

Khi nhắc đến phuộc đơn ở trước, nhiều anh em sẽ nghĩ ngay đến thiết kế phuộc trước dạng đơn trên Vespa hiện nay, không chỉ mang lại độ thẩm mỹ cao mà còn đem đến khả năng điều khiển cực kì ổn định.

Phuộc trước

Công nghệ TLAD (Trailing Link & Anti Dive Suspension) bắt nguồn từ sự phát triển của ngành hàng không, giúp thương hiệu Ý tạo ra hệ thống phuộc trước đơn ở mẫu Vespa. Mục đích để giảm bớt tình trạng xe gật gù khi phanh gấp.
Bất kể là loại hệ thống phuộc trước nào dành cho xe máy trên thế giới cũng đều mang lại cho người lái cảm giác trải nghiệm lái xe thật sự khác biệt. Tất nhiên, ngoài việc hiểu các cơ chế hệ thống phuộc khác nhau, dù là hệ thống sơ cấp hay cao cấp, tất cả đều được điều chỉnh để phù hợp với từng nhà sản xuất và mục đích sử dụng.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch