Nhiều anh em quan tâm về xe mô tô PKL bởi vì nó mang lại cho bạn cảm giác hưng phấn khi lái xe, đáp ứng sự mong mỏi về tốc độ. Tuy nhiên đối với một số xe mô tô PKL sử dụng cùng một khối động cơ như Ducati Panigale V4 và Ducati Streetfighter V4 nhưng lại mang mã lực và khả năng phản hồi khác nhau không? Tại sao lại có chuyện như vậy? hãy cùng tìm hiểu nhé.
Vì sao cùng một khối động cơ nhưng mã lực và phản ứng khác nhau?
Sự thắc mắc này không phải chỉ xuất hiện trên 2 mẫu xe Ducati mà tôi vừa đề cập ở trên, còn có những thương hiệu hàng đầu như Yamaha (Yamaha YZF-R1 vs Yamaha MT-10) hay BMW (BMW S1000RR vs BMW S1000R vs BMW S1000XR)… đều là những mẫu xe khác nhau nhưng sử dụng chung một khối động cơ.
Ducati Panigale V4 S sản sinh công suất 214 mã lực.
Ducati Streetfighter V4 sản sinh công suất 208 mã lực.
Phong cách thiết kế và nhu cầu sử dụng
Mỗi chiếc xe mô tô PKL ra đời luôn có mục đích thiết kế khác nhau, ví dụ BMW S1000RR vs BMW S1000R vs BMW S1000XR bao gồm 3 hình thức thiết kế (Sport, Naked, Touring). Ngay cả khi cả ba sử dụng chung một khối động cơ và dung tích xi-lanh, nhưng nó tạo ra những đặc tính khác biệt.
Cụ thể với những chiếc xe Sportbike đòi hỏi sức mạnh tối đa, để có thể phát huy sức mạnh trong trường đua mà không đòi hỏi về sức mạnh của động cơ ở vòng quay thấp.
Điều này đối lập với phong cách của những chiếc xe Touring và Nakedbike, cả 2 chủ yếu tập trung vào việc sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và có thể không tập trung vào mã lực tối đa, sẵn sàng đáp ứng sức mạnh động cơ ở vòng quay thấp, giúp linh hoạt trong việc di chuyển, xử lý trong thành phố hoặc đường trường.
Cùng một khối động cơ, việc tạo ra nhiều hay ít mã lực phụ thuộc vào các bộ phận bên trong và điều chỉnh riêng.
Cấu hình động cơ
Với mục tiêu trong việc phân ra các hình thức sử dụng. Do đó, các nhà sản xuất phải chuyển hóa cùng một khối động cơ thành nhiều dạng khác nhau.
Bằng cách thực hiện các điều chỉnh nhỏ, chẳng hạn như các bộ phận bên trong động cơ như trục Cam, van, vật liệu được sử dụng bên trong động cơ, điều chỉnh hoạt động của ECU…để phù hợp với phong cách sử dụng.
Chẳng hạn như một chiếc xe Sportbike để đạt mã lực tối đa. Thiết kế động cơ cũng phải sử dụng nhiều công nghệ nhất. Về cơ bản để đạt được mã lực cao hơn trong cùng động cơ có cùng dung tích xi-lanh là đòi hỏi ở Chu kỳ càng cao, động cơ càng phải tạo ra nhiều năng lượng. Vì vậy các thành phần bên cũng phải được bố trí hợp lý, với độ cứng cao và cho độ bền sử dụng lâu dài.
Điều này trái ngược với loại xe yêu cầu về mô-men xoắn như Naked hay Touring. Nhà sản xuất sẽ chọn sử dụng vật liệu động cơ ở mức độ thấp hơn, như vậy chi phí sản xuất sẽ giảm đáng kể.
1 Động cơ sử dụng cho 3 mẫu xe, nhưng được điều chỉnh theo từng mục đích sử dụng.
Phân bổ chi phí sản xuất
Như vậy việc lựa chọn động cơ cùng phân khối với nhiều mẫu xe có thể giảm chi phí thiết kế rất nhiều. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản xuất. Các nhà sản xuất sẽ phải phân phối ngân sách hợp lý để tạo ra mức độ hài lòng cao nhất cho người tiêu dùng.
Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp ít nhiều trong việc anh em lựa chọn mẫu xe phù hợp với điều kiện bản thân và mục đích sử dụng, nhằm thỏa mãn được sở thích cũng như tiêu chí đặt ra về mẫu xe mà bản thân mình mong muốn. Mọi đóng góp xin được bổ sung ở phần bình luận.