Đề xuất của họ nhắm đến đối tượng trẻ mới được phép sử dụng mô tô, chỉ được sử dụng xe có dung tích từ 70cc trở xuống từ năm 2025.
Nói cách khác, những thanh niên này chỉ được đi xe mô tô phân khối siêu nhỏ hoặc xe đạp điện khi đề xuất trên được áp dụng.
Vì theo trợ lý giám đốc điều tra và thực thi giao thông nước này, đã có rất nhiều vụ va chạm dẫn đến “lên thiên đàng” trên mô tô liên quan đến một số lượng lớn người ở nhóm tuổi từ 16 đến 20.
Hiện tại, bất kỳ thanh niên 16 tuổi nào tại Malaysia cũng có thể lấy bằng B2 hoặc B và có thể điều khiển được cả mô tô phân khối lớn một cách hợp pháp, ngay cả khi những thanh niên này chưa đủ kinh nghiệm chạy xe.
Có thể nước này sẽ áp dụng một loại giấy phép B3, nhằm giới hạn những thanh niên mới lớn chỉ được sử dụng mô tô có công suất nhỏ, để có đủ kinh nghiệm lái xe an toàn khi họ trên 20 tuổi.
Tức khi trên 20 tuổi những thanh niên này mới được phép học bằng lái xe B hoặc B2 ở Malaysia để có thể điều khiển những chiếc mô tô có dung tích lớn hơn 70cc.
Thực ra, tại Việt Nam cũng đang áp dụng cách thức tương tự như đề xuất trên có điều khác về độ tuổi.
Ở Việt Nam, từ đủ 16 tuổi anh em mới được phép điều khiển xe có dung tích dưới 50cc, đủ 18 tuổi mới được thi bằng lái A1 hoặc A2.
Mặc dù không phải là mới nhưng theo cá nhân mình nhận thấy vẫn nên điều chỉnh lại độ tuổi thi bằng lái A2, vì cơ bản người đủ 18 tuổi nếu thi thẳng bằng lái A2 thì cũng ít ai đủ kinh nghiệm và kỹ năng để điều khiển được những chiếc xe PKL trên 175cc.
Những chiếc xe PKL trên 175cc có thể chạy ở tốc độ rất cao, chúng còn nặng và khó điều khiển nên nếu là một người mới biết chạy xe 2 bánh thì sẽ khó lòng cầm cương được.
Đưa độ tuổi thi bằng lái A2 lên vài tuổi sẽ là cách để thanh niên mới chạy xe 2 bánh trau dồi kỹ năng chạy xe trước khi muốn điều khiển được những mẫu xe có dung tích lớn.