Tính đến nay, Triumph Tiger 1200 đã có mặt trên thị trường được gần một thập kỷ. Từng có tên gọi khác là Tiger Explorer, mẫu Adventure Touring của Triumph đã trải qua hai lần nâng cấp lớn so với thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2012.
Mặc dù vừa mới được nâng cấp lại vào năm 2018, Triumph Tiger 1200 vẫn phần nào “lạc hậu” so với các đối thủ cùng phân khúc. Bên cạnh đó khối động cơ của phiên bản xe mới nhất cũng không đáp ứng được chuẩn khí thải Euro 5, bắt buộc Triumph phải tiến hành cải tiến trang bị này để có thể tiếp tục cạnh tranh tại phân khúc cao cấp này.
Sắp tới dấu mốc 10 năm dòng Tiger mới ra đời, có vẻ như Triumph lên kế hoạch lớn cho mẫu xe này. Cụ thể ở đấy chính là thế hệ thứ tư của Triumph Tiger 1200, dự kiến ra mắt trong năm 2021 hoặc 2022. Vào hồi tháng 2/2020, hình ảnh về một chiếc Tiger 1200 với dáng xe gọn gàng hơn đã được đăng tải, cho thấy thương hiệu xe Anh thực sự đang phát triển một mẫu Adventure thế hệ mới.
Triumph Tiger 1200 thế hệ mới trên đường chạy thử
Cách đây không lâu, Triumph đã tung ra 3 mẫu xe mới, sắp tới đây hãng cũng sẽ ra mắt phiên bản 2021 của dòng Bonneville vào cuối tháng này. Vậy số phận của Triumph Tiger 1200 thế hệ mới thì sao? Theo thông tin do tạp chí Motorrad Online đăng tải, Triumph hiện đang chạy đua phát Tiger 1200 mới, đặc biệt hơn thế hệ xe máy này sẽ được trang bị động cơ 3 xylanh của chiếc Speed Triple.
Triumph Speed Triple 1200 RS
Trước đó, từng có giả thuyết rằng Triumph sẽ không trang bị động cơ mới cho Tiger 1200, thay vào đó hãng sẽ nâng cấp khối động cơ cũ vốn đã già cỗi. Tuy nhiên kể từ khi Triumph tung ra mẫu Speed Triple 1200 mới với động cơ 1.160cc, hãng cũng cho biết rằng trái tim mới của Speed Triple chính là bản nâng cấp của dòng động cơ 1.050cc cũ.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu Triumph có bỏ của cải và nhân lực ra để phát triển một khối động cơ hoàn toàn mới dành riêng cho Tiger 1200? Hay hãng chỉ đơn giản là nâng cấp dòng động cơ 1.050cc rất tiềm năng, hiệu chỉnh lại động cơ này và “ném” nó vào bộ khung của Triumph Tiger 1200 thế hệ mới?
Như vậy, có thể thấy Triumph đã thành công trong việc nâng cấp khối động cơ 1.050 cũ, đưa dung tích xylanh lên 1.160cc, tăng công suất lẫn mômen xoắn, đồng thời vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khắt khe. Không những thế, khối động cơ 1.160cc mới này thực sự là một lựa chọn hợp lý và kinh tế nhằm thay thế cho động cơ 1.125cc của thế hệ Tiger 1200 hiện tại.
Hiện tại, thông tin về việc Triumph Tiger 1200 sẽ được trang bị động cơ 3 xylanh 1.160cc của Speed Triple vẫn đang là phỏng đoán. Dù vậy phỏng đoán này vẫn rất có cơ sở và hợp lý về mọi mặt. Thực hư về thông tin này sẽ được giải đáp khi Triumph chính thức ra mắt thế hệ mới của Tiger 1200 trong năm nay hoặc đầu năm sau.
Lan Châu