Hiện nay những chiếc mô tô pkl 1.000cc hầu như đều sử dụng hệ thống Ram-Air từ nhà sản xuất. Hệ thống này giống như là một biểu tượng về sức mạnh để đánh giá khả năng của chiếc xe. Vậy nguyên lý hoạt động hệ thống này là gì và nhược điểm của nó ở đâu?
Ram-Air là gì? một chiếc xe muốn mạnh bắt buộc phải có Ram-Air?
Ram-Air sinh ra từ đâu?
Đầu tiên chúng ta hãy nói về nguyên lý hoạt động của động cơ trên xe, đó là năng lượng được sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu và không khí (oxi), việc đốt cháy này giúp đẩy piston và tay quay. Lực sinh ra được dùng để quay các bánh xe dẫn động và kéo theo việc chuyển động chiếc xe.
Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng không khí từ bộ lọc gió thông thường để trộn với nhiên liệu thì không thể tạo ra quá trình đốt cháy hiệu quả và mãnh liệt. Bởi vì không khí của bộ lọc gió đôi khi không đủ hút vào xi-lanh đang cháy, đặc biệt là ở thời điểm chu kỳ cao.
Vì vậy các nhà thiết kế đã tìm tòi và phát huy việc hút không khí nhiều nhất có thể vào bộ lọc nạp khí. Đó chính là nguồn gốc hệ thống Ram-Air mà chúng ta đề cập trong chủ đề hôm nay.
Ram Air hoạt động để bẫy không khí từ miệng của Ram Air được lắp đặt phía trước xe. Không khí sẽ có nhiệt độ thấp và tăng dần khi qua khu vực lọc khí, rồi đến gần động cơ sẽ nóng lên dẫn đến đánh lửa hiệu quả hơn.
Khi có được ưu điểm thì hệ thống này cũng có nhược điểm riêng. Việc dẫn trực tiếp không khí vào buồng đốt cũng mang lại tiềm ẩn các vật thể lạ có thể bay vào động cơ mà không được lọc kỹ càng như bộ lọc gió thông thường.
Điều này dễ khiến hệ thống Ram-Air bị tắc nghẽn, động cơ xuống cấp nhanh hơn so với thông thường vì các hạt bụi dễ dàng đi vào buồng đốt.
Một điểm nữa là hệ thống Ram-Air chỉ thực sự phát huy đối với chiếc xe đang sử dụng ở tốc độ cao (từ 150 km/h trở lên).