Sự đổ bộ của xe mô tô thể thao với sự đa dạng về thương hiệu và mẫu mã ngày càng giúp giá xe mô tô giảm dần và phù hợp với túi tiền của người Việt. Cũng vì vậy mà có ngày càng nhiều người dùng Việt Nam lựa chọn xe mô tô làm phương tiện di chuyển trong thành phố cũng như những hành trình dài. Vậy hiện nay trên thị trường có những mẫu mô tô nào là lựa chọn tốt cho người dùng về mẫu mã cũng như giá thành? Dưới đây là những cái tên mà tinxe.vn tổng hợp từ nhiều thương hiệu, kiểu dáng và có giá dưới 150 triệu đồng
Yamaha MT-03
Ở phân khúc xe phân khối lớn dưới 150 triệu thì Yamaha MT-03 chính là lựa chọn sáng giá khi được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng.
Mang thiết kế naked bike nên Yamaha MT-03 có tư thế thế ngồi khá thoải mái, tay lái cùng góc đánh lái rộng giúp việc điều khiển MT-03 di chuyển trong thành phố lẫn những chuyến đi tour.
Yamaha MT-03
Xe được phát triển từ người anh em Yamaha R3 nên MT-03 có chung khung gầm và động cơ xylanh đôi, dung tích 321cc, sở hữu công suất 41,5 mã lực và mômen xoắn cực đại 29,6 Nm. Hiện tại, giá xe Yamaha MT-03 đang được Yamaha Việt Nam niêm yết ở mức 139 triệu đồng.
Kawasaki Z300
Kawasaki Z300 là phiên bản naked của mẫu sport bike Kawasaki Ninja 300. Xe thừa hưởng thiết kế từ người đàn anh Z800 với ngoại hình cơ bắp đi kèm nhiều đường nét dữ dằn, được thể hiện rõ nhất ở đầu đèn với đèn pha đôi thiết kế hầm hố.
Động cơ của xe cũng là loại xylanh đôi, dung tích 296 cc, làm mát bằng dung dịch, đi kèm là hộp số 6 cấp, sản sinh công suất 39 mã lực và mômen xoắn cực đại 27 Nm.
Kawasaki Z300
Cũng giống MT-03, Kawasaki Z300 mang thiết kế naked bike nên tư thế ngồi rất thoải mái, phù hợp để di chuyển trong cả nội đô lẫn các hành trình “phượt”. Tuy nhiên phong cách của xe lại hầm hố và dữ dằn hơn, khác với phong cách thể thao nhưng không kém phần lịch sự của Yamaha MT-03.
Hiện tại, giá xe Kawasaki Z300 do Kawasaki MaxMoto Việt Nam phân phối ở mức 139 triệu đồng.
KTM Duke 250
Đứng ở vị trí này đáng lẽ ra là đàn anh KTM Duke 390, tuy nhiên sau khi được cập nhật phiên bản mới nhất 2018, giá xe KTM Duke 390 đã được nâng lên 175 triệu đồng, một mức giá không mấy dễ chịu cho người mới bắt đầu, vì vậy không mẫu xe nào thay thế tốt hơn cho mẫu xe này bằng Duke 250.
KTM Duke 250 được xem là mẫu naked bike nằm giữa Duke 390 và Duke 200 nhằm mang đến cho người dùng thêm nhiều lựa chọn, tuy nhiên hiện tại KTM Việt Nam đã thay thế hẳn Duke 200 bằng Duke 250.
Xe có ngoại hình và thiết kế giống với KTM Duke 390 2017, sở hữu thiết kế của thế hệ đầu tiên với đèn pha lồi và dài theo chiều dọc, khung gầm cũng thuộc thế hệ cũ dạng lưới mắt cáo màu cam rất nổi bật. Tổng thể của xe khá ngắn gọn, có thể nói là nhỏ hơn hai đổi thủ MT-03 và Z300. Tư thế ngồi của xe cũng được đánh giá là thẳng hơn, mang lại cảm giác như đang ngồi trên một chiếc supermoto.
Khác với MT-03 và Z300 với động cơ xylanh đôi, Duke 250 sở hữu động cơ xylanh đơn, dung tích 248,8cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất cực đại 31,3 mã lực và mômen xoắn cực đại 24 Nm. Hiện xe đang được phân phối với giá 109 triệu đồng.
Benelli BN302
Benelli BN302 là mẫu naked bike đến từ thương hiệu xe Ý Benelli. Dù rằng xe được sản xuất tại Trung Quốc nhưng chất lượng cũng như những gì mà xe thể hiện vẫn được đánh giá rất cao. Cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Kawasaki Z300 hay MT-03 nhưng giá bán của xe rất mềm, ở mức 108 triệu đồng. Đây cũng được xem là lợi thế lớn của Benelli BN302 trước hai đối thủ đến từ Nhật Bản.
Thiết kế tổng thể của xe không thực sự nổi bật với ngoại hình khá đơn thuần là một chiếc naked bike. Đầu đèn có phần hơi giống với thiết kế đèn của KTM Duke đời đầu tiên, nhưng vẫn tạo được điểm nhấn riêng nhờ thiết kế mềm mại hơn.
Xe sở hữu động cơ xylnanh đôi, dung tích 300cc, làm mát bằng dung dịch, cho ra công suất 38 mã lực và mômen xoắn cực đại 27,4 Nm.
Một chi tiết vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm chính là trọng lượng ướt của xe lên đến 196kg, nặng nhất trong phân khúc naked bike 300cc. Tuy nhiên nhờ xe nặng mà khi đi ở tốc độ cao xe khá đằm và chắc chắn, tuy nhiên vận tốc tối đa và khả năng bứt tốc của xe lại kém hơn đôi chút so với MT-03 và Z300.
Honda Rebel 300
Trong khi các mẫu xe khác trong danh sách này đều mang dáng vẻ hiện đại và thể thao thì Honda Rebel 300 lại có chút cổ điển. Sở hữu cái tên Rebel nên ngoại hình của xe mang dáng dấp cruiser của nhiều năm về trước, tuy nhiên Honda cũng cách tân đôi chút ngoại hình để có thể theo kịp thời đại.
Nhìn chung Rebel 300 là một chiếc cruiser với diện mạo mới, gọn gàng và thể thao hơn. Tuy nhiên không thể thiếu trên xe chính là đèn pha tròn sử dụng bóng halogen, tay lái được bố trí cao, yên xe thấp và được chia thành hai phần khác biệt.
Một chút thất vọng là do khối động cơ 300cc của xe hơi nhỏ nên khoảng trống ở giữa khung và động cơ khá nhiều, tạo cảm giác xe không được liền mạch.
Rebel 300 được Honda Việt Nam chính thức phân phối vào hồi cuối tháng 3 vừa qua, giá xe Honda Rebel 300 được niêm yết 125 triệu đồng.
Benelli Leoncino
Vào hồi đầu tháng 4/2018, Benelli Việt Nam đã chính thức cho ra mắt thị trường mẫu Scrambler Leoncino 2018 với phong cách tân hoài cổ.
Tổng thể xe mang dáng dấp của một chiếc scrambler cổ điển nhưng sở hữu loạt trang bị hiện đại như hệ thống chiếu sáng LED, giảm xóc hành trình ngược và hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Cũng do có thiết kế đó mà dáng xe Benelli Leoncino khá nhỏ gọn và thấp, phù hợp với vóc dáng của rất nhiều người dùng Việt Nam. Sở hữu khối động cơ xylanh đôi 500cc, cao nhất trong danh sách này, Benelli Leoncino có công suất lên đến 47,6 mã lực và mômen xoắn cực đại 45 Nm.
Dù sở hữu động cơ lớn hơn nhưng Benelli Leoncino có trọng lượng ướt cũng chỉ ngang ngửa với Benelli BN302, ở mức 196kg. Một lần nữa, xe nặng sẽ có đầm và chắc chắn hơn khi đi ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, tư thế ngồi thoải mái cũng như tay lái rộng giúp việc điều khiển chiếc xe rất dễ dàng, dù là ở trong phố hay khi đi tour. Hiện xe đang được bán với giá 148 triệu đồng.
Đánh giá xe Benelli Leoncino
Kawasaki Versys-X 300
Kawasaki Versys-X 300 về cơ bản là một chiếc xe adventure-touring là chiếc moto giá dưới 150 triệu phân khối nhỏ. Với ngoại hình cao ráo, đầu đèn lớn cùng kính chắn gió và cặp thùng sau, Kawasaki Versys-X 300 là lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá những cung đường dài đẹp xấu lẫn lộn.
Khả năng đa địa hình của xe có được là nhờ hệ thống phuộc hành trình dài, bộ vành nan 19 inch phía trước và 17 inch phía sau, kính chắn gió, cặp thùng bắt đuôi xe và ống xả được bố trí cao. Ngoài ra, bình xăng của xe có dung tích lên đến 17 lít, giúp người lái yên tâm trên những hành trình dài. Thêm vào đó, dù được xếp là xe đa địa hình nhưng Kawasaki Versys-X 300 cũng được trang bị phanh ABS kênh đơn.
Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ xylanh đôi, dung tích 296cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 40 mã lực và mômen xoắn cực đại 25,7 Nm. Nếu yêu thích những cung đường đồi núi dài thì Kawasaki Versys-X 300 là lựa chọn rất tuyệt vời với khả năng đa địa hình tốt và trọng lượng xe cũng chỉ ở mức vừa phải.
Hiện tại giá xe Kawasaki Versys-X 300 đang ở mức 149 triệu đồng. Tuy nhiên nếu muốn trang bị đầy đủ đèn trợ sáng, khung chống đổ và cặp thùng sau thì người dùng phải chọn mua phiên bản Versys-X300 Tourer với giá lên đến 169 triệu đồng.
Trong tương lai khi KTM ra mắt mẫu KTM 390 Adventure thì người dùng sẽ có thêm một lựa chọn nữa trong phân khúc xe adventure hạng nhẹ, tuy nhiên giá xe dự kiến sẽ khá cao, xấp xỉ 200 triệu đồng.
Benelli TRK 502
Khác với Kawasaki Versys-X 300, Benelli TRK 502 dường như thiên về sport-touring hơn là adventure-touring với bộ vành đúc 17 inch kèm lốp không săm.
Xe có ngoại hình rất bệ vệ, phải nói là không kém các mẫu sport-touring hay adventure-touring cỡ lớn như Ducati Multistrada 1200 hay BMW R1200GS. Bù lại, giá xe lại ở mức rất mềm so với một chiếc sport-touring 500cc khi được niêm yết ở mức 136 triệu đồng.
Về tổng thể, Benelli TRK 502 gây ấn tượng tốt nhờ phong cách khỏe khoắn và to cao. Tương tự như các mẫu touring hạng nặng, xe được trang bị hai dè chắn bùn trước với dè chính sát lốp xe và dè phụ ngay dưới đầu đèn. Xe còn được trang bị sẵn chắn tay bảo vệ ở trước tay nắm.
Đầu đèn của xe sử dụng đèn pha đôi, trang bị kính chắn gió. Thân xe có sẵn khung chống đổ, có thể làm pát bắt đèn trợ sáng, hỗ trợ tốt khi đi tour. Đuôi xe cũng có sẵn bộ khung gắn thùng hai bên và thùng sau rất tiện lợi.
Tư thế ngồi của xe cũng rất thoải mái khi tay lái được bố trí khá cao, mang lại dáng ngồi thẳng. Tuy nhiên với trọng lượng ướt lên đến 240kg và chiều cao yên 815mm thì Benelli TRK 502 yêu cầu người dùng có tầm vóc và thể lực tốt để có thể “vật” xe một cách thoải mái nhất.
KTM RC 390
Sau khi được KTM điều chỉnh giá từ 155 xuống 149 triệu, KTM RC 390 cũng sẽ được chọn để trở thành một trong những mẫu mô tô có giá hợp lý cho người mới bắt đầu làm quen với xe phân khối lớn.
Được thiết kế dựa trên khung gầm và động cơ của KTM Duke 390, mẫu RC 390 mang đến phong cách mới thể thao và gọn gàng hơn nhờ thiết kế sport bike. Thay cho đầu đèn đơn là dàn quây phía trước với cặp đèn pha LED dạng projector, đầu xe có thiết kế nhọn và khá dữ dằn, đi kèm là kính chắn gió và đèn xinhan tích hợp lên gương chiếu hậu. Tương tự, đuôi xe cũng có thiết kế vuốt nhọn, làm cho tổng thể toàn bộ xe rất gọn gàng. Một điểm khá đặc biệt là yên sau của xe có thiết kế mô phỏng yên solo, giúp tăng tính thể thao của xe.
Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ xylanh đơn, dung tích 373cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 43 mã lực và mômen xoắn cực đại 35 Nm.
Trong số những chiếc sport bike 400cc trở xuống hiện đang được phân phối tại Việt Nam thì KTM RC 390 được đánh giá là có tư thế ngồi chồm nhất do tay lái clip-on được bố trí hơi xa và hơi thấp so với yên xe. Hiện tại giá xe KTM RC 390 đang được niêm yết ở mức 149 triệu đồng.
Yamaha R3
Là phiên bản sport bike của MT-03, mẫu Yamaha R3 cũng sử dụng chung khung gầm và động cơ nhưng sở hữu phong cách và tư thế ngồi hoàn toàn khác.
Xe sở hữu dàn nhựa quây nối liền thân xe với đầu xe, tay lái clip-on mang đến dáng ngồi chồm thể thao và cặp đèn pha đôi có khả năng chiếu sáng tốt hơn. Không những thế, Yamaha R3 vừa chính thức ra mắt phiên bản mới 2019 với cải tiến về thiết kế.
Theo đó, Yamaha R3 thế hệ mới sở hữu phong cách thiết kế từ đàn anh Yamaha R6. Thay cho kiểu thiết kế sắc sảo và hơi góc cạnh ở thế hệ cũ là phong cách mềm mại và khí động học hơn. Chính giữa đầu xe là hốc hút gió lớn, ngăn đôi cặp đèn pha LED mới được thu gọn lại và nâng cấp đáng giá nhất là cặp phuộc trước hành trình ngược. Đồng hồ của xe được thay mới, dạng LCD hiển thị tất cả các thông tin như tua máy, tốc độ, cấp số, nhiên liệu và nhiệt độ máy.
Nhìn chung, Yamaha R3 2019 thực sự có dáng dấp của một chiếc siêu mô tô do mang ngôn ngữ thiết kế của chiếc Yamaha YZR-M1. Phần đuôi xe và động cơ vẫn không thay đổi, sức mạnh của xe đến từ khối động cơ xylanh đôi dung tích 321cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 42 mã lực và mômen xoắn cực đại 29,6 Nm.
Giá xe Yamaha R3 hiện tại ở Việt Nam đang ở mức 139 triệu đồng, tuy nhiên khi Yamaha Việt Nam nhập về mẫu R3 2019 thì dự kiến giá xe sẽ cao hơn đôi chút.