Cách đây 2 năm, Aprilia lần đầu công bố việc phát triển hệ thống cánh gió khí động học chủ động, có khả năng điều chỉnh góc xoay cánh gió tùy thuộc vào tốc độ cũng như độ trượt của bánh trước. Vào thời điểm đó, hệ thống cánh gió khí động học này được hãng xe Ý trang bị trên mẫu xe ý tưởng Aprilia RS660 Concept.
Mới đây, Piaggio vừa cải tiến hệ thống khí động học này và đăng ký bản quyền thiết kế khí động học chủ động và trang bị cho mẫu xe ga 3 bánh Piaggio MP3.
Hệ thống khí động học chủ động được trang bị trên xe ga 3 bánh Piaggio MP3
Theo các hình ảnh trên, có thể thấy Piaggio MP3 được trang bị hệ thống cánh gió khí động học chủ động trên bộ yếm xe và đèn pha. Hệ thống khí động học có tên là “Aprilia Active Aerodynamics”, cánh gió ở hai bên xe đều có thể được điều chỉnh góc nghiêng do ECU quyết định. Dựa vào các thông số và cảm biến của xe, ECU của xe sẽ điều chỉnh cánh gió sao cho hợp lý nhất.
Bên cạnh đó, hệ thống cánh gió trên xe có thể được điều chỉnh độc lập, một bên cụp xuống, một bên ngửa lên dựa độ nghiêng của xe khi vào cua. Việc cánh gió hoạt động độc lập cho phép xe vận hành một cách ổn định và có khả năng vào cua ở tốc độ cao hơn.
Mặc dù hệ thống cánh gió khí động học thông minh này từng được giới thiệu trên mẫu xe ý tưởng Aprilia RS660 Concept, nhưng phiên bản thương mại của mẫu sport bike này vẫn chưa được tích hợp thệ thống này. Có vẻ như hệ thống này vẫn đang được thương hiệu xe Ý tiếp tục phát triển và hoàn thiện. Trong tương lai khoảng 2 – 3 năm nữa, có thể công nghệ khí động học thông minh này sẽ được trang bị rộng rãi trên trên nhiều mẫu xe thuộc tập đoạn Piaggio, đặc biệt là các mẫu xe thể thao.
Lan Châu