Nhắc đến những chiếc xe mô tô, người ta thường không khỏi kinh ngạc bởi sự chạy đua của các hãng xe về những cái “nhất thế giới”. Các mẫu xe này thường mang về cho thương hiệu “cha đẻ” của mình tên tuổi và danh tiếng không thể bị nhầm lẫn và bàn cãi. Với Triumph, khi nhắc đến cái tên này các biker thường nghĩ tới hình ảnh lịch lãm bên những chiếc xế cổ mang vẻ đẹp trường tồn với thời gian. Thế nhưng, một trong những mẫu xe icon làm lên tên tuổi Triumph chính là dòng xe Rocket III – mẫu xe mô tô thương mại có dung tích xy-lanh và mô-men xoắn lớn nhất thế giới.
Video trải nghiệm Triumph Rocket III TFC 2020 (Video: Duy Tùng)
Hôm nay, chúng tôi sẽ đưa bạn đến trải nghiệm mẫu xe có một không hai này nhưng là phiên bản mới nhất Triumph Rocket III TFC có trị giá tại Việt Nam lên tới 1,3 tỷ đồng.
Triumph Rocket III TFC mang ngoại hình sang chảnh đến hoàn hảo
Sau gần 20 năm phát triển, Triumph Rocket III vẫn giữ nguyên vị thế là một ông vua trên thị trường xe với cái danh “mô tô thương mại mang dung tích xy-lanh lớn nhất thế giới”. Thế nhưng, không vì lẽ đó mà Rocket III dậm chân tại chỗ với dáng vẻ không mấy thuyết phục khi ra mắt lần đầu năm 2004. Trái lại, Triumph đã “nặn” ra một siêu phẩm trong phần khúc xe Sport Cruiser với mẫu Triumph Rocket III 2020
Đầu tiên, chúng ta sẽ nhìn vào ngoại hình tuyệt vời mà người Anh đã gửi gắm vào Rocket III TFC. Có thể thấy, Triumph đã đặt tên cho đứa con cưng của mình với cái tên Rocket – một loại tên lửa. Cũng vì thế, toàn bộ kiểu dáng của chiếc xe cho một khối hộp thống nhất, không thừa, không thiếu và là thiết kế xe Cruiser tuyệt vời.
“Quả tên lửa mặt đất” mà chúng ta trải nghiệm hôm nay thuộc phiên bản TFC – Triumph Factory Custom tức là bản độ cao cấp chính hãng đến từ hãng xe Anh, với số lượng giới hạn chỉ 750 xe trên toàn thế giới. Cũng vì thế, đây là phiên bản đắt giá nhất của dòng Triumph Rocket III đến thời điểm hiện tại.
Những điểm đặc biệt trên Triumph Rocket III TFC 2020 nằm ở toàn bộ những món đồ được trang bị cho xe. Đầu tiên phải kể đến các chi tiết carbon siêu nhẹ và đẹp mắt được trang bị ở các bộ phận như ốp đầu, dè chắn bùn trước, ốp chống nóng cổ pô, nẹp bình xăng cũng như các vị trí để chân, ốp pô… Tất cả đã khiến chiếc xe mang một vẻ đẹp cao cấp và quyến rũ sau lớp carbon hào nhoáng.
Không chỉ vậy, ở phiên bản TFC thì Rocket III còn sở hữu bình xăng có các đường nét thiết kế lạ lùng như bộ tem nhôm phay được trang trí trên bình xăng lớn. Đi kèm với đó là logo dập nổi viền vàng đầy “sang chảnh”, đây là một sự tài tình mà người Anh đã đưa vào Triumph Rocket III với sự pha trộn hoàn hảo.
Tiếp đó, để giữ nguyên truyền thống và là biểu tượng của dòng Rocket III, thiết kế đèn pha đôi tròn tách biệt “căng mọng” trên dàn đầu xe càng tôn lên vẻ đẹp của Triumph. Bên trong cặp đèn pha này là logo Triumph dập nổi đặt chính giữa và đèn LED dayligh vô cùng mượt mà.
Ngoài cặp đèn pha, điểm khiến Rocket III nổi tiếng nhất đó chính là khối động cơ 3 xy-lanh có thiết kế bên ngoài độc đáo. Bộ ống xả đặt thẳng hàng uốn lượn theo phần thân xe khiến nhiều người lầm tưởng đây có lẽ là một khối động cơ có tới 6 xy-lanh như trên ô tô hiện đại.
Thêm nữa, Triumph Rocket III sở hữu cặp mâm nhôm nguyên khối được làm dạng đa chấu khá đẹp với kích thước trước 17 inch, sau 16 inch cùng cặp lốp mang kích cỡ khủng. Bộ lốp Avon Cobra được Triumph và hãng lốp Avon phối hợp tạo ra dành riêng cho Triumph Rocket III cũng là một cặp lốp có thiết kế tỉ mỉ đến đặc biệt khi sở hữu “một đàn” rắn hổ mang nằm quanh viền lốp.
Soi vào các chi tiết, đến những người khó tính nhất cũng khó có thể tìm ra lỗi hoàn thiện hay lỗi thiết kế của “tên lửa” bởi sự hoàn hảo trên thân xe gần như đạt điểm tuyệt đối. Không thể tìm ra được bất kỳ một mối hàn xấu hay chi tiết lệch lạc nào trên chiếc xe.
Như thế, về thiết kế trên Triumph Rocket III TFC 2020, chúng ta có thể tổng kết lại đây là một chiếc Cruiser đẹp hoàn hảo và có khả năng thu hút mọi ánh nhìn. Nó mang đầy đủ bản chất của một mẫu “tên lửa mặt đất” thể hiện được sức mạnh cũng như độ quyến rũ của một mẫu xe Triumph. Với một số người, thiết kế trên Rocket III chưa thực sự làm người ta phải thốt lên “tuyệt vời” nhưng để vừa đủ để giữ nét truyền thống, đồng thời vẫn đạt tiêu chuẩn một xe đẹp.
Trang bị trên Triumph Rocket III 2020: Hiện đại và đáng giá
Với 1,3 tỷ đồng cho phiên bản TFC và gần 900 triệu cho các phiên bản R, GT thì chúng ta cũng phần nào dự đoán được sự hiện đại mà hãng xe đưa vào chiếc Cruiser đắt giá của mình. Quả đúng là như vậy, Triumph Rocket III TFC được trang bị cho những gì tốt và phù hợp nhất với mẫu xe 2.500 phân khối.
Đầu tiên, bộ đèn full LED chắc chắn sẽ xuất hiện trên Rocket III bởi nó hiệu quả, đẹp mắt và có tuổi thọ sử dụng cực cao. Ngoài ra, bộ đèn pha của Triumph Rocket III còn có khả năng “liếc” vào góc cua khi chiếc xe vào cua phục vụ tầm nhìn của người lái tốt hơn.
Tiếp đến, cặp phuộc trang bị trên xe mang thương hiệu Showa đình đám Nhật Bản Nhật Bản. Showa trên Triumph Rocket III ở dàn chân trước là phuộc ngược USD kích thước cực lớn 47 mm và phuộc sau là monoshock bình dầu rời đặt lệch. Cả phuộc trước và sau trên xe đều có khả năng tăng chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng và cân nặng của người điều khiển.
Không thể bỏ qua là hệ thống an toàn trên xe, Triumph đã đưa vào Rocket III những gì tốt nhất và mới nhất khi sở hữu bộ phanh Brembo cấp với phía trước kèm đĩa đôi, phía sau là đĩa đơn bản lớn cùng kẹp phanh 4 pis đắt giá nhất của hãng phanh danh tiếng. Để phụ trợ cho bộ phanh này, Rocket III TFC còn có ABS và ABS cảm biến góc nghiêng giúp tên lửa” có thể hãm lại cơ thể hơn 300kg trọng lượng ướt của mình khi di chuyển.
Ở dàn điện, Triumph Rocket III TFC 2020 sở hữu bảng đồng hồ TFT màu hiển thị đầy đủ thông số và các mode chạy, có khả năng kết nối điện thoại, camera hành trình. Với hệ thống hỗ trợ lái thì Rocket III sở hữu hệ thống kiểm soát lực kéo, ga điện tử với 4 chế độ vận hành tùy chỉnh, hệ thống chiếu sáng full LED, hệ thống hỗ trợ dừng đỗ và khởi động ngang dốc như ô tô, hệ thống IMU và khóa thông minh Keyless – không sử dụng chìa khóa vật lý.
Điểm đặc biệt khiến nhiều người băn khoăn trên Triumph Rocket III 2020 là vị trí dành cho người ngồi sau. Với bộ yên đồ sộ cho người ngồi trước nhưng lại khá nhỏ và gọn ở ghế phụ thì có lẽ, chiếc xe sinh ra vốn chỉ để dành cho 1 người mà thôi. Nhưng không, Triumph đã khéo léo dấu chỗ để chân sau vào thân xe một cách tài tình khiến dàn thân xe gọn gàng hơn bao giờ hết.
Ở phiên bản mới, Triumph Rocket III R được các kỹ sư hàng đầu thế giới thiết kế và cải tiến, giúp chiếc xe này có khối lượng nhẹ hơn đến 40kg so với phiên bản trước. Tất cả là nhờ bộ khung nhôm hoàn toàn mới cho mẫu xe khả năng hoạt động êm ái, khử rung tốt hơn và bền bỉ hơn.
Trên Rocket III TFC, một trang bị đáng giá khác được lên xe chính là lon pô độ sẵn từ Arrow Exhaust với 3 cổ xả tương ứng với 3 xy-lanh của chiếc xe. Thiết kế đặc biệt của Rocket III lần này được đưa tới lon pô 2-1 ở cả bên phải và bên trái thân xe khiến chiếc xe trở nên khác lạ hơn ở cả 2 góc nhìn từ thân.
Triump Rocket III TFC 2020: Động cơ thương mại mạnh nhất, dung tích xy-lanh lớn nhất thế giới
Triumph Rocket III được biết đến là mẫu xe mô tô thương mại lớn nhất thế giới khi sở hữu khối động cơ 3 xi-lanh có thiết kế đặc biệt như trên ô tô, dung tích xy-lanh lên đến 2.458 cc tạo ra công suất cực đại đạt 180 mã lực tại 6.000 vòng tua/phút, mô-men xoắn tối đa cực cao tới 221 Nm tại 4.000 vòng tua/phút. Ở thế hệ mới, chiếc xe đã được tinh chỉnh để giảm gần 20kg chỉ còn 291kg so với đời xe trước đây.
Qua trải nghiệm thực tế, khối động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng của Rocket III khiến tôi phải giật mình và ở một vài nước ga, chiếc xe đã khiến người lái phải cảm thán vì sung sướng. Khối động cơ lên đến 2.500 phân khối này cho sự êm ái đến tuyệt đối khi hoạt động cực kỳ hợp lý. Ở nước đề, chúng ta sẽ có một cảm giác chiếc xe rung lên nhè nhẹ như cảm giác đề nổ của khối động cơ Boxer trên BMW khá đặc biệt.
Khi hoạt động, khối động cơ này không hề phát ra bất kỳ một tiếng động lạ nào ở chi tiết máy. Điều này cho thấy độ hoàn thiện của “nội tạng” chiếc xe không phải dạng vừa và sự hiệu quả từ thiết kế khung sườn mang đến khả năng chống rung cực tốt.
Theo như thông số, Triumph Rocket III TFC 2020 có khả năng tăng tốc cực tốt từ 1 – 100km/h chỉ trong 2,7 giây, tương đương với một lần nhích ga mà thôi.
Triumph Rocket III TFC 2020 cho khả năng vận hành chất lượng
Thoạt đầu, khi nghiên cứu chiếc xe thì ắt hẳn ai cũng sẽ phải có đôi chút hoảng sợ với khối động cơ đến 2.500 phân khối, sức nặng hơn 300kg, trị giá 1,3 tỷ của Triumph Rocket III TFC. Thế nhưng, khi được cầm lái và trải nghiệm “tên lửa mặt đất” lại là một cảm giác hoàn toàn khác biệt và cho người lái những cảm xúc đầy ấn tượng.
Đầu tiên, Triumph Rocket III TFC không khiến chúng ta sự choáng ngợp khi ngồi lên xe bởi đây là một dòng Cruiser có dáng lái cực kỳ thoải mái. Với một người cao khoảng 1m65 trở lên thì việc điều khiển mẫu xe bạc tỷ không quá khó khăn khi yên xe chỉ cao khoảng gần 800mm. Vậy còn cân nặng hơn 300kg ướt thì sao? Câu trả lời ở đây là dù nặng 300kg, khi người lái dựng thẳng chiếc xe lên thì cảm giác nặng nề hoàn toàn biến mất, chiếc xe cho câu trả lời cực kỳ cân bằng và nhẹ lái.
Tiếp đó, khi di chuyển trong đường phố với Triumph Rocket III TFC thì đây lại là câu truyện hoàn toàn khác. Lúc này thì bộ truyền động bằng trục các-đăng đã hoàn thành xuất sắc nghiệm vụ của nó khi cho khả năng hoạt động cực kỳ êm ái và tức thời. Ở vòng tua dưới 4.000 vòng/phút, “tên lửa mặt đất” hoàn thành tốt nhiệm vụ đi phố ở số 1 và số 2 khi rất ít khi phải dùng đến côn. Từng nước nhích ga nhẹ nhàng cho cảm giác lướt nhẹ trên phố rất mượt mà và êm ái.
Thế nhưng, quái thú với sức kéo 221 Nm xuất hiện khi vòng tua được đẩy qua 4.000 RPM. Với sức mạnh này, chiếc xe được kéo đi như có một mãnh lực nào đó đẩy chiếc xe ra khỏi trọng lực của trái đất với cân nặng 450kg tính cả người lái. Đã có lúc tôi cũng không khỏi giật mình khi tăng ga đột ngột chiếc xe này. Thế nhưng, mọi nước ga trên mẫu xe này cho cảm giác mượt mà chứ không hề giật cục hay khiến người điều khiển cảm thấy sợ hãi. Đây cũng chính là cái hay và cái chất của Triumph khi tạo ra được tuyệt tác Rocket.
Nhược điểm của chiếc xe mà tôi cảm nhận được sau quãng đường ngắn chạy trong phố nằm ở chính khối động cơ và cân nặng của chiếc xe. Với cái nắng nóng ở mùa hè xứ nhiệt đới, khối động cơ quá mạnh này tạo ra một lượng nhiệt rất lớn có thể khiến phần bắp chân của người lái cảm thấy nóng rát. Tiếp đó là với cân nặng khá khủng, cặp phuộc tuy to lớn của xe vẫn tạo cảm giác “rờn rợn” khi gặp ổ gà hay các gờ giảm tốc có độ cao lớn.
Tổng kết
Triumph Rocket III TFC 2020 là một mẫu xe đắt giá, sang chảnh với loạt đồ độ không thể thay thế. Đây là một mẫu Cruiser có thiết kế hoàn hảo cả về ngoại hình lẫn độ hoàn thiện trong từng chi tiết nhỏ. Chiếc xe có khả năng thu hút mọi ánh nhìn từ đồng giới tới khác giới khi di chuyển trên đường làm tăng độ tự tin và mạnh mẽ của người sở hữu chiếc xe.
Ngoài ra, với 1,3 tỷ đồng chúng ta sẽ sở hữu được một mẫu xe có khả năng di chuyển êm ái như xe hơi, mạnh mẽ lúc cần thiết và đầy công nghệ hiện đại hỗ trợ cho sự an toàn của người lái.
Kuro