Tùy theo thiết kế của nhà sản xuất và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, hiện nay có khá nhiều loại động cơ xe máy. Đã bao giờ anh em tự hỏi về ưu điểm của từng loại động cơ là gì chưa? Hãy làm một so sánh nhỏ về tất cả động cơ sử dụng cùng 1 công suất để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Tóm tắt ưu điểm đơn giản của từng loại động cơ hiện nay.
Xi-lanh đơn
- Hầu như những mẫu xe như Enduro, tay ga, mẫu xe 150 cc đổ lại đều sử dụng loại 1 xi-lanh.
- Ưu điểm khi sử dụng động cơ này là mang lại là: trọng lượng nhẹ với kích thước vừa và nhỏ, dễ bảo dưỡng, mô-men xoắn thấp.
- phù hợp với bất kỳ đối tượng kể cả mới tập chạy xe hoặc phụ nữ, người già, tiết kiệm nhiên liệu, tập trung vào khả năng tăng tốc ở tốc độ thấp, phù hợp sử dụng trong thành phố.
- Phổ biến ở những mẫu xe thể thao hạng trung dưới 500cc: Yamaha R3, Honda 500 Series, Honda CBR250RR, Kawasaki Ninja 300/600,…
- Ưu điểm của động cơ 2 xi-lanh đem lại đó là: kích thước động cơ tương đối nhỏ gọn, đủ đáp ứng công suất vừa phải.
- Phù hợp cho việc sử dụng hằng ngày hoặc cho những chuyến đi đường dài.
- Động cơ dạng V-Twin 2 xi-lanh khá phổ biến ở những mẫu xe của Ducati, Harley-Davidson và Moto Guzzi
- Ưu điểm đem lại của nó là cân bằng tốt giữa mã lực và mô-men xoắn, chiều rộng nhỏ dễ dàng lắp đặt trên các khung xe hẹp, Thiết kế đơn giản, cho mô-men xoắn cao cũng như vòng tua máy cao.
- Phù hợp dòng Cruiser với tính mô-men xoắn cao và sử dụng cho đường dài.
- Phổ biến ở những mẫu xe của BMW R-Series, sở hữu dung tích xi-lanh khá lớn.
- Ưu điểm của động cơ dạng nằm phẳng là việc chuyển động đồng phẳng của 2 dãy Piston tạo ra lực dao động ngược chiều, do đó tự bản thân động cơ sẽ triệt tiêu rung động tốt hơn những kết cấu từ động cơ khác.
- Trọng tâm thấp khiến xe ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao. Mô-men xoắn cao, phát huy ở dải tốc độ trung bình và cao.
- Phù hợp với những tín đồ thích xê dịch và đòi hỏi sự ổn định của động cơ khi di chuyển ở đường trường, tốt hơn là những loại động cơ 2 xi-lanh khác.
- Phổ biến ở những dòng nakedbike như Triumph Street Triple / Tiger, Yamaha MT-09 / Tracer / Niken….
- Cần bằng ưu điểm giữa mô-men xoắn và mã lực, kết hợp những lợi thế tối ưu nhất từ khối động cơ 2 xi-lanh và 4 xi-lanh với nhau. Vận hành êm ái linh hoạt phù hợp với thành thị, đồng bằng và các cung đường nhỏ hẹp.
- Phù hợp với những mẫu nakedbike đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tốc độ tương đối mạnh
- Hầu như phổ biến ở những mẫu xe thể thao từ 600cc trở lên, thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
- Ưu điểm là âm thanh hấp dẫn, kích thước piston nhỏ hơn, nhẹ hơn, ở dải tua máy cao, chu kỳ sinh công nhanh hơn, giúp xe đẩy lên tốc độ tối đa cao hơn, chạy nước hậu tốt hơn rất nhiều và đặc biệt là êm hơn.
- Phù hợp với những anh em ưa thích tốc độ và đi phượt.
- Phổ biến ở những mẫu xe Ý như Ducati Panigale V4, Aprilia RSV4,…
- Đặc điểm là sở hữu mô-men xoắn cao hơn so với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, tối ưu hóa thiết kế gọn gàng hơn so với 4 xi-lanh, hoạt động bền bỉ và mượt mà.
- Phù hợp với những chiếc Superbike đắt tiền và Sport Touring cao cấp đòi hỏi tốc độ và mô-men xoắn cao.
- Phổ biến ở các dòng BMW K-Series cũ và Honda CBX.
- Ưu điểm của dạng động cơ 6 xi-lanh là khả năng cân bằng của động cơ tốt hơn. Việc sử dụng nhiều xi-lanh, khối lượng từng piston được giảm xuống đáng kể. Âm thanh đem lại cũng đặc trưng hơn khi so với các loại động cơ nêu trên.
- Phù hợp với dòng Touring sử dụng cho đường trường vì tính ổn định cao và đòi hỏi chi phí bảo dưỡng cũng khá cao.