Kỹ thuật lái xe luôn được nhiều anh em ưu tiên hàng đầu trong việc sử dụng điều khiển xe đi lại hằng ngày hoặc những chuyến phượt đường dài,…Và thực tế rằng có 4 kiểu vào cua mà mình vừa tham khảo được, muốn chia sẻ đến anh em quan tâm và có thể áp dụng trong các tình huống thực tế.
4 kiểu vào cua đúng cách mà anh em nào cũng cần biết.
4 kiểu vào cua mà mình muốn thảo luận cùng anh em được hiển thị qua 4 hình ảnh minh họa sau đây. Mỗi kiểu vào cua sẽ phụ thuộc vào tốc độ và tư thế người cầm lái khác nhau.
4 kiểu vào cua đúng mà anh em nào cũng cần biết.
Lean-Out
Đầu tiên là kiểu vào cua Lean-Out. Nó được xem là khác biệt nhất trong 4 kiểu ở hình ảnh vừa nêu trên. Với phần thân của người lái tương phản với góc nghiêng của chiếc xe trong hình.
Kiểu vào cua Lean-Out phù hợp với đường địa hình để giúp người cầm lái kiểm soát tốt nhất chiếc xe, hạn chế va chạm chướng ngại vật trong không gian hạn hẹp khi vào cua.
Bằng cách căn chỉnh tư thế nghiêng người theo hướng ngược lại với xe. Ví dụ nếu xe nghiêng bên trái thì người phải chồm về bên phải. Còn bộ phận chân có thể ôm sát thân xe hoặc điều hướng tùy vào mỗi trường hợp gặp phải và kỹ năng của người cầm lái.
Lean-With là kiểu vào cua mà chúng ta hay gặp trong khi điều khiển xe máy hằng ngày. Với thân xe và góc nghiêng của người lái sẽ theo cùng 1 hướng.
Hình thức vào cua kiểu này phù hợp khi sử dụng tốc độ vừa phải đến hơi nhanh, có độ nghiêng của người lái phù hợp với mọi loại xe và địa hình, thông dụng và dễ tiếp thu nhất hiện nay.
Lean-In là kiểu vào cua áp dụng ở tốc độ tương đối cao. Và mình cũng nói rằng kiểu vào cua này sẽ khó phán đoán tình huống trên đường hơn 2 kiểu vừa nên trên.
Bởi vì vào cua kiểu Lean-In, người lái phải nghiêng người theo hướng giống chiếc xe, nhưng sẽ hơi ngã ra sau thấp hơn chiếc xe, giúp đẩy chiếc xe vào cua nhiều hơn khi ở tốc độ cao.
Ưu điểm của Lean-In là giúp vào cua ở tốc độ cao tốt hơn 2 kiểu nêu trên. Nhưng nhược điểm là cách xử lý, đối với những anh em chưa có kinh nghiệm rất dễ xảy ra tình huống ngã xe, trượt bánh sau,…nên anh em nào muốn thử kỹ năng này nên học hỏi kỹ càng trước khi thử nhé.
Hang-On là kiểu ôm cua phổ biến nhất trong các cuộc đua MotoGP, hoàn toàn có thể thực hiện trên đường trường nếu mặt đường đủ độ phẳng cũng như áp dụng đúng kỹ thuật.
Trong khi dang đầu gối để đo độ nghiêng của xe cũng như giữ thăng bằng bằng cách chuyển trọng lượng của người lái xuống khi vào cua. Kiểu vào cua này chỉ thích hợp trên đường đua bằng phẳng.
Lưu ý không khuyến khích vào cua với tốc độ cao bằng cách này trên đường trường. Vì nó có thể gây ra tai nạn ngoài ý muốn.
Bằng cách thực hiện hầu hết các thao tác vào cua, những người vào cua theo kiểu Hang-On đều có sẵn một số kỹ năng và kinh nghiệm.
Vì việc người điều khiển chiếc xe khi sử dụng kiểu Hang-on, phải có thể lực và sự tập trung cao độ. Thuần thục và được đào tạo bài bản các kỹ năng để không gây ra những tai nạn ngoài ý muốn.
Và đây là 4 kỹ thuật vào cua đúng cho anh em tham khảo. Trong đó mỗi kiểu vào cua phải phụ thuộc vào tình huống và tốc độ mỗi thời điểm, để kiểm soát an toàn và chính xác.
Dù là anh em đang sử dụng xe nhỏ hay xe phân khối lớn nên tìm hiểu và học hỏi thêm kỹ năng để ôm cua một cách an toàn nhé.