Có kiểu dáng “ngầu” như một chiếc sportbike truyền thống, nhưng Zero SR/S lại không ép người lái phải điều khiển trong tư thế “nằm bò” mệt mỏi.
Cách đây 1 năm, hãng mô tô điện Mỹ Zero Motorcycles tới từ California, Mỹ đã gây chú ý khi công bố chiếc SR/F – một chiếc streetfighter sở hữu động cơ điện mạnh mẽ, cảm giác lái ấn tượng và các công nghệ điều khiển hiện đại. Được người yêu xe 2 bánh đánh giá rất cao, hãng đã tiếp tục sử dụng nền tảng của SR/F để tạo ra một chiếc sportbike mới là Zero SR/S. Với dòng xe này, Zero muốn hướng tới sự tối ưu về mặt khí động học và cảm giác thoải mái cho người lái.
So với chiếc SR/F trước đó, SR/S đã “xé gió” hiệu quả hơn tới 13%. Điều này có được là nhờ vào bộ quây gió hoàn toàn mới với thiết kế dữ dằn, bao trọn toàn bộ phần đầu trước và bắt vào bộ khung trellis của xe. Với bộ quây gió cùng bàn để chân đặt thấp và ghi-đông cao, người lái Zero SR/S vẫn cảm thấy thoải mái và không bị mỏi người như những chiếc sportbike bình thường – vốn ép “tay nài” phải nằm bò và dồn trọng lượng cơ thể về phía trước.
Trên thực tế nếu định nghĩa đúng, SR/S đáng được xếp vào hàng ngũ sport touring khi không chỉ có người lái, ngay cả người ngồi sau cũng sẽ cảm thấy thoải mái trên chiếc xe. Bộ yên sau xe đã được Zero thiết kế rộng và phẳng, trong khi bàn để chân sau cũng có vị trí tối ưu. Cuối cùng, hệ thống phuộc sau cũng có khả năng điều chỉnh dễ dàng để người ngồi sau không bị xóc.
Giống như người anh em SR/F, SR/S cũng được trang bị mô-tơ điện ZF75-10 mới, có công suất 110 mã lực và mô-men xoắn lên tới 189,8Nm. Cung cấp sức mạnh cho động cơ là khối pin 14,4 kWh lithium-ion, nằm giữa bộ khung trellis. Hệ động lực này được trang bị công nghệ làm mát bằng gió đầy sáng tạo để tăng tuổi thọ, hạn chế tối đa việc bảo dưỡng thường xuyên và giúp SR/S có thể đạt tốc độ tối đa 200km/h mà không bị hao hụt công suất do nhiệt độ mô-tơ cao.
Nếu trang bị tuỳ chọn pin dung lượng cao Power Tank, một lần sạc đầy bình của Zero SR/S có thể giúp người lái đi được quãng đường dài tối đa 323km. Hệ thống sạc nhanh của xe dựa trên mạng lưới trạm sạc cấp độ 2, với khả năng cho phép người dùng sử dụng tối đa 3 module sạc độc lập. Với cả 3 module cùng sạc, thời gian sạc đầy pin từ 0% thành 95% của Zero SR/S chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ.
Sức mạnh và mô-men xoắn tức thời của động cơ điện sẽ là một mối nguy hiểm tiềm tàng với tay lái non kinh nghiệm trên đường ướt, chính vì vậy Zero đã trang bị cho SR/S module hệ thống ổn định điện tử MSC của nhà sản xuất Bosch tới từ Đức. MSC đem tới cho chiếc xe tính năng ABS biến thiên theo cua, điều khiển lực kéo và 4 chế độ lái khác nhau (Street, Sport, ECO, Rain). Người lái thậm chí còn có thể tự lập trình tối đa tới 10 chế độ cài đặt khác.
Chúng ta có thể gọi SR/S là một chiếc mô tô thông minh, khi Zero đã phải cài đặt cho chiếc xe một hệ điều hành riêng với tên gọi Cypher III để kiểm soát hoạt động của MSC cũng như hệ động lực điện của chiếc xe. Giao diện điều khiển của Cypher III được hiển thị trên một màn hình màu đóng vai trò là bảng đồng hồ của chiếc xe, và người lái còn có khả năng kiểm soát SR/F từ xa thông qua ứng dụng kết nối được cài trên smartphone.
Những lợi ích mà ứng dụng này đem lại bao gồm kiểm tra tình trạng hoạt động của chiếc xe, dung lượng pin còn lại, ghi lại các thông số khi chạy xe, cập nhật phần mềm và thêm các tính năng mới. Các thông tin có thể được SR/S ghi lại và gửi tới điện thoại cũng rất đa dạng: từ vị trí của xe, tốc độ, góc nghiêng thân xe tối đa và tối thiểu khi ôm cua, công suất, mô-men xoắn, mức tiêu thụ năng lượng, lộ trình… Khách hàng sẽ được miễn phí 2 năm sử dụng những tiện ích này khi mua xe.
Tại châu Âu, phiên bản cơ bản của xe với bộ sạc nhanh công suất 3kW có giá từ 22.330 Euro. Trong khi đó bản cao cấp với sạc 6kW và bao tay có sưởi được đặt giá 24.590 Euro. Zero sẽ bắt đầu bán ra chiếc xe tại mạng lưới đại lý của hãng trên toàn cầu từ tháng 3 tới.
Theo Nghe nhìn Việt Nam
Soi Yamaha R15 v3 độ kiểu “chắp vá” tại Việt Nam, thành quả cuối cùng vượt ngoài mong đợi